Non nước Việt Nam

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam bộ

Cập nhật: 22/12/2022 14:56:28
Số lần đọc: 560
Để đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam bộ được tổ chức ngày 21/12 tại Hà Nội nhằm giúp các doanh nghiệp, chủ thể quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước.


Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện

Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức.

Tham dự sự kiện có: ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Vương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội; Lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề; đại diện các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, sàn giao dịch điện tử,… cùng đông đảo phóng viên báo chí.

Phát biểu tại sự kiện, ông Chu Phú Mỹ cho biết, thành phố Hà Nội có 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 18 huyện, thị xã với 382 xã xây dựng nông thôn mới. Kết quả đến nay, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 100% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 20% số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Cũng theo ông Chu Phú Mỹ, Hà Nội có 806 làng nghề và làng có nghề, trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận; có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đến nay Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng. Từ đầu năm 2022 Hà Nội đến nay đã đánh giá phân hạng thêm được trên 500 sản phẩm OCOP.

Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam bộ

Các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng nguyên liệu đầu vào của các vùng miền trong cả nước, quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe,...

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, theo ông Chu Phú Mỹ, thời gian tới cần tập trung giải quyết một số vấn đề như: Đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; có quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế,...

Các đại biểu thăm quan các gian hàng sản phẩm OCOP

Theo Ban tổ chức, sự kiện lần này được tổ chức trong thời gian 5 ngày, từ ngày 21/12 đến ngày 25/12/2022 với hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 19 tỉnh, thành phố Nam bộ và 29 tỉnh, thành trong cả nước tạo điều kiện cho các đơn vị phân phối tiêu thụ kết nối và thỏa mãn nhu cầu mua sắm đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của người tiêu dùng Thủ đô. Sự kiện lần này là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP.

Nhân dịp sự kiện này, Ban tổ chức đã phối hợp với Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam giới thiệu 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng nông thôn mới của Hà Nội với chủ đề "Một thoáng nông thôn mới Hà Nội"./.

Đặng Hiếu

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 22/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT