Nhìn ra thế giới

Du lịch quốc tế toàn cầu đã tăng mạnh trở lại sau đại dịch Covid-19

Cập nhật: 04/10/2023 11:32:05
Số lần đọc: 2008
Theo trang Nikkei Asia, số lượng khách du lịch quốc tế đã phục hồi trở về gần mức trước đại dịch Covid-19.


Theo báo cáo mới của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp quốc (UN WTO), thống kê số lượng khách du lịch quốc tế trên khắp thế giới trong tháng 7/2023 chỉ thấp hơn 10% so với cùng tháng năm 2019 và là mức thu hẹp khoảng cách nhỏ nhất kể từ năm 2020.

Một du khách mặc trang phục truyền thống của Thái Lan đến thăm chùa Wat Arun ở Bangkok. Ảnh: Reuters

Các nước Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thúc đẩy khả năng phục hồi tổng thể về du lịch. Trong khi đó, theo Nikkei Asia, sự phục hồi được đánh giá là vẫn tương đối chậm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo UN WTO, thống kê khoảng 700 triệu khách du lịch quốc tế trong 7 tháng đầu năm nay. Và con số này thể hiện mức tăng 43% so với một năm trước đó và giảm so với năm 2019 là 16%.

Mức độ chênh lệch về số lượng khách du lịch quốc tế trong năm 2023 so năm 2019 ngày càng ít dần kể từ đầu năm nay. UN WTO dự kiến khoảng cách giữa năm 2019 và năm 2023 có thể giảm xuống còn 5% trong năm 2023.

Dù lạm phát hay áp lực từ giá dầu có thể tăng cao, đi cùng với đó là yếu tố rủi ro bởi lãi suất cao hơn và có cả tác động từ biến đổi khí hậu nhưng nhiều chuyên gia dự đoán tổng số lượng khách du lịch toàn cầu sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024.

Sau khi lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 được nới lỏng, xu hướng phục hồi du lịch vẫn tiếp tục tăng mạnh trên toàn cầu. Theo khu vực, số lượng khách du lịch quốc tế tăng đáng kể gần đây ở Trung Đông. Lượng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm nay đã vượt mức cùng kỳ năm 2019 tới 20%, khiến Trung Đông trở thành khu vực đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất so với năm 2019.

"Khu vực Trung Đông chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhất về du lịch và là khu vực đầu tiên trên thế giới phục hồi du lịch vượt mức trước đại dịch Covid-19", Tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu cho các doanh nghiệp thị trường vừa và nhỏ (HSBC) cho biết.

Ngược lại với Trung Đông, sự phục hồi của khách du lịch quốc tế diễn ra chậm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với số liệu thống kê trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 vẫn thấp hơn 39% so với năm 2019.

Số liệu thống kê về khách du lịch quốc tế của Hồng Kông (Trung Quốc) và Đài Loan (Trung Quốc) giảm hơn 50% so với năm 2019. Sự phục hồi về số lượng khách du lịch quốc tế cũng diễn ra chậm ở Thái Lan, một quốc gia du lịch lớn ở châu Á.

Hồng Kông (Trung Quốc) đã kích hoạt các chương trình thu hút nguồn du khách quốc tế nhưng nhu cầu du lịch vẫn còn yếu.

Tín hiệu du lịch quốc tế tăng mạnh ở Trung Đông

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Saudi Arabia tăng khoảng 5,8 triệu vào năm nay so với mức năm 2019. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hành hương Hajj, Saudi Arabia đã tiếp nhận số lượng người hành hương lớn hơn đáng kể. Hajj là cuộc hành hương hàng năm đến Mecca, Saudi Arabia, của tín đồ Hồi giáo. Đây là một trong các cuộc hành hương lớn nhất thế giới và là bổn phận tôn giáo mà người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã khiến Saudi Arabia phải kiểm soát số lượng người hành hương từ năm 2020 đến năm 2022. Sự tăng đột biến trong thời gian diễn ra lễ hành hương Hajj năm nay một phần đã khiến tổng lượng khách du lịch quốc tế đến nước này trong tháng 6 vượt mức năm 2019 hơn 200%.

Bên cạnh đó, UAE, Qatar và Jordan cũng góp phần vào sự gia tăng tổng thể số lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực. Các sự kiện quốc tế, bao gồm Expo 2020 Dubai, được tổ chức từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 hay Giải bóng đá thế giới 2022 tại Qatar đã thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến khu vực này và dòng vốn vẫn tăng cao.

Điều đáng chú ý là các nước Trung Đông đang nỗ lực thu hút số lượng lớn khách du lịch quốc tế với mục tiêu đưa du lịch phát triển thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu tăng mức đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 10% và tạo ra 1,6 triệu việc làm vào năm 2030 theo Kế hoạch mang tên "Tầm nhìn 2030", một chương trình nhằm giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Bởi lý do này, kể từ năm 2019, Saudi Arabia đã nỗ lực phát triển một môi trường linh hoạt nhằm tạo điều kiện thu hút khách du lịch nước ngoài. Các biện pháp bao gồm việc cấp thị thực du lịch hay việc thành lập Bộ Du lịch Saudi Arabia.

Điển hình là Dubai, quốc gia không sản xuất dầu, đã nỗ lực xây dựng các khách sạn và cơ sở lưu trú khác nhằm thu hút dòng người, hàng hóa và tiền bạc với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của Trung Đông.

Vào thời điểm hiện tại, thị phần tại Trung Đông về tổng lượng khách du lịch quốc tế toàn cầu vẫn ở mức dưới 10% so với 60% của châu Âu, nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực của ngành du lịch.

Theo UN WTO, đầu tư du lịch tại Trung Đông vào năm 2022 đạt tổng cộng 12 tỷ USD, vượt 10 tỷ USD ở Bắc Mỹ./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 04/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT