Non nước Việt Nam

Cá cháy là loại cá quý hiếm, danh bất hư truyền ở sông Hậu

Cập nhật: 02/06/2020 10:55:42
Số lần đọc: 683
Cá cháy vốn là loài cá đặc biệt quý hiếm chỉ có ở một lạch nước nhỏ giao thoa giữa nước mặn và nước lợ trên sông Hậu thuộc xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).


Cá cháy là một loài cá quý hiếm trên sông Hậu-đặc sản có một không hai.

Có thể nói, những ai may mắn lắm mới một lần được thưởng thức loài cá cháy này, bởi vì giống cá cháy hiện nay đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) nằm bên mé sông Hậu hiền hoà. Nơi đây từng nổi danh với một đặc sản có một không hai, đó là loài cá cháy. Trước đây, loài cá cháy nhiều lắm, bắt cá cháy cũng là một nghề mưu sinh của người dân sau những mùa vụ.

Hiện tại, do nhiều thay đổi, loài cá cháy đã ít dần và đương nhiên đã trở nên quí hiếm. Rảo quanh các khu chợ cá trên địa bàn huyện Trà Ôn, rất khó tìm được cá cháy. Ở đây, người dân rất rành về loài cá cháy nhưng rất ít người đã từng thưởng thức món ăn lấy từ nguyên liệu chính từ loại cá này.

Một ngày tháng Ba Âm lịch, theo chân một người bạn đi giăng lưới trên sông Hậu, thật may mắn là trong buổi giăng lưới ấy bạn tôi bắt được một con cá cháy. 

Thoạt nhìn, loài cá cháy giống với cá mè dảnh, vảy to nhưng lớn hơn nhiều. Anh bạn mừng rỡ cho xuồng tấp vào mé và bảo rằng: “Bắt được cá cháy là quá ư may mắn, cả chục năm nay chưa bắt được loại cá này!” 

Bạn tôi không làm nghề chài lưới, chỉ thỉnh thoảng mang bộ lưới đi thả, vừa để giải khoây, vừa để tìm những con cá “lạ” để thiết đãi bạn bè. Cá cháy chính là loài cá quý hiếm mà tôi là người may mắn được tận mắt nhìn thấy.

Con cá cháy tầm nửa ký, thân màu trắng, vừa bắt ra khỏi mặt nước là đã chết ngay. Theo lời người dân kể lại, loài cá cháy chỉ mắc lưới vào buổi sáng sớm, cá lặn rất sâu xuống nước khi có nắng lên. 

Loài cá cháy chỉ xuất hiện khi gió chướng về, cá không lên mặt nước vào mùa mưa. Trước đây, thỉnh thoảng, người dân cũng có bắt được cá cháy, nhưng con cá đặc biệt này đang ngày một ít đi. 

Có người nói rằng, loài cá cháy đã tuyệt chủng. Thế nhưng theo lời người bạn, cá cháy vẫn còn bên sông Hậu nhưng số lượng rất ít, ai may mắn mới có thể bắt được loại cá này. 

Dĩ nhiên, trong buổi sáng hôm nay, tôi là người may mắn khi bắt được cá cháy.

Cũng giống như các loại cá thân to khác, thịt cá cháy rất ngọt và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Đối với con cá cháy mà chúng tôi bắt được, anh bạn “trổ tài” nấu canh chua và kho tiêu. 

Sau khi làm sạch, cắt lấy khúc đầu và khúc đuôi nấu canh chua còn phần giữa thịt nhiều, dùng để kho. Cá cháy nấu canh chua bần kèm với các loại rau vườn như bông súng, lục bình, rau muống…

Thịt cá cháy ngon ngọt, vị nặng mùi sông nước đặc trưng của một loài cá thiên nhiên. Cả 2 món sau khi làm xong, chúng tôi dọn ra bàn để ăn với cơm nóng trong bữa cơm vừa ngon vừa ấm áp, thân tình.

Từng thưởng thức qua nhiều loại cá nhưng đối với tôi, loài cá cháy đúng là loài cá quý hiếm “danh bất hư truyền”.

Ngoài món canh chua và kho tiêu mà tôi được thưởng thức, loài cá cháy còn có thể dùng để nướng hoặc nấu cháo đều ngon. Tôi là một người may mắn khi được một lần thưởng thức cá cháy trong đời để giờ đây cứ hoài lưu luyến về một loại cá có mùi vị thơm ngon khó quên./.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT