Non nước Việt Nam

Rau bò khai - Hương vị đặc trưng của núi rừng

Cập nhật: 04/06/2020 10:27:51
Số lần đọc: 1174
(TITC) - Đến thăm cực Bắc của Tổ quốc vào một ngày mưa, ghé trạm dừng chân ở Bắc Kạn được thưởng thức món rau rừng có cái tên là lạ, khó quên với có hương vị đặc biệt đó là Rau bò khai. Từ một loại rau rừng mọc hoang dại, cây rau bò khai được “thuần hóa”, trở thành nông sản hàng hóa nổi bật của địa phương.

 

Rau bò khai (còn gọi là bồ khai) có nhiều tên gọi khác nhau như: rau ngót leo, dây dương, hồng trục, khau hương, rau nghiến, dã hiến, hạ hòa. Rau có nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn,… Rau bò khai có lá khá giống với rau ngót, nhưng ngọn lại tròn và mập như ngọn su su. Những cọng rau rừng xanh mơn mởn vươn lên từ đá, chắt chiu tinh túy của trời đất để tạo ra vị giòn, ngọt và vị thơm nồng, ngai ngái không lẫn vào đâu. Phần ngọn và lá non của rau bò khai thường được chế biến các món ăn hàng ngày như luộc, xào tỏi, xào thịt, nấu canh,... Và đặc trưng nhất, yêu thích nhất là rau bò khai xào.

Không biết có phải vì mùi hương đặc biệt hơi… “khai” chính vì thế rau có tên bò khai và trước khi chế biến phải vò nhẹ lá cho tan bớt mùi. Để không làm mất đi độ ngon và giòn, khi xào người nấu chỉ cần xào tái. Những cọng rau khi đó vẫn giữ được màu xanh mơn mởn, giòn, ngọt và đậm đà hương vị. Cọng rau xanh bóng bẩy, cảm nhận đầu tiên khi ăn có vị đăng đắng nơi đầu lưỡi nhưng đọng lại dư vị ngọt ngào.

Rau bò khai không chỉ món ăn với hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được mà rau này còn là một vị thuốc tốt, thường được dùng để chữa bệnh viêm thận, gan, viêm đường tiết niệu…Vì vậy, ngày nay rau bò khai đã trở thành đặc sản của vùng núi phía Bắc và được nhiều du khách biết đến và ưa chuộng đồng thời đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.

Có dịp lên Việt Bắc, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những bà, những mẹ gùi sau lưng mớ rau rừng xanh mơn mởn từ núi xuống chợ. Nếu có may mắn này thì đừng bỏ lỡ để thôi tiếc nhớ hoài cái loài rau thật đặc biệt mà núi rừng ban tặng cho phương Bắc Tổ quốc./.

TITC-CNMT

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT