Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch golf thành sản phẩm thế mạnh của Quảng Ninh

Cập nhật: 14/09/2022 08:13:35
Số lần đọc: 662
Du lịch golf đã trở thành một thị trường mang lại doanh thu cao, tạo việc làm và cơ hội cho nhiều địa phương, trong đó có Quảng Ninh. Việc phát triển sản phẩm du lịch golf đang là hướng đi được Quảng Ninh quan tâm, nhằm phục hồi sự phát triển sau dịch Covid-19. Đây đồng thời là cơ hội tốt để Quảng Ninh quảng bá hình ảnh một điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách trong bối cảnh bình thường mới.  


Lợi thế cạnh tranh của vùng đất bên bờ di sản

Với đặc trưng địa hình có tới hơn 80% diện tích đồi núi và đường bờ biển kéo dài hơn 250km, Quảng Ninh hoàn toàn có lợi thế trong phát triển ngành du lịch golf. Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 sân golf tiêu chuẩn gồm: Sân golf Vĩnh Thuận (TP Móng Cái), sân golf FLC và sân golf Tuần Châu (TP Hạ Long). Sân golf Đông Triều cũng mới được khởi công vào tháng 10/2021 mở ra nhiều cơ hội để phát triển ngành du lịch golf trên địa bàn tỉnh.

Sau "cú sốc" Covid-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng đang nỗ lực để lấy lại đà. Những đoàn khách quốc tế cũng đang trở lại với Quảng Ninh. Tuy nhiên, để tăng sức hút và mang lại những trải nghiệm giá trị cho du khách, cũng như làm thế nào để du khách chi tiêu nhiều hơn sẽ là một thách thức rất lớn đối với du lịch Quảng Ninh. Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần, bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Sân golf quốc tế Móng Cái với địa hình độc đáo, nhiều hố golf có độ khó cao.

Ngay từ trước thời điểm mở cửa chính thức 15/3/2022, Quảng Ninh đã sẵn sàng các điều kiện và phương án chào đón du khách trở lại. Tỉnh tiếp tục duy trì áp dụng chính sách giảm 50% phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bảo tàng tỉnh và Khu di tích Yên Tử đến hết tháng 6/2022; ban hành chương trình kích cầu du lịch với 65 sự kiện văn hóa, thể thao cấp tỉnh và địa phương; chuẩn bị chu đáo cho SEA Games 31, Ngày Quốc tế Yoga và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Những điều kiện này tiếp tục tạo đà để thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh, trong đó có những đoàn khách quốc tế đến để trải nghiệm những sân golf đẹp, đẳng cấp với cơ sở vật chất hiện đại và kết cấu độc đáo, thách thức người chơi với những hố golf có độ khó cao.

Nhận thấy những tiềm năng to lớn của du lịch golf, tỉnh đã đầu tư hệ thống sân golf gắn liền với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, nổi tiếng. Ngoài vẻ đẹp độc đáo với tầm nhìn ra vịnh di sản, các sân golf đều có thiết kế độc đáo, tạo nên những trải nghiệm khác biệt. Ngoài các sân golf đang hoạt động, trong tương lai gần, Quảng Ninh sẽ có hơn 10 sân golf đẹp, qua đó càng khẳng định thương hiệu trên bản đồ golf toàn quốc.

Sân golf FLC (TP Hạ Long) là nơi tổ chức nhiều giải golf lớn, thu hút golfer trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ hấp dẫn khách du lịch, những năm gần đây, golf đã dần trở thành môn thể thao phổ biến với người dân Vùng mỏ ở nhiều lứa tuổi, giới tính. Phong trào tập golf và hoạt động thể thao golf được phổ cập trong các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn Quảng Ninh có trên 1.000 người chơi golf, 13 CLB golf thuộc địa bàn tỉnh gồm các đối tượng khác nhau. Trong đó, nổi bật là Hội Golf Quảng Ninh với quy mô gần 200 golf thủ, thường xuyên tổ chức các giải đấu, giao lưu với các golfer trong và ngoài nước; góp phần không nhỏ vào quảng bá hình ảnh Quảng Ninh với bạn bè trong và ngoài nước, gắn kết với phát triển du lịch theo chiến lược phát triển xanh của tỉnh.

Thúc đẩy tiềm năng

Có thể khẳng định, du lịch kết hợp với chơi golf là loại hình giải trí có tốc độ phát triển nhanh bởi golf là một môn thể thao mang tính xã hội và dễ tiếp cận. Theo đánh giá của các chuyên gia, tại Việt Nam, lượng người chơi golf dự báo sẽ tăng lên trong những năm tới bởi Việt Nam từng là điểm đến của golf châu Á trong 4 năm liên tiếp. Với Quảng Ninh, nơi đây hội tụ rất nhiều yếu tố để môn thể thao này phát triển gắn với hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng. Xét về tiềm năng dài hạn, du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một “kho báu”. Vì vậy, tỉnh đang đặt mục tiêu phát huy những lợi thế, tiềm năng của du lịch golf theo hướng bền vững.

Trên cơ sở những tiềm năng và nhu cầu như hiện tại về phát triển du lịch golf, nhiều ý kiến cho rằng, Quảng Ninh cần có kế hoạch để phát triển và hoàn thiện sản phẩm dịch vụ này một cách nhanh chóng, từ đó đưa Quảng Ninh trở thành điểm sáng về du lịch golf. Mặt khác, sớm có những giải pháp để nắm bắt cơ hội khai thác thị trường nguồn khách tiềm năng, qua đó để thúc đẩy việc hồi sinh ngành du lịch sau thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra.

Du khách tham gia du lịch golf không chỉ chơi golf mà còn có nhu cầu trải nghiệm du lịch tại điểm đến. Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, để tạo sức hút cho du lịch golf, bên cạnh hoàn thiện các loại hình sân golf, cần kết hợp chơi golf với các hoạt động du lịch mang tính thế mạnh của địa phương để tạo sự khác biệt, hấp dẫn về mặt văn hóa và trải nghiệm. Ngoài ra, tỉnh có thể hướng đến việc tổ chức những giải đấu golf chuyên nghiệp và nghiệp dư, các hội thảo, khóa đào tạo, huấn luyện về golf để thu hút những người chơi golf và du khách thật sự quan tâm đến môn thể thao này ở cả trong, ngoài nước.

Các golf thủ chụp ảnh lưu niệm tại Giải Golf Vô địch các CLB Golf Quảng Ninh lần thứ nhất, năm 2022.

Với sự phát triển của môn thể thao golf trong những năm qua, có thể thấy rằng để phát triển ngành du lịch golf cần sự bắt tay chặt chẽ của các ngành dịch vụ liên quan, đẩy mạnh thương hiệu quốc tế của golf Quảng Ninh. Theo bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh khách sạn FLC Hạ Long, điều thiết yếu ở đây chính là sự liên kết giữa các đơn vị lữ hành ở nhiều lĩnh vực như tàu du lịch, chuỗi các sân golf hay các nhà hàng, khách sạn… Bởi nếu chúng ta có thể liên kết và tạo ra chuỗi sản phẩm khép kín thì khách quốc tế đến với Quảng Ninh sẽ đông hơn.

Có thể thấy, các đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã bước đầu khai thác các dịch vụ, tour du lịch golf, ưu tiên việc thiết kế combo hoặc tour đa dạng các trải nghiệm gồm cả đánh golf, tham quan trải nghiệm, khám phá, chụp ảnh tại sân golf; dịch vụ nghỉ dưỡng và các cảnh điểm đẹp xung quanh.

"Đa phần các sản phẩm là sản phẩm trọn gói, sử dụng các dịch vụ, sự ưu đãi hoặc lợi thế của đơn vị. Với trọn gói du khách không phải lo lắng gì về chất lượng, giá thành nhờ sự vào cuộc hỗ trợ của các bên cung ứng dịch vụ, điểm đến" - ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh, chia sẻ.

Sân Golf Tuần Châu kết nối Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu với những tiện ích hiện đại và đẳng cấp.

Có lẽ đây chính là thời điểm để các đơn vị cung cấp dịch vụ bắt tay và nâng cấp sản phẩm du lịch golf theo xu hướng thế giới, tiêu biểu như tour kết hợp tham quan và chơi golf với các địa điểm nổi tiếng hay tour chơi xuyên các sân golf. Cùng với đó, việc liên kết với hiệp hội golf Nhật Bản, Hàn Quốc và lựa chọn các công ty lữ hành đưa khách đến với địa phương sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch golf trong tương lai gần. Sự đổi mới về tư duy phát triển sản phẩm sẽ mang tới những trải nghiệm khác biệt cho du khách khi đến với Quảng Ninh, gắn với những đặc trưng về văn hóa, con người hay ẩm thực của vùng đất bên bờ di sản.

Nhận định về xu thế phát triển du lịch golf trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Thủy, Chủ tịch Hội Golf Quảng Ninh, Phó Chủ tịch Hội Golf Việt Nam, khẳng định: Chưa bao giờ phong trào golf của Quảng Ninh phát triển đột phá cả về chất lượng và số lượng như hiện nay. Tuy nhiên, để đón đầu, các đơn vị có định hướng khai thác du lịch golf cần đa dạng hoá dịch vụ, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, nhân sự, đồng thời cần thúc đẩy gắn kết với các sân golf, các tổ chức, đặc biệt là với các đơn vị truyền thông để đẩy môn golf lên tầm cao mới.

Với tất cả tiềm năng vốn có, du lịch golf Quảng Ninh đang trên đà trở thành thị trường ngách mang về lợi nhuận lớn nếu biết khai phá đúng hướng phát triển.

Mai Linh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 12/9/2022

Cùng chuyên mục