Non nước Việt Nam

Hà Nội: Độc đáo không gian nghệ thuật Sen thư pháp

Cập nhật: 23/11/2022 09:04:55
Số lần đọc: 422
Trong khuôn khổ “Tuần văn hóa du lịch di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội), không gian thư pháp và nghệ thuật “Sen trong đời sống văn hóa Việt” là một điểm nhấn thu hút người xem với những hiện vật phong phú, đẹp mắt và đậm đà bản sắc Việt Nam.  


PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cùng các thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại buổi khai mạc Không gian nghệ thuật Sen thư pháp.

Không gian triển lãm trưng bày gần 100 tác phẩm thư pháp kết hợp hội họa về chủ đề “Sen”, do các nghệ nhân viết thư pháp ở nhiều địa phương trên cả nước thể hiện. Bên cạnh đó là các gian trưng bày sản phẩm thủ công, mỹ nghệ như gốm, lụa, hoa giấy, nón cỏ bàng xứ Huế... được tạo hình hoa sen hoặc phù hợp với không gian và tinh thần tôn vinh vẻ đẹp hoa sen trong đời sống văn hóa Việt. Người dân Thủ đô và du khách tham quan có dịp chiêm ngưỡng và tìm hiểu về xuất xứ, quy trình, cảm hứng... khi các nghệ nhân tài hoa tạo nên những bức thư pháp; hoặc thưởng thức trà sen, chụp ảnh với nón sen, khăn lụa sen.

Đây là lần đầu tiên có một triển lãm thư pháp chuyên về hình tượng hoa sen, thu hút cả các nghệ nhân cao tuổi lẫn một số sinh viên trẻ chuyên ngành mỹ thuật.

Đại diện đơn vị thực hiện triển lãm, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ di sản áo dài Việt Nam, cho biết: “Trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, lần đầu tiên Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam tổ chức không gian Sen thư pháp và đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các nhà thư pháp cả lớn tuổi lẫn trẻ tuổi, ở cả ba miền Bắc-Trung-Nam.

Một phần quan trọng nữa của triển lãm là các sản phẩm từ sen hoặc liên quan đến hoa sen, nhằm giới thiệu và kết nối với những người yêu nghệ thuật nói chung, yêu loài hoa sen nói riêng”.

Một gian trưng bày túi, mũ, nón làm từ cỏ bàng - sản phẩm làng nghề từ Thừa Thiên-Huế.

Dành gần 20 năm để sưu tầm bộ sưu tập nghệ thuật gồm tranh, ảnh, điêu khắc... và nhiều sản phẩm khác về hoa sen, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm được biết đến là người dành nhiều tâm huyết trong việc gìn giữ, bảo tồn và tích cực quảng bá những nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Không gian nghệ thuật Sen thư pháp diễn ra đến hết ngày 25/11.

Tin, ảnh: Mỹ Hạnh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 22/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT