Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững và hội nhập

Cập nhật: 15/09/2022 08:28:16
Số lần đọc: 540
Du lịch Quảng Ninh đang phát triển không ngừng và ngày càng đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế chung của tỉnh, đóng vai trò như một cầu nối giao lưu văn hóa, hữu nghị giữa Quảng Ninh với các địa phương trong cả nước và các nước trên thế giới. Nhận thấy tầm ảnh hưởng của phát triển du lịch, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều định hướng và giải pháp để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đòn bẩy đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế.  


Đưa vào khai thác từ tháng 11/2018, đến nay Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã khẳng định được vai trò và là cửa ngõ đón các chuyến tàu biển đẳng cấp tại Quảng Ninh.

Quảng Ninh có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; văn hóa đa dạng; con người cởi mở và thân thiện. Đặc biệt, nơi đây có vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới và được vinh danh là Kỳ quan Thiên nhiên mới của thế giới, cùng với vịnh Bái Tử Long tạo nên quần thể gồm 2.077 đảo đất, đá là nguồn tài nguyên du lịch nổi bật, đặc sắc bậc nhất Việt Nam. Quảng Ninh còn có danh thắng Yên Tử và hơn 600 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Đây là tài nguyên vô giá để Quảng Ninh phát triển các loại hình du lịch, hướng đến phát triển ngành công nghiệp văn hóa - giải trí; trở thành trung tâm du lịch quốc tế và trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.

Từ những tiềm năng, lợi thế đó, chiến lược phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh đã xác định phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng. Để cụ thể hóa Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 24/5/2013 về phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển du lịch.

Theo đó, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5828/KH-UBND ngày 28/10/2013 để triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo từng giai đoạn; xây dựng và hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời, tập trung xây dựng quy hoạch KT-XH, quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch môi trường... Các quy hoạch này là cơ sở để xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển du lịch. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, khi ngành du lịch chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, tỉnh đã kịp thời triển khai các gói kích cầu phù hợp, nhằm sớm khôi phục ngành du lịch, dịch vụ địa phương. Nhờ vậy, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch Quảng Ninh đã đạt được những kết quả rất ấn tượng.

Khách du lịch thăm Vịnh Hạ Long qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế theo hình thức đối tác công - tư (PPP) để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, dịch vụ, văn hóa thể thao... theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, nhiều công trình trọng điểm tác động tích cực đến hoạt động du lịch, như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cầu và đường dẫn cầu Bắc Luân II, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cầu Tình Yêu và mới đây nhất là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/2022 đã tạo “cơn sốt” bất ngờ cho du lịch Móng Cái nhờ rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển từ Hà Nội.

Hơn thế, tuyến cao tốc do Sun Group và tỉnh đầu tư còn đem lại giá trị to lớn về kinh tế, du lịch, chính trị; là động lực phát triển mới cho Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và quốc tế.

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, huy động nhiều nguồn lực tạo sự đột phá, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực dịch vụ lợi thế. Các hoạt động, sản phẩm phát triển không gian du lịch đã có nhiều đổi mới về chất lượng, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Nhiều chính sách hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch đem lại hiệu quả thiết thực.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là lực đẩy quan trọng cho du lịch Quảng Ninh phát triển. Ảnh: Đỗ Phương

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 2.100 cơ sở lưu trú du lịch với trên 35.800 buồng; gần 200 tàu lưu trú nghỉ đêm với khoảng 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên vịnh Hạ Long. Qua đó, góp phần kéo dài thời gian trải nghiệm, lưu trú, tăng chi tiêu của du khách.

Cùng với đó, không gian du lịch của tỉnh ngày càng được mở rộng với 4 trung tâm du lịch, 33 tuyến, 91 điểm du lịch, 8 khu du lịch cấp tỉnh, 5 khu du lịch cấp quốc gia; tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm chủ lực: Du lịch biển đảo, du lịch tâm linh, du lịch thương mại biên giới và du lịch sinh thái cộng đồng. Các sản phẩm du lịch của tỉnh cũng ngày càng có tính cạnh tranh cao, phong phú, đa dạng. Nhiều sản phẩm chất lượng, có tính biểu tượng, khác biệt đã được những tập đoàn lớn đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, trở thành động lực, thu hút lượng lớn du khách như Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex, Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, Khu nghỉ dưỡng suối khoáng Yoko Onsen Quang Hanh...

Nhờ cách làm mới mang tính đồng bộ, giải pháp hiệu quả, hoạt động du lịch đã có bước tiến quan trọng, bước đầu xây dựng được thương hiệu hình ảnh du lịch của tỉnh. Du lịch dần khẳng định là một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Quảng Ninh, đóng góp cho ngân sách địa phương với tỷ lệ ngày càng tăng. Đặc biệt hơn, với việc bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, Quảng Ninh đã trở thành một trong những địa phương trên cả nước có tốc độ phục hồi du lịch nhanh.

Đầu năm 2022, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) công bố kết quả nghiên cứu về bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch, thí điểm tại 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh đứng thứ 2/15 địa phương với tổng số điểm đạt 4,68. Trong 8 tháng năm 2022, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 8,2 triệu lượt, tăng 218% so với cùng kỳ năm 2021; tổng doanh thu du lịch ước đạt 17.599 tỷ đồng, tăng 249% so với cùng kỳ. Riêng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, Quảng Ninh đã đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch. Trong đó, vịnh Hạ Long đón gần 58.000 lượt khách, Bảo tàng tỉnh đón khoảng 15.000 lượt khách, Khu di tích danh thắng Yên Tử thu hút khoảng 4.500 lượt khách, Tổ hợp khu vui chơi giải trí Sunworld Hạ Long Complex đón khoảng 40.000 lượt khách...

Hoài Anh

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 13/9/2022

Cùng chuyên mục