Hoạt động của ngành

Du lịch Thông minh – Tương lai ngành du lịch tỉnh Lào Cai

Cập nhật: 10/12/2020 14:47:38
Số lần đọc: 637
Đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 là định hướng ưu tiên hàng đầu của Lào Cai trong thời điểm hiện nay. Năm 2020, du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Lào Cai nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra.

Riêng tại Lào Cai, lượng khách quốc tế đến địa bàn sụt giảm mạnh, tổng lượng khách quốc tế ước chỉ đạt 15% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến thị trường khách quốc tế khó có khả năng được mở lại trong năm 2020. Với những ảnh hưởng đó, việc khai thác và triển khai ứng dụng công nghệ trong việc quảng bá Du lịch, tạo bàn đạp trong năm 2021 và những năm tiếp theo là một hướng đi đúng đắn và vô cùng quan trọng đối với tỉnh Lào Cai.

Là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững. Tập đoàn VNPT và Tỉnh Lào Cai xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để cung cấp các tiện ích thông minh cho người dân, du khách thông qua: Cổng thông tin du lịch, các tính năng cho thiết bị di động, tìm kiếm xung quanh (Near by), dẫn đường, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi ngôn ngữ, thông báo tin theo thời gian thực, cảnh báo tới du khách, phản ánh thông tin (cùng hình ảnh, vị trí) và các tính năng cấp cao: ảnh View 360, thăm quan 3D, thực tại tăng cường (AR), nhận diện điểm đến xung quanh.

Với những định hưỡng rõ ràng như vậy, Bộ phần mềm du lịch thông minh Tỉnh Lào Cai đang là sản phẩm xu thế và trọng tâm của Tỉnh Lào Cai trước biến động của Covid-19. Bộ phần mềm du lịch thông minh tỉnh Lào cai bao gồm:

1. Cổng thông tin Du lịch chính thức của tỉnh Lào Cai

https://laocaitourism.vn/ là cổng thông tin du lịch chính thức của tỉnh Lào Cai, được phát triển bởi tập đoàn VNPT cùng sự vận hành, quản lý của Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tỉnh Lào Cai, được đi vào hoạt động từ Quý IV/2019 đến nay đã hoàn thiện để người dân có thể sử dụng và khai thác.

Với giao diện dễ sử dụng bao gồm các thông tin nổi bật, chính thức về du lịch của Tỉnh Lào Cai, đồng thời tích hợp bản đồ số du lịch để hỗ trợ hành khác tra cứu cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành và đặt tour du lịch phổ biến. Bên cạnh đó, việc tự động tính năng chuyển đổi ngôn ngữ một cách linh động cũng giúp cổng tiếp cận được khách hàng người nước ngoài truy cập và khai thác.

2. App Du lịch thông minh của Tỉnh Lào Cai

Bên cạnh việc vận hành Cổng thông tin Du lịch tỉnh Lào Cai, Bộ phần mềm ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Lào Cai còn cho phép người dùng sử dụng thông qua Ứng dụng dành cho Smartphone trên các nền tảng hệ điều hành IOS và Android. Cụ thể, thông qua chuyển đổi số, các ứng dụng từ điện thoại có thể cho phép khách hàng khai thác Cổng thông tin Du lịch tỉnh Lào Cai đồng thời tra cứu thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ, ăn uống, đi lại… đến tìm kiếm thông tin mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào. Đồng thời, ứng dụng điện thoại giúp chủ doanh nghiệp điều hành mọi nơi mọi lúc.

Ngoài ra, VNPT cho biết công nghệ điện toán đám mây cho phép du khách, doanh nghiệp khai thác dữ liệu trên cổng ở bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào có thể truy cập đc internet; Các doanh nghiệp, du khách ngoài việc khai thác trong kho dữ liệu tập trung (Big data) còn góp phần thu thap, bổ sung dữ liệu vào kho dữ liệu đó Kết nối IoT (mạng lưới thiết bị kết nối internet). Kết nối IoT giúp người dùng truy cập dễ dàng và khai thác hiệu quả cổng du lịch; tăng trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế một số hoạt động của con người bằng cách tự động hóa, giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành để có điều chỉnh chính sách bán phù hợp...

Với những ưu việt trên, Bộ phần mềm du lịch thông minh Tỉnh Lào Cai ngoài việc tạo ra môi trường tiếp cận du lịch cho hành khách du lịch, nâng cao công tác điều hành quản lý của nhà nước còn là một kênh quảng bá vô cùng hữu ích để các doanh nghiệp có thể quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ và hệ thống của mình. Do đó, trong thời gian tới, VNPT Lào Cai cùng tỉnh Lào Cai và các Doanh nghiệp trên toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh hơn nữa nhằm tạo điều kiện giúp cơ quan quản lý thuận lợi hơn trong việc nắm bắt thông tin, đồng thời doanh nghiệp du lịch có thể tận dụng ưu thế của công nghệ để thiết kế các sản phẩm theo hướng gia tăng giá trị trải nghiệm cũng như quảng bá sản phẩm tới du khách./.

Dương Văn Thành

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục