Hoạt động của ngành

Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Cập nhật: 25/03/2024 10:10:30
Số lần đọc: 414
(TITC) - Chiều ngày 22/3, nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chi đoàn thanh niên Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phối hợp tổ chức chương trình tham quan Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long và xem phim “Đào, phở và piano” cho toàn thể đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào "Đưa đoàn viên đến các điểm văn hoá" do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động. Đồng thời đổi mới cách thức tuyên truyền lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ du lịch qua điện ảnh.

Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2009 và được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa thế giới năm 2010 với những giá trị di sản, kiến trúc, văn hóa được kết tinh qua chiều dài lịch sử. Di sản bao gồm Di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và trục chính tâm Hoàng thành Thăng Long tạo thành một quần thể thống nhất. Công trình kiến trúc đồ sộ này được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam. Những dấu vết kiến trúc độc đáo cùng hàng triệu hiện vật quý giá đã phần nào tái hiện lại quá trình lịch sử trải dài từ thời kỳ Bắc thuộc, xuyên suốt các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc và Nguyễn (1010 - 1945).

Đoàn Thanh niên tham quan tại Hoàng Thành Thăng Long. Ảnh: TITC

Tại Hoàng Thành Thăng Long, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã được tham quan và giới thiệu về Đoan Môn - một trong những cổng chính dẫn lối vào Cấm Thành; khu khảo cổ số 18 Hoàng Diệu mang dấu ấn các thời kì lịch sử hơn 1.000 năm qua; Điện Kính Thiên là cung điện quan trọng bậc nhất, nơi cử hành các nghi lễ long trọng nhất của triều đình, nơi đón tiếp sứ giả nước ngoài và là nơi thiết triều bàn những việc quốc gia đại sự; Nhà cách mạng D67 - Phòng họp của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương. Đoàn đã chiêm ngưỡng các phòng trưng bày chuyên đề với các báu vật, cổ vật của từng thời kỳ lịch sử, từng vương triều như tượng rồng, lá đề, gốm hoa nâu, đồ dùng, vật dụng trong hoàng cung, di tích kiến trúc còn sót lại…

Đoàn Thanh niên dâng hương tại Điện Kính Thiên. Ảnh: TITC

Sau thời gian tham quan tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, các đoàn viên, thanh niên đã di chuyển đến rạp phim để cùng xem phim “Đào, phở và piano”. Đây là phim điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng. Phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến đấu của quân dân Thủ đô trong 60 ngày đêm ở Hà Nội vào cuối năm 1946, đầu năm 1947.

“Đào, phở và piano” là bộ phim tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa. Bộ phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ và cô tiểu thư Hà thành, về vị cha xứ muốn lánh đời nhưng vẫn vun vén cho sự sống khi tổ chức hôn lễ cho cặp đôi, về người họa sỹ già luôn ấp ủ một bức tranh để đời, về vợ chồng ông hàng phở trong cảnh thiếu thốn vẫn muốn làm bát phở thật đủ vị. Trận chiến gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương.

Qua hoạt động ý nghĩa này, các đoàn viên, thanh niên hiểu thêm về các giai đoạn lịch sử trọng đại của nước nhà, lịch sử cách mạng hào hùng của ông cha ta. Qua đó, trang bị thêm cho mình kiến thức, phát huy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Một số hình ảnh tại chương trình tham quan:

Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/3/2024

Cùng chuyên mục