Hoạt động của ngành

Gặp gỡ Hàn Quốc 2020: đẩy mạnh kết nối, hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc

Cập nhật: 30/06/2020 16:16:09
Số lần đọc: 732
(TITC) - Sáng nay (30/6), tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã dự và phát biểu tại Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có ông Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; lãnh đạo các Bộ, Ngành; lãnh đạo các tỉnh/thành trực thuộc Trung ương và các Sở, ban, ngành; các doanh nghiệp.

Về phía Hàn Quốc có ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Trưởng đại diện các cơ quan, tổ chức Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan Xúc tiến Thương mại & Đầu tư Hàn Quốc Việt Nam (KOTRA), Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCharm), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI)… cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra 3 phiên thảo luận với các chủ đề: Hợp tác phát triển; Tăng cường hợp tác cấp địa phương và đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau Covid-19; Hợp tác Thương mại và Đầu tư.

Phát biểu tại phiên 2 về “Tăng cường hợp tác cấp địa phương và đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau Covid-19”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, có nhiều thuận lợi để tăng cường hợp tác toàn diện, xúc tiến đầu tư, giao lưu văn hóa. Hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn du lịch và tổ chức các Tuần lễ giao lưu văn hóa-du lịch hàng năm nhằm thúc đẩy giao lưu nhân dân, giúp người dân hiểu rõ về đất nước, văn hóa, con người của nhau, thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu (thứ 3 từ phải sang) phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, đối với người dân Việt Nam, trong thời gian qua, những dấu ấn đậm nét từ Hàn Quốc như HLV bóng đá Park Hang Seo, K-Pop, thời trang Hàn Quốc… đã tạo sự lan tỏa lớn, nhất là đối với giới trẻ, đưa người dân hai nước đến gần nhau hơn.

Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm vừa qua nhận được sự quan tâm của Chính phủ hai bên và được tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thị thực, kết nối hàng không. Năm 2009, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt khoảng 523.000 lượt, đến năm 2019, Việt Nam đón được 4,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 10 lần sau 10 năm.

Từ năm 2016 đến nay, Hàn Quốc đã trở thành thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng khách bình quân trong giai đoạn 2016-2019 đạt 41%. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Ở chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2016 đạt 251.000 lượt, năm 2019 đạt 550.000 lượt, tăng gấp 2 lần.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch quốc tế nói chung và trao đổi khách giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói riêng đã bị ảnh hưởng, tạm thời gián đoạn. Hiện nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được đại dịch, bên cạnh việc đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch hiệu quả, Việt Nam đang tính toán chuẩn bị các phương án để mở cửa thị trường quốc tế vào thời điểm phù hợp khi điều kiện cho phép. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và Chính phủ hai bên cho phép mở cửa, cần đề xuất mở thêm các đường bay kết nối trực tiếp giữa hai bên, ngoài những địa điểm quen thuộc là Nha Trang, Đà Nẵng thì cần mở rộng thêm các địa phương khác như Quy Nhơn, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế...

Thực hiện: Thu Thủy - Tố Linh

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục