Hoạt động của ngành

Hà Nội: Khai thác mùa “vàng” du lịch Thủ đô

Cập nhật: 14/09/2022 08:13:11
Số lần đọc: 635
Mùa thu - đông được xem là thời điểm “vàng” của du lịch Thủ đô để thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Năm nay, với nỗ lực phục hồi du lịch quốc tế sau dịch Covid-19, Hà Nội đang dốc sức tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn, nhằm khai thác được số lượng khách quốc tế như kỳ vọng.  


Du khách check-in con đường lá vàng trên phố Phan Đình Phùng.

Đa dạng sản phẩm cho mùa thu

Từ lâu, những người làm về lĩnh vực du lịch của Hà Nội luôn xác định, thời điểm “vàng” của du lịch Thủ đô là vào mùa thu - đông. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, vào mùa thu, thời tiết mát mẻ, nắng vàng hanh hao, hàng cây thay lá…, tạo nên sức hút đặc biệt của Hà Nội. Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, Hà Nội có nhiều đặc sản vào mùa thu, không chỉ là cảnh quan, thiên nhiên đẹp mà ẩm thực, các hoạt động, sự kiện tổ chức thường niên vào dịp này cũng là lý do để khách thích đến Hà Nội hơn.

Xác định thế mạnh mùa "vàng" của du lịch Thủ đô, trong những năm gần đây, Hà Nội đã hình thành nhiều dòng sản phẩm để thu hút du khách. Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, năm nào vào thời điểm thu - đông, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách, như: Lễ hội Trung thu phố cổ, khám phá phố cổ bằng xe điện, hoạt động trải nghiệm không gian người Hà Nội xưa tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, đình Kim Ngân, các sự kiện đường phố trên phố bích họa Phùng Hưng…

Năm nay, các khu, điểm du lịch của Hà Nội cũng đẩy mạnh các sản phẩm mới, bên cạnh hoạt động tham quan truyền thống. Điển hình như: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, ngoài phát triển tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, còn thiết kế khu vực “check-in” mới cho du khách ở cổng Đông, lầu Lục giác. Trên địa bàn quận Tây Hồ, bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật cuối tuần ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận còn đưa công nghệ thực tế ảo để du khách trải nghiệm ứng dụng “Tây Hồ 360 độ” vào dịp này.

Ở góc độ lữ hành, nhiều đơn vị tăng cường hoạt động tuyên truyền du lịch mùa thu Hà Nội. Trên website của các đơn vị có nhiều gợi ý điểm đến, giúp du khách có những bức ảnh check-in đẹp vào mùa thu, như: Hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên; những con đường lá vàng trên phố Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Diệu, cầu Long Biên, bãi đá sông Hồng… Các tour tìm hiểu “Thăng Long Tứ trấn”, khám phá những công trình kiến trúc Pháp… cũng được mời chào giới thiệu.

Khách du lịch trải nghiệm tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”.  Ảnh: Trọng Hiếu

“Đòn bẩy” để thu hút khách quốc tế

Trang tin nổi tiếng của CNN (Mỹ) vừa công bố danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu, trong đó có Hà Nội. CNN cũng gợi ý du khách nên đi dạo quanh phố cổ ở trung tâm thành phố và thử các món ăn nổi tiếng, như: Chả cá và bánh tôm. Việc hãng truyền thông nổi tiếng thế giới dành nhiều lời ca ngợi cho du lịch mùa thu Hà Nội là một trong những lợi thế để thành phố kỳ vọng du khách quốc tế sẽ đến Hà Nội đông hơn trong thời gian tới.

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách sụt giảm rõ rệt, đặc biệt là khách quốc tế. Trong năm 2022, thành phố Hà Nội phấn đấu đón và phục vụ từ 9 triệu đến 10 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 8 tháng vừa qua, lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù khách nội địa đã vượt xa mục tiêu, song lượng khách quốc tế mới đạt khoảng 582 nghìn lượt khách.

Nhận định về khả năng đón khách quốc tế trong thời gian còn lại của năm, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch đang gặp không ít khó khăn để đón khách quốc tế, do nhiều quốc gia vẫn đang hạn chế đi lại do dịch Covid-19. “Khách quốc tế thường đến Việt Nam từ tháng 9, vì thế, đây là thời điểm tốt để thu hút khách. Là trung tâm du lịch lớn của cả nước, lại có sân bay quốc tế, Hà Nội kỳ vọng sẽ đón đầu lượng khách quốc tế khi đến Việt Nam”, bà Đặng Hương Giang nói.

Mặc dù được xem là “cửa ngõ” đón khách quốc tế, nhưng làm thế nào để khách lưu trú lại Hà Nội lâu hơn là "bài toán" khó. Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, du lịch mùa thu đang là lợi thế lớn của Hà Nội, song Hà Nội cần liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận, như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng để xây dựng một tuyến du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Còn theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội”, tập hợp các sản phẩm du lịch mùa thu của các đơn vị; đồng thời đẩy mạnh quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch mùa thu tới du khách trong và ngoài nước.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho hay, từ nay đến cuối năm 2022, Sở khuyến khích các đơn vị xây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo và Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức một số sự kiện lớn để thu hút khách quốc tế.

Hoàng Lân

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 14/9/2022

Cùng chuyên mục