Hoạt động của ngành

Hà Nội: Triển khai ứng xử văn minh và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

Cập nhật: 02/12/2020 10:59:44
Số lần đọc: 732
(TITC) – Chiều ngày 1/12/2020, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai ứng xử văn minh du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch.

Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: TITC)

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Thông tin du lịch và đại diện Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cùng các cán bộ, doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Bộ VHTTDL và UBND Thành phố Hà Nội đều đã có những văn bản quy định về chuẩn mực ứng xử văn minh khi tham gia các hoạt động du lịch.

Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai đầy đủ các quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch; dưới nhiều hình thức. Đồng thời, lồng ghép nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm, bồi dưỡng nghề du lịch.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC) 

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng ứng xử văn minh du lịch là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự là an toàn, thân thiện, mến khách. Trong bối cảnh mới hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch; thì bên cạnh các quy định ứng xử đã có, sẽ cần bổ sung thêm các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng chống dịch khi du lịch, không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách.

Việc triển khai và thực hành đầy đủ bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô, du khách đến Hà Nội cần nhận được các giá trị mẫu mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, ông Trần Trung Hiếu cho biết, trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua đã có sự phát triển mạnh mẽ các ứng dụng du lịch thông minh, như các app ứng dụng kết nối dịch vụ cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…

Đại diện Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) giới thiệu về nội dung ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch (Ảnh: TITC)

Tại hội nghị, đại diện Vụ Lữ hành đã giới thiệu về nội dung ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch. Theo đó, sau 3 năm triển khai, hoạt động đã được nhiều cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, doanh nghiệp du lịch tích cực hưởng ứng và đem lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, Tổng cục Du lịch đã phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường Go Green, hạn chế rác thải nhựa; Phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà”, thu hút khoảng 640 cơ sở tham gia; Phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện hỗ trợ, phục vụ khách du lịch… Hà Nội triển khai tổng đài tư vấn thông tin du lịch 1800556896 và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; Chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cộng đồng làm du lịch; Đổi rác lấy quà tặng… TP. Hồ Chí Minh phát hành cẩm nang quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch bằng 5 ngôn ngữ, phát video quy tắc tại nơi công cộng…

Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Lê Tuấn Anh phát biểu về ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch (Ảnh: TITC)

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Lê Tuấn Anh đã chia sẻ với các đại biểu về ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch. Trong bối cảnh số hóa với số lượng người sử dụng điện thoại di động thông minh và internet đang ngày càng tăng trưởng, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong phát triển du lịch là xu thế tất yếu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến phù hợp với bối cảnh hiện tại khi dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp và hoạt động đón khách quốc tế của các nước đều bị đình trệ.

Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin rất hữu dụng trong hoạt động điều tra, thống kê khách du lịch, theo dõi xu hướng thị trường, phân tích hành vi của du khách trên nền tảng dữ liệu lớn…, ông Lê Tuấn Anh cho biết.

Đại biểu tham dự Hội nghị trải nghiệm App Du lịch an toàn (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và hướng dẫn cài đặt App Du lịch an toàn. Đây là công cụ thiết thực giúp du khách tra cứu thông tin về các điểm đến an toàn cũng như các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Đồng thời, thông qua ứng dụng này, du khách có thể đánh giá về chất lượng dịch vụ và gửi phản hồi tới cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục