Hoạt động của ngành

Hòa Bình: Khu du lịch chùa Tiên - Đầm Đa xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn

Cập nhật: 29/03/2022 05:44:05
Số lần đọc: 582
Nếu không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách đến khu du lịch (KDL) chùa Tiên - Đầm Đa, xã Phú Lão (Lạc Thủy) từ Tết Nguyên đán trở ra lúc nào cũng đông vui như trẩy hội. Đồng chí Đỗ Danh Ngọc, Trưởng BQL các khu di tích huyện Lạc Thủy cho biết: Năm nay, KDL chùa Tiên - Đầm Đa không tổ chức khai hội vào ngày mồng 4 tháng Giêng và hạn chế đón khách. Vấn đề đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, song song với hoạt động mở cửa KDL.  


Khu du lịch chùa Tiên - Đầm Đa, xã Phú Lão (Lạc Thủy) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho du khách.

Một điều dễ nhận thấy khi đến KDL thời điểm mùa dịch là các phương tiện xe ô tô cá nhân, xe điện đưa, đón khách vào KDL khá thưa thớt, không gian vắng vẻ, tất cả các chủ phương tiện và du khách đều đeo kín khẩu trang. Tại các khu vực bán hàng được bố trí phía ngoài đền Trình, đền Mẫu, chùa Tiên… chỉ có vài điểm bán nhưng vắng khách, không ồn ã, nhộn nhịp như thường thấy. Chị Cao Thị Dung, du khách Hà Nội chia sẻ: Năm nào tôi cũng trẩy hội chùa Tiên vào dịp tháng Giêng. Năm nay, vì dịch bệnh KDL vắng khách nên tôi và gia đình đi lễ trong tâm thế thoải mái, không lo lắng phải tiếp xúc đông người. Ngoài ra, tôi cũng có ấn tượng tốt về môi trường tại các điểm đến của KDL có nhiều thay đổi, phong quang, sạch sẽ hơn nhiều, không còn hiện tưởng xả rác bừa bãi, đường đi lối lại được bố trí nhiều thùng rác tiện cho du khách. 

KDL chùa Tiên - Đầm Đa là quần thể du lịch gồm nhiều hang động, đền chùa tuyệt đẹp nằm bên kia dãy núi Hương Sơn chùa Hương. Quần thể danh thắng chùa Tiên còn là di chỉ khảo cổ học cấp quốc gia. Tới đây, du khách như được trở về cội nguồn, được thả hồn với mây trời sắc núi, du ngoạn nhiều điểm du lịch như đền Trình, đền Mẫu, động Thủy Tiên, thung lũng tình yêu, động giải oan, động tam toà, đình Trung, chùa Tiên…; khám phá hệ sinh thái thực vật, bơi thuyền trên hồ đập Rập Bếch Bai Côm. Theo Ban quản lý các khu di tích huyện, du lịch tâm linh quần thể khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên là sản phẩm chủ lực mang tính đặc thù của địa phương, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến thăm quan, chiêm bái.

Trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH, nhằm tạo cho du khách sự yên tâm, đảm bảo an toàn PCD, KDL đã nghiêm túc, chủ động thực hiện các biện pháp: Phun khử khuẩn xung quanh và toàn bộ khu vực di tích theo định kỳ; tại khu vực cửa ra vào của tất cả các điểm đến bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn, phát   khẩu trang miễn phí, có mã QR để du khách quét mã, khai báo y tế; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cách PCD Covid-19 ở nơi dễ quan sát. Cùng với hệ thống loa truyền thông, KDL phân công, cắt cử các thành viên thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở du khách khi đến thăm quan, chiêm bái, hành lễ phải thực hiện tốt "5K" để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Việc kiểm soát khách đến lễ ngay từ cổng vào, yêu cầu mọi du khách đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ gìn vệ sinh chung…

Mùa lễ hội còn kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Lượng du khách đến với chùa Tiên - Đầm Đa năm nay dự kiến tiếp tục giảm mạnh do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, những biện pháp PCD tích cực của cấp uỷ, chính quyền, KDL đã góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch tâm linh an toàn, thân thiện và hấp dẫn, để hàng năm, người dân, du khách cả nước lại có dịp hành hương, lễ Phật, tìm về chốn thanh tịnh tâm hồn và thả mình trong vẻ đẹp núi non, sông nước.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 27/03/2022

Cùng chuyên mục