Hoạt động của ngành

Hà Nội tạo thế mạnh cho du lịch golf

Cập nhật: 29/05/2023 16:47:35
Số lần đọc: 440
Hà Nội được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf, sản phẩm du lịch chiến lược thu hút du khách hạng sang, có khả năng chi trả cao, đặc biệt là khách quốc tế. Nhưng du lịch golf tại Hà Nội vẫn gặp nhiều thách thức để tạo sức hút riêng. Khắc phục điều này, thành phố đang nỗ lực nhiều giải pháp, tăng cường liên kết, quảng bá, tổ chức các sự kiện có quy mô... nhằm đưa sản phẩm này thành thế mạnh.


Du khách chơi golf tại sân golf Vân Trì (huyện Đông Anh).

Chưa xứng với tiềm năng

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô hiện có 5 sân golf hoạt động là: Sân golf Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf (sân golf Đồng Mô), sân golf Minh Trí, Legend Hill và khoảng 10 sân tập như sân tập golf. Bên cạnh đó, hệ thống phụ trợ, cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội khá đa dạng, chuyên nghiệp, nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4-5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metropole…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch cao cấp rất tiềm năng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút dòng khách chi tiêu cao, đặc biệt là khách quốc tế. Qua khảo sát và đánh giá, các sân golf của Hà Nội đều là những sân lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của người chơi. Nhiều sân golf đã thu hút được giới chơi golf trên toàn quốc đến trải nghiệm. “Đây là một lợi thế của Hà Nội”, ông Nguyễn Hồng Minh nhận định.

Tương tự như vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí nhìn nhận, du lịch golf đang góp phần gia tăng nguồn thu cho hoạt động du lịch Việt Nam nói chung, trong đó có Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là dòng khách đến từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, châu Âu…

Ca sĩ Phúc Tiệp, một người chơi golf nhận định, phong trào golf gần đây tại Hà Nội đang rất phát triển, thu hút nhiều người chơi, nhưng vì thế cũng đặt vấn đề về năng lực phục vụ của các sân golf. Các sân golf đang tăng giá ngày càng cao, từ 30-35% so với trước, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của người chơi và du khách. Một trong những hạn chế của các sân golf tại Hà Nội là thiếu các khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho khách tham gia tour dài ngày. Để thu hút được khách đến thường xuyên và lưu trú, chi tiêu dài ngày, Hà Nội nên có các quy hoạch cụ thể cho du lịch golf với cơ sở hạ tầng, sân và khu nghỉ dưỡng đồng bộ, chất lượng...

Du khách trải nghiệm tại sân golf Đồng Mô (thị xã Sơn Tây).

Cần sự phối hợp bài bản

Tại các hội thảo, tọa đàm về phát triển du lịch golf Hà Nội gần đây, các chuyên gia đều cho rằng, hiện nay số lượng sân golf của Hà Nội chưa nhiều, chi phí cao nên chưa thu hút được khách nội địa. Phần lớn các sân vẫn hoạt động độc lập, chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau cũng như với các đơn vị lữ hành để xúc tiến, quảng bá, tổ chức sự kiện hấp dẫn. Một trong những khó khăn trong hoạt động các sân golf hiện nay là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao hiểu biết về golf.

Tìm giải pháp để du lịch golf Hà Nội phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí cho rằng, cần có cơ chế kinh doanh riêng để du lịch golf Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh golf cần tăng cường liên kết để đạt hiệu quả cao trong việc quảng bá, tổ chức các sự kiện có quy mô toàn quốc và quốc tế.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, cần có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, giải trí chất lượng kết hợp với golf để du khách không chỉ chơi golf mà còn khám phá du lịch Hà Nội, sẵn sàng chi tiêu thêm cho những dịch vụ này. Bên cạnh đó, các sân golf cần có cơ chế liên kết, phối hợp với đơn vị lữ hành về chính sách đón khách để xây dựng sản phẩm du lịch golf hấp dẫn, đa dạng.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2022, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới Graham Cooke khi đánh giá sức hút của du lịch Hà Nội với khách quốc tế cũng đưa ra nhiều gợi ý để tăng sức hấp dẫn cho du lịch golf Hà Nội. Theo ông Graham Cooke, Hà Nội cần đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chí có thể đáp ứng yêu cầu các giải golf chuyên nghiệp thế giới. Các sân golf đăng cai phải gần với các cơ sở lưu trú đẳng cấp quốc tế, không gian tổ chức và kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Du lịch golf đang được ngành Du lịch xem là “mỏ vàng” để thu hút dòng khách chi trả cao, tạo được nguồn thu lớn. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm du lịch quan trọng của Thủ đô trong giai đoạn tới. Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch golf; tổ chức các giải golf uy tín để thu hút khách đến với Hà Nội nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Đăng ngày 26/05/2023

Cùng chuyên mục