Hoạt động của ngành

UNWTO họp bàn tăng cường hợp tác đưa ngành Du lịch vượt qua đại dịch Covid-19

Cập nhật: 01/07/2020 16:23:34
Số lần đọc: 679
(TITC) - Chiều ngày 30/6/2020 (theo giờ Việt Nam), đã diễn ra phiên họp trực tuyến liên Uỷ ban Đông Á - Thái Bình Dương và Uỷ ban Nam Á (CAP-CSA) lần thứ 32 của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO). Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã tham dự và phát biểu tại phiên họp.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dự phiên họp

Đây là phiên họp thường niên của UNWTO tại khu vực châu Á Thái Bình Dương với sự tham dự của đại diện cơ quan du lịch các nước thành viên UNWTO, các thành viên liên kết của UNWTO, các tổ chức quốc tế và khu vực.  

Các đại biểu tham dự phiên họp đã nghe tham luận của Tổng thư ký UNWTO về Sáng kiến và Hành động ứng phó với dịch Covid-19. Cùng với đó là các tham luận về: Bảo vệ du khách quốc tế - xây dựng lại lòng tin khách hàng; Chính sách ứng phó với dịch Covid-19 của các quốc gia thành viên CSA-CAP; Đầu tư, Đổi mới & Công nghệ...

Phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 32,8 tỷ USD, đóng góp 9,2% vào GDP và tạo ra 2,5 triệu việc làm.

Trong giai đoạn khó khăn này, cũng giống như các quốc gia thành viên khác, ngành Du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 57%; lượng khách nội địa đạt 23 triệu lượt, giảm 46%; tổng thu du lịch đạt 7,5 tỷ USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ các biện pháp quyết liệt và kịp thời của Chính phủ Việt Nam nhằm ứng phó với đại dịch, Việt Nam đã kiểm soát đại dịch một cách hiệu quả. Cho đến nay, Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng trong vòng 75 ngày liên tiếp. Kể từ đầu tháng 5, hầu hết các hoạt động dịch vụ, sản xuất và kinh doanh trong nước đã trở lại bình thường, bao gồm cả du lịch.

Phiên họp diễn ra trực tuyến với sự tham dự của đại diện cơ quan du lịch các nước thành viên UNWTO, các thành viên liên kết của UNWTO, các tổ chức quốc tế và khu vực

Để phục hồi du lịch nội địa, Bộ VHTTDL Việt Nam đã phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Hưởng ứng chiến dịch, hàng loạt các chương trình ưu đãi du lịch đã được các doanh nghiệp kết hợp với các địa phương xây dựng rất phong phú, đa dạng như: miễn hoặc giảm giá vé tham quan cho khách du lịch; hãng hàng không giảm giá vé máy bay; khách sạn giảm giá phòng trung bình từ 30 - 70% nhằm kích cầu du lịch nội địa. Các doanh nghiệp du lịch đã phối hợp để xây dựng các tour du lịch khuyến mãi, cung cấp các tour du lịch giảm giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Việt Nam đã ban hành hướng dẫn về các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và điểm đến. Nhờ các biện pháp đó, hoạt động du lịch nội địa của Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng.

Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đang nghiên cứu các phương án mở lại hoạt động du lịch quốc tế, xem xét kinh nghiệm thiết lập “hành lang du lịch an toàn” từ các quốc gia khác để lên kế hoạch mở lại du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp khi điều kiện cho phép.

Nhân dịp này, Phó Tổng cục trưởng cũng thông báo du lịch Việt Nam đang xúc tiến quảng bá chiến dịch “VietnamNOW - Safety and Smiling”. Trong quá trình triển khai, Việt Nam mong muốn nhận được sự chia sẻ và tăng cường hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên và các tổ chức du lịch quốc tế như UNWTO.

Phiên họp liên Ủy ban CAP-CSA lần thứ 33 sẽ được tổ chức tại Sri Lanka vào năm 2021.

Tin, ảnh: Thu Thủy

Cùng chuyên mục