Hoạt động của ngành

Phú Quý (Bình Thuận): Khi người trẻ làm du lịch

Cập nhật: 29/05/2023 16:37:18
Số lần đọc: 375
Nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin, “liều lĩnh” trong đầu tư dịch vụ để phục vụ khách hàng, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường - đấy là cách làm du lịch của các bạn trẻ trên đảo Phú Quý. Cách làm này đã thổi một làn gió mới, góp phần đưa Phú Quý trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.


Cái “bắt tay” của những thanh niên bản địa

Giữa trung tuần tháng 5, một nhóm bạn trẻ là hướng dẫn viên bản địa gồm 7 thành viên thuộc nhóm Hòn Tranh Tour đã đưa đoàn khách hơn 20 người từ thành phố Hồ Chí Minh đến tham quan Bãi Cạn (còn gọi là Rạn Cạn hoặc khu Lồng Bè) là một bãi san hô có diện tích khoảng 1 km2, nằm ở phía đông của đảo Phú Quý. Tại điểm đến, những hướng dẫn viên du lịch bản địa đã rất tận tình trong việc hướng dẫn du khách cách chèo Sup, cách lặn ngắm san hô và hỗ trợ du khách những thước phim, bức ảnh đẹp. Sự nhiệt tình của các bạn làm du khách rất vui và hài lòng.

Bạn Nguyễn Duy Niên, là một trong những thành viên của nhóm cho biết: Thường thì nhóm của Niên có khoảng 4 - 5 thành viên phục vụ du khách, nhưng vào những ngày cuối tuần hoặc vào dịp lễ khi lượng khách đông thì sẽ tăng thêm các thành viên hỗ trợ. “Chúng em mỗi người một công việc, bạn thì thuyết trình điểm đến, bạn thì hướng dẫn du khách cách chèo Sup, cách lặn ngắm san hô. Ngoài ra chúng em cũng học hỏi, đầu tư cách chụp hình, quay phim để phục vụ du khách tốt hơn”, Niên chia sẻ.

Cũng là một trong những người trẻ có cách tiếp cận làm du lịch hiện đại và năng động, Đồng Duy Khang đã xây dựng nên những homestay giá rẻ để cho du khách trải nghiệm. Bằng hình thức truyền thông, fanpage "Homestay Phú Quý" của Đồng Duy Khang đã có rất đông người theo dõi, và Khang cũng đã thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích như điểm check-in mới, lịch tàu chạy ra đảo, hay dự báo thời tiết trên đảo. Ngoài ra, Khang cũng như bao bạn trẻ trên đảo có thể làm rất tốt công việc hướng dẫn viên nếu khách du lịch cần, và có thể đưa họ đến tất cả những địa điểm "check-in" không thể bỏ qua như vịnh Triều Dương, Bãi Nhỏ - Gành Hang, chùa Linh Sơn, ngọn hải đăng, khu điện gió, hay cả dốc Phượt - con dốc trên cung đường tuyệt đẹp.

Anh Nguyễn Văn Lĩnh - Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Quý cho biết: Khi du lịch Phú Quý bắt đầu phát triển, nhiều bạn trẻ địa phương đã bắt đầu thay đổi ngành nghề, lĩnh vực mới. Đa phần các bạn là những chàng thanh niên bám biển, hoặc những sinh viên mới ra trường cũng muốn tìm cơ hội việc làm mới.

“Các bạn có sức khỏe, có sự sáng tạo, có sự đoàn kết, nhiệt tình. Nhưng vẫn còn một số bạn khá lúng túng khi bước vào con đường làm du lịch, vì chưa từng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về lĩnh vực du lịch. Vì vậy, Huyện đoàn cũng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn, các hoạt động để các bạn học tập, nâng cao trình độ, hoàn thành các bằng cấp cũng như hoàn thành các cơ sở pháp lý để kinh doanh đúng pháp luật, đủ điều kiện để phục vụ tốt du khách” anh Lĩnh chia sẻ.

…đến sự yêu thương Phú Quý của du khách trẻ

Cũng trong những ngày tháng 5 nắng gió trên đảo Phú Quý, thời gian biểu trong một ngày của Tạ Thị Thùy (sinh năm 2000, đến từ Thái Nguyên) khá nhàn hạ. Thế nhưng hơn một tuần nay, Thùy đã cùng với những người bạn của mình trải nghiệm thêm một hoạt động mới đó là đi nhặt rác trên đảo Phú Quý vào lúc 16 giờ hàng ngày. Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười tươi, Thùy chia sẻ: Ban đầu em chỉ dự tính là đến Phú Quý vài ngày để du lịch trải nghiệm, khám phá một chút. Tuy nhiên, khi đặt chân lên đến đảo, bản chất của một người yêu màu xanh thiên nhiên, đã khiến em muốn có một hoạt động gì đấy, giúp ích cho hòn đảo này. Vì thế ý tưởng đi nhặt rác đã ra đời.

“Ngày 13/5, em đã viết bài kêu gọi chung tay vệ sinh môi trường để đăng tải trên mạng xã hội thì ngày 14/5 chiến dịch này được thực hiện. Cứ tưởng sẽ chỉ có vài người tham gia nhưng thật bất ngờ khi “cuộc hẹn” nhặt rác tại bờ kè Lăng Cô đến cuối bờ kè đã có rất đông người đến hưởng ứng và chung tay. Đó là những bạn trẻ hướng dẫn viên du lịch bản địa, những em học sinh, khách du lịch và cả người dân địa phương. Thật may mắn trong hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống, đến hòn đảo Phú Quý, em được gặp thêm thật nhiều người yêu màu xanh”, Tạ Thị Thùy nói.

Đặt chân đến đảo được một ngày, thế nhưng nghe thông tin về hoạt động nhặt rác, bạn trẻ Lê Hồng Hải Yến (du khách Đồng Nai) cũng đã tích cực tham gia. Yến chia sẻ: "Đây là một hoạt động có ý nghĩa khi góp phần giúp hòn đảo có cảnh quan sạch đẹp hơn”.    

Phú Quý có sức hút với người trẻ sau dịch Covid-19 vì đây là hòn đảo đẹp với khung cảnh tự nhiên hoang sơ và gần như chưa có sự động chạm của các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Năm 2022, Phú Quý đã đón tới 93.875 lượt khách. Trong dịp lễ 30/4 vừa qua, Phú Quý đón khoảng 7.000 lượt khách. Bình Thuận đặt mục tiêu tới năm 2025 đưa Phú Quý trở thành khu du lịch trọng điểm, phát huy tối đa tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực biển...

Ngọc Diệp

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 26/05/2023

Cùng chuyên mục