Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch phát triển nền tảng số hỗ trợ kết nối, thúc đẩy du lịch

Cập nhật: 06/07/2020 13:32:14
Số lần đọc: 1208
(TITC) - Triển khai Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025”, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã xây dựng nền tảng số tích hợp nhiều tính năng thiết yếu dành cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và du khách.

Bên cạnh những website như trang thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch (http://vietnamtourism.gov.vn), Cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam (http://csdl.vietnamtourism.gov.vn), Cơ sở dữ liệu Thống kê du lịch Việt Nam (http://thongke.tourism.vn), các kênh quảng bá du lịch như kênh Youtube (https://www.youtube.com/c/vietnamtourismmedia) ngành du lịch Vietnam Timeless Charm, kênh Zalo (https://zalo.me/tongcucdulich) và Facebook (https://www.facebook.com/vnattitc/) của Tổng cục Du lịch cũng được nâng cấp, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả và khách du lịch bởi giao diện hiện đại, đẹp mắt, nội dung thông tin chính thống và cập nhật.

Trước những yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, các website hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước và địa phương về du lịch như Thông tin điều hành du lịch (http://dash.vietnamtourism.gov.vn), Nền tảng số trong lĩnh vực du lịch (http://nentangso.vietnamtourism.gov.vn), website phục vụ cơ quan quản lý và doanh nghiệp (quantri.tourism.com.vn) đã được xây dựng, đảm bảo tương thích với nhiều trình duyệt internet thông dụng; cho phép cơ quan quản lý và doanh nghiệp lưu trữ, quản lý, tra cứu, kết nối, tích hợp cơ sở dữ liệu. Hiện tại, các website luôn được bảo trì kỹ thuật và dữ liệu được bảo mật, backup định kì.

Nhằm đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu tìm kiếm thông tin và tương tác của người dùng, năm 2019, Trung tâm Thông tin du lịch phối hợp với Tập đoàn công nghệ Vietsens cho ra mắt App du lịch Việt Nam dành cho người dân, khách du lịch và App Hướng dẫn viên du lịch dành cho các hướng dẫn viên. Hai ứng dụng hiện đã có phiên bản dành cho hệ điều hành iOS và Android.

App hướng dẫn viên du lịch gồm nhiều tính năng đa dạng, cho phép các hướng dẫn viên tiếp cận với những chỉ đạo của cơ quan quản lý, kết nối đồng bộ với các công ty lữ hành, tương tác với khách du lịch, hỗ trợ khách du lịch trước và sau chuyến đi, kịp thời tiếp nhận và xử lý phản hồi của du khách, từ đó góp phần nâng cao chất lượng tour du lịch và trải nghiệm của du khách.

Tương tự như App hướng dẫn viên du lịch, App du lịch Việt Nam giúp người dân và du khách cập nhật tin tức du lịch một cách đầy đủ, sinh động; tìm kiếm những thông tin về Điểm đến an toàn (có liên kết với Bản đồ số), về hệ thống cơ sở lưu trú, công ty lữ hành uy tín. Ngoài ra, App du lịch Việt Nam còn hỗ trợ người dùng quản lý lịch trình tour du lịch của mình, tương tác với hướng dẫn viên, phản ánh về chất lượng dịch vụ tour và hướng dẫn viên với công ty lữ hành… Mua sắm và thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng, quét mã QR để check-in xác thực điểm đến cũng là những điểm mới hỗ trợ du khách trong quá trình tham quan, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách, website Sản vật Việt Nam (http://sanvatvietnam.vn) và ứng dụng Ipid vendor được phát triển và ra đời với mong muốn giới thiệu và vận chuyển đến tay du khách những sản vật vùng miền nổi tiếng của 3 miền Bắc – Trung – Nam, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vận chuyển nhanh và giá cả hợp lý. Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm tại Sản vật Việt Nam đều có gắn Tem IPID (Tem điện tử xác thực sản phẩm, sử dụng song song công nghệ chip điện tử và mã QR Code), đây là một bước góp phần khẳng định sản phẩm chính gốc và chất lượng. Chỉ với thao tác đơn giản, du khách có thể tra thông tin nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất, vận chuyển… của sản phẩm, từ đó yên tâm mua sắm và thưởng thức các sản vật một cách hứng thú, tiện lợi.

Những ứng dụng trên được triển khai thành công sẽ góp phần vào chuyển đổi số trong du lịch, cung cấp nền tảng giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp.

Các ứng dụng cũng giúp các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch chủ động phân tích và đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của từng thị trường khách du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch phù hợp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Phương Mai

 

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục