Tin tức - Sự kiện

Khảo sát khảo cổ dọc bờ sông Ea H’leo

Cập nhật: 02/12/2021 08:33:54
Số lần đọc: 705
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng Đắk Lắk vừa tiến hành việc khai quật khảo cổ lần thứ 2 tại di chỉ Thác Hai (thôn 6, xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp).  

Hiện vật được đoàn khảo sát phát hiện tại một điểm được khảo sát (huyện Ea Súp) (Ảnh: Bảo tàng Đắk Lắk)

Trong quá trình khai quật, đoàn khai quật đã tiến hành khảo sát 7 địa điểm xung quanh khu vực Thác Hai và dọc 2 bờ sông Ea H’leo trong vòng bán kính 5km và thu được 372 hiện vật với rất nhiều loại hình như: rìu, phác vật rìu, bàn mài, hạch đá, hòn ghè…

Các hiện vật được tìm thấy trong quá trình khảo sát cơ bản giống nhau về loại hình, chất liệu so với các hiện vật được khai quật ở di chỉ Thác Hai (xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp), đã khẳng định quy mô rộng lớn của di chỉ. Đồng thời, việc phát hiện nhiều rìu/bôn, mảnh tước, phác vật, hạch đá, mảnh dao đá và số lượng lớn bàn mài với nhiều loại hình khác nhau (mài trong, mài rãnh, mài phẳng...) góp phần khẳng định tính chất công xưởng chế tác ở đây.

Trên cơ sở các mảnh gốm thu được giống với di chỉ Thác Hai, đoàn khai quật bước đầu nhận định niên đại của các hiện vật khảo sát khoảng trên dưới 3.000 năm cách ngày nay, thuộc trung kỳ thời đại kim khí.

Được  biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2681/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng Đắk Lắk khai quật khảo cổ lần thứ 2 (từ ngày 15/11/2021 đến ngày 15/8/2022) tại di chỉ Thác Hai. Đây là một địa điểm khảo cổ học mới phát hiện với nhiều thông tin nghiên cứu quan trọng.

Trong quá trình khảo sát, nhận thấy quy mô rộng lớn của di chỉ, đoàn khai quật đề xuất một số biện pháp bảo vệ, cũng như giáo dục ý thức gìn giữ di sản đối với người dân nơi đây. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai những dự án nghiên cứu mới để có một bức tranh toàn diện về di chỉ khảo cổ học Thác Hai nói riêng cũng như khảo cổ Tây Nguyên nói chung.

Mai Sao

 

Nguồn: baodaklak.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT