Non nước Việt Nam

Món ngon từ cá song

Cập nhật: 22/06/2020 09:14:10
Số lần đọc: 917
  Cá song sống ở nước mặn, thịt trắng, dai, có vị ngọt thanh khác biệt, là loại cá thơm ngon, thuộc hàng cao cấp. Từ con cá song, bạn có thể chế biến ra rất nhiều món ngon như hấp xì dầu, nấu chua, nấu cháo… Món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn.


Cá song hấp tàu xì mang phong vị ẩm thực Trung Hoa.

Ngoài những cách chế biến kể trên, người Quảng Ninh còn kết hợp với nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau để mang tới cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực khác biệt về cá song.

Đầu tiên phải kể đến món cá song xốt ngũ liễu (5 loại rau). Hiểu đơn giản là cá song nấu với 5 loại rau củ, bao gồm: Cà chua, cà rốt, dưa chuột, hành tây và củ cải trắng. Cá song làm sạch, cắt miếng, tẩm bột năng và chiên qua dầu rồi đảo cùng với các loại rau củ thái sợi, cho thêm nước sốt đặc chế từ cà chua và dấm, sẽ có một món ăn hội đủ cả sắc, hương, vị.

Chính vì sự hoàn hảo này mà cá song xốt ngũ liễu trở thành món ăn “chuẩn mực” trong  giáo trình dạy nấu ăn của giới đầu bếp. Cũng là món cá song xốt ngũ liễu, nhưng dưới bàn tay của những đầu bếp với cách gia giảm khác nhau lại mang tới những nét ẩm thực riêng.

Tiếp đến là cá song hấp tàu xì, món ăn phảng phất phong cách ẩm thực Trung Hoa. Tàu xì, hay còn gọi là đậu mặn, là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, du nhập vào Quảng Ninh từ nhiều thập kỷ trước và đến nay đã trở thành món ăn truyền thống của người dân một số vùng miền Đông của tỉnh. Cá song sau khi sơ chế sạch, để nguyên con tẩm ướp với thịt lợn, tàu xì và miến băm nhỏ, cho thêm các nguyên liệu cần thiết, sau đó mang đi hấp.

Cá hấp chín, có thể thưởng thức theo hai cách: Ăn kèm với tàu xì hoặc dùng lá rong biển và bánh đa mỏng để cuốn cá với dứa, cà rốt, dưa chuột thái nhỏ chấm với xì dầu. Vị ngọt của cá, vị mặn của tàu xì, thêm vị thanh mát của rau củ hòa quyện khiến người ăn thực sự hài lòng.

Như đã nói, cá song có vị ngọt thanh hiếm có, chính vì thế người dân vùng biển Quảng Ninh còn có cách chế biến và thưởng thức cá song tuy đơn giản nhưng lại phát huy hết vị ngọt của cá, đó là lẩu cá song thuyền chài. Chỉ cần ít cà chua, me, hành, thì là, ớt, một nồi nước trắng và ít gia vị cơ bản như mắm, muối, mì chính, là đã có một nồi lẩu cá song thuyền chài đúng vị dân miền biển.

Lẩu cá song nấu theo cách của những ngư dân Quảng Ninh giữ được trọn vẹn vị tươi ngon của cá, chinh phục cả những người sành ăn nhất. Một nồi cá song cùng với các loại rau nhúng vừa tươi ngon, vừa thanh mát, chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho thực khách khi đến với Quảng Ninh.

Từ con cá song, người dân Quảng Ninh đã sáng tạo ra nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon miệng. Những món ăn từ cá song đã trở thành đặc sản không thể bỏ lỡ, góp phần tạo nên thiên đường du lịch ẩm thực Quảng Ninh, níu chân du khách khi đến với vùng đất tươi đẹp, với con người nồng nhiệt, thân thiện và mến khách.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT