Tin tức - Sự kiện

Giới thiệu "Ngân hàng dữ liệu số về di tích và công tác bảo tồn di tích"

Cập nhật: 17/04/2020 09:10:07
Số lần đọc: 708
Với mong muốn được chia sẻ và quảng bá về di tích Việt Nam, được sự cho phép của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Bảo tồn di tích đã xây dựng trang "Ngân hàng dữ liệu số về di tích và công tác bảo tồn di tích".

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ, kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ đã tạo ra nhiều thành tựu giúp ích cho đời sống xã hội. Trong đó, công nghệ kỹ thuật số được coi là cánh tay đắc lực trong vấn đề lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, di sản, tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho du khách tham quan. Việc áp dụng công nghệ mới rất thích hợp với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Bởi lẽ, số hóa di sản đòi hỏi chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp bảo tồn khác; cho tính trực quan, độ tin cậy cao. Thêm vào đó, các di sản ở dạng số hóa có thể được quảng bá rất nhanh chóng thông qua mạng internet, không bị giới hạn về thời gian, địa điểm, ngôn ngữ...

Từ sản phẩm đã được số hóa, di sản sẽ được đưa đến cộng đồng, các nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài nước dễ dàng hơn, từ đó góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam, tạo ra các dịch vụ có giá trị gia tăng để bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững chính di sản đó. 

Sau hơn hai năm thực hiện, trang web "Ngân hàng dữ liệu số về di tích và công tác bảo tồn di tích" đã bắt đầu đi vào hoạt động thử nghiệm. Tại địa chỉ http://ditich.vn/FrontEnd, tất cả mọi người có thể truy cập tìm kiếm thông tin, hồ sơ khoa học, đề tài nghiên cứu, dự án trùng tu... về hàng nghìn di tích trên cả nước… Đó là một phần kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện Bảo tồn di tích trong suốt gần nửa thập kỷ qua.

Trong thời gian tới, trang web sẽ tiếp tục được bổ sung các tư liệu, hồ sơ di tích mới./.

Nguồn: bvhttdl.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT