Non nước Việt Nam

Ngọt dai cá bống nước lợ được thực khách luôn lựa chọn

Cập nhật: 10/06/2020 09:43:39
Số lần đọc: 1098
Cùng nhiều loại thủy sản sinh sống ở vùng cửa sông hoặc các đầm nước lợ, cá bống tạo sự đa dạng cho ẩm thực quận Dương Kinh. Các món ăn từ cá bống nước lợ, từ rán giòn đến nấu chua, kho tiêu, kho tương đều rất ngon, thường được thực khách lựa chọn mỗi khi ghé thăm nơi đây.

 

Có nhiều cách bắt cá bống nước lợ như câu, đơm lờ, thả lưới…, nhưng nhiều nhất là dịp tát đầm. Khi đáy đầm cạn trơ, chỉ cần rắc chút vôi bột, cá bống ngộp thở, đàn đàn lũ lũ kéo nhau từ những hang lỗ sâu hoắm ngoi lên. So với cá bống nước ngọt, cá bống nước lợ to, thịt ngọt, dai, béo, ít tanh hơn. Theo kinh nghiệm “cua sống, bống chết” của các bà nội trợ, trước khi chế biến món ăn, dùng dao đập mạnh vào phần đầu, để chừng 30 phút để thịt cá cứng đanh lại. Sau đó, đánh vảy, mổ bỏ ruột, bỏ mang, xát muối, rửa sạch, để ráo. Tùy kích cỡ cá cũng như cách chế biến món ăn mà để nguyên con hoặc cắt khúc vừa ăn.

Món ăn đơn giản nhất là cá bống chiên giòn cuốn lá lốt, chấm nước mắm nguyên chất hoặc muối cộc rang khô, thêm hạt tiêu xay nhuyễn, ớt xanh giã nát. Với món cá bống kho tiêu hoặc kho tương, cá bống rán vàng bỏ vào niêu đất kho cùng tương hoặc nước mắm, cà chua, chút tóp mỡ hoặc thịt ba chỉ, hạt tiêu xay nhuyễn, riềng thái lát lót đáy nồi, đun liu riu đến khi nước trong nồi sền sệt. Trước khi bắc nồi khỏi bếp, thêm ít lá gừng thái nhỏ, nồi cá kho càng thêm tròn vị.

Ngoài các món rán, kho, cá bống nấu riêu rất thích hợp trong bữa cơm gia đình hoặc làm món canh chan cơm cuối buổi nhậu. Nồi riêu có vị thơm của dứa, chua dịu của me, cà chua, ngọt của thịt cá, cay của ớt tươi, vị nồng nàn của hành, răm, thì là thái nhỏ. Biến tấu của món riêu là lẩu cá bống rất được ưa thích. Lẩu cá bống nhúng kèm nhiều loại rau tùy theo khẩu vị của thực khách, trong đó không thể thiếu rau sam mọc ở ven bờ sông, ao, đầm…

Nguồn: baohaiphong.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT