Hoạt động của ngành

Hà Nội: Tận dụng thế mạnh về du lịch văn hóa

Cập nhật: 06/12/2019 13:55:14
Số lần đọc: 1164
  Những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội liên tục được nhiều tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn của khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá. Những giải thưởng đó vừa là động lực, vừa là sự khẳng định vị thế của Du lịch Thủ đô. Và để thu hút nhiều hơn nữa đối tượng khách có mức chi tiêu cao đến từ các nước châu Âu, Hà Nội sẽ tận dụng thế mạnh về du lịch văn hóa với bề dày hàng nghìn năm lịch sử...


Du khách quốc tế tham quan Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hấp dẫn từ những trải nghiệm

“Hà Nội thật xinh đẹp và yên bình với khu phố cổ và những di tích, danh thắng hiện hữu ở khắp nơi. Con người nơi đây lại càng thân thiện và nồng hậu. Dù chỉ ở Hà Nội trong thời gian rất ngắn, nhưng tôi đã “phải lòng” thành phố xinh đẹp này mất rồi...”, chị Veronika Jurikova, 28 tuổi, du khách đến từ Cộng hòa Séc, chia sẻ cảm nghĩ sau ba ngày tham quan Hà Nội.

Với chiếc ba lô to chất đầy đồ đạc cá nhân trên vai, chị cùng người bạn trai quyết định dành cả hai tuần để đi khắp các vùng miền của Việt Nam, và Hà Nội là điểm dừng chân đầu tiên. Nhờ sự hướng dẫn của cô bạn thân người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Praha nên chị Veronika Jurikova biết chính xác những địa điểm cần tham quan.

Trong ngày đầu tiên, chị và bạn đồng hành đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và khu phố cổ Hà Nội. Ngày thứ hai, đôi bạn trẻ có dịp trải nghiệm trekking xuyên Vườn quốc gia Ba Vì từ code 1.100m xuống code 400m, sau đó đi thăm Làng cổ Đường Lâm, đền Và, chùa Tây Phương. Ngày thứ ba, họ đi thăm Bảo tàng Dân tộc học, làng lụa Vạn Phúc và thưởng thức Chương trình nghệ thuật thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ tại Tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Baara Land (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai).

Với Veronika, Hà Nội thực sự hấp dẫn bởi vẻ đẹp cổ kính của những lớp thời gian còn phủ trên các di tích, sau mỗi ngôi nhà hay góc phố cổ. Chính sự cổ kính ấy đã tạo cho Hà Nội một vẻ đẹp bình yên, lãng mạn pha chút hoài cổ mà nhiều thành phố khác trong khu vực không thể có được.

Còn đối với anh Luis López Hita, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Tourmundial (Tây Ban Nha), người đã từng đến Hà Nội vài lần thì: “Bên cạnh những vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính, Hà Nội thu hút tôi bởi những món ăn tinh tế, đặc sắc như chả cá, nem, bún chả... Gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi hơn cả là cà phê trứng và bia hơi vỉa hè. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất chính là việc từ những quán vỉa hè bình dân như thế, bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa Hà Nội cùng những con người nồng hậu, thân thiện, dễ mến”, anh Luis López Hita nói.

Với những trải nghiệm văn hóa đa dạng, độc đáo, mang tính bản địa sâu sắc, những năm qua Hà Nội liên tục nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá như: Giải “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” năm 2018, là 1/17 thành phố “Điểm đến hàng đầu thế giới" hai năm liên tiếp 2018 - 2019 do World Travel Awards bình chọn. Đầu năm 2019, Hà Nội được nhận giải Travelers’ Choice Awards, đứng thứ 15 trong 161 điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá của Mastercard; xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang TripAdvisor... Tất cả những giải thưởng ấy là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành Du lịch Thủ đô trong suốt thời gian qua.

Thu hút bằng “sức mạnh mềm” văn hóa

Nhận xét Thủ đô Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt phải kể đến văn hóa và kiến trúc, ông Loinel Tighlt, Trưởng đại diện Marketing và Kinh doanh của Hãng hàng không Vietnam Airline tại Pháp cho rằng, du khách châu Âu rất thích tìm hiểu văn hóa bản địa ở những nơi họ đến. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và  phụ cận là một trong những điểm đến đầy thú vị không chỉ với người dân mà với cả du khách quốc tế.

“Tháng 4-2020 sẽ diễn ra Giải đua xe công thức 1 ở Hà Nội. Đây là sự kiện thể thao mang tầm cỡ thế giới. Hiện tại, đã có rất nhiều khách đặt chỗ với chúng tôi để đến với Hà Nội vào thời điểm đó. Các bạn hãy tận dụng cơ hội này để làm “đòn bẩy” phát triển du lịch Hà Nội”, ông Loinel Tighlt chia sẻ.

Là một chuyên gia cung cấp cho dòng khách lẻ và khách đoàn, bà Marine Duchamp, Giám đốc sản phẩm khu vực Đông Nam Á, Công ty lữ hành Intermedes (Pháp) cho biết: “Điều tôi thích nhất ở Hà Nội là yếu tố lịch sử và văn hóa. Tôi nhất định sẽ quay trở lại để hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội trong việc xây dựng sản phẩm và đưa khách từ thị trường châu Âu sang...”, bà Marine chia sẻ kế hoạch của mình.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, khách du lịch châu Âu cũng rất khó tính, vì thế, để thu hút đối tượng du khách này đến Hà Nội nhiều hơn, theo ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Phiêu lưu cùng Mr Linh (Mr Linh’s Adventure), Hà Nội cần thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu với các công ty lữ hành, du lịch quốc tế các sản phẩm mới mang những đặc trưng Hà Nội với bề dày lịch sử văn hóa hàng nghìn năm. Đó chính là “sức mạnh mềm” văn hóa tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt, không lẫn với bất cứ thành phố nào trong khu vực.

Điều quan trọng nhất là Hà Nội phải giữ được càng nhiều nét văn hóa truyền thống, sự tinh tế trong văn hóa ứng xử, văn hóa ẩm thực của người Hà Nội và giới thiệu với du khách. Đấy chính là điều du khách châu Âu rất thích tìm hiểu, khám phá chứ không phải những công trình hiện đại, hoành tráng không mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Văn hóa Hà Nội chính là nguồn nội lực tạo nên sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, giúp Hà Nội định vị thương hiệu điểm đến hấp dẫn, khác biệt...

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục