Hoạt động của ngành

Hiến kế bảo tồn và phát huy giá trị 8 khu di sản thế giới tại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19

Cập nhật: 15/09/2022 11:16:29
Số lần đọc: 592
Chiều nay 14.9, tại TP.Hội An, Quảng Nam diễn ra hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị các Khu di sản thế giới tại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19 và quản lý di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới ở Việt Nam theo công ước di sản thế giới”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Q.T

Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 50 năm Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và đánh dấu 35 năm Việt Nam phê chuẩn công ước.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo 8 khu di sản thế giới tại Việt Nam. Về phía Quảng Nam có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng hiện Quảng Nam có 3 di sản thế giới được UNESCO công nhận là đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Bên cạnh đó, còn có nghệ thuật bài chòi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Q.T

Với những giá trị đặc sắc, nổi bật toàn cầu của những di sản này, Quảng Nam nói chung, Hội An nói riêng đã khẳng định là một trong những trung tâm du lịch nổi tiếng của cả nước và khu vực; được thế giới bình chọn nhiều danh hiệu cao quý trên lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn, rất tiêu cực đến toàn bộ hoạt động du lịch của tỉnh nhà.

Hội thảo là dịp tốt để các cơ quan, đơn vị, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà hoạt động thực tiễn cùng nhau trao đổi, đề xuất những giải pháp hữu hiệu, khả thi, sát đúng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19.

Đô thị cổ Hội An hiện là 1 trong 8 khu di sản thế giới của Việt Nam. Ảnh: Q.T

Tại hội thảo, đại biểu đã chia sẻ, đề xuất nhiều góc nhìn, cách tiếp cận, giải pháp với mong muốn hệ thống di sản thế giới ở nước ta được bảo tồn và phát triển bền vững như quản lý các khu di sản thế giới ở Việt Nam theo quan điểm phát triển bền vững của UNESCO, bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam từ góc nhìn cơ chế thị trường, giá trị và di sản văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa…

Theo lãnh đạo Bộ VHTTDL, ở khía cạnh quốc tế, tiếp nối thành công của nhiệm kỳ 2013 - 2017, Việt Nam sẽ ứng cử vào Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027, nhằm tiếp tục khẳng định vai trò và uy tín trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Việt Nam tham gia Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 1987, đến nay chúng ta đã có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Quốc Tuấn

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 14/9/2022

Cùng chuyên mục