Non nước Việt Nam

Phú Yên: Trình diễn các món ăn hấp dẫn từ cá ngừ đại dương

Cập nhật: 03/06/2020 08:23:31
Số lần đọc: 784
  Cá ngừ đại dương là một trong những đặc sản của ẩm thực Phú Yên. Từ nguyên liệu chính là cá ngừ, các đầu bếp tài hoa đã chế biến những món ăn như cá ngừ rang muối hoàng kim, cá ngừ đại dương nướng đá, cá ngừ xông khói rượu Quán Đế...


Món Sashimi từ cá ngừ đại dương. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Những món ăn này được chọn giới thiệu đến thực khách tại sự kiện giao lưu kết nối ẩm thực do Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn phát triển ẩm thực Việt Nam phối hợp với Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn và Hội Đầu bếp tỉnh Phú Yên tổ chức tối 2/6 tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Tại buổi trình diễn, đầu bếp Phạm Sơn Vương, Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã giới thiệu về cách thức lấy thịt cá ngừ để chế biến các món ăn từ con cá ngừ tươi sống có trọng lượng hơn 70kg.

Bếp trưởng Pytopia Center Kiều Công Thoại, top 8 cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 1, đã trình diễn chế biến các món ăn từ cá ngừ đại dương.

Món ăn đặc biệt có sự kết hợp của những sản vật địa phương, của núi rừng và biển. Những miếng cá ngừ tươi rói được chọn lựa kỹ lưỡng, ướp gia vị... rồi nướng trực tiếp trên những viên đá thô mộc của vùng ven Gành Đá Đĩa ngoài vùng di tích.

Một cách chế biến khác là món “cá ngừ xông đá cuội” (đá cuội được lấy từ vùng suối lạnh Phú Yên) và rượu gạo Quán Đế (Sông Cầu). Vị ngọt của cá kết hợp với hương thơm dịu của rượu tỏa ra từ những viên đá cuội vô cùng hấp dẫn.

Bếp trưởng Kiều Công Thoại chia sẻ thêm đặc trưng ở Phú Yên là cá ngừ và văn hóa đá, vì thế, ông đã nghĩ đến việc kết hợp những điều này trong món ăn.

Cá ngừ nướng hoặc xông với đá sẽ giữ nguyên độ tươi, ngọt, thấm sâu vào vị giác mà mọi du khách đều cảm nhận được sự tinh tế của món ăn. Đặc biệt, nước chấm được pha chế từ các nguyên liệu rất đặc trưng của Phú Yên như lá é, ớt xiêm và lá dít tạo nên vị chua thanh, cay nhẹ làm cho món ăn thêm đậm đà hơn.

Từ nguyên liệu là cá ngừ đại dương, chuyên gia bếp Đào Thiện Minh lại chọn cách kết hợp giữa cá ngừ và muối để cho ra món “cá ngừ rang muối hoàng kim.”

Chuyên gia bếp Á Nguyễn Quang Long lại kết hợp với các loại rau theo mùa ở Phú Yên để làm món “Salad sốt chanh dây, thăn cá ngừ”...

Nhiều thực khách tỏ ra thích thú khi tham gia và thưởng thức các món ăn tại buổi trình diễn. Họ cảm nhận được nét đẹp truyền thống, mộc mạc của Phú Yên và sự mặn mòi của những sản vật từ biển cả.

Ông Võ Minh Hùng, du khách từ thành phố Hà Nội chia sẻ: “Các món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương ở Phú Yên rất hấp dẫn, ngon miệng. Lâu nay chúng tôi mới chỉ biết đến cá ngừ dạng shasimi hoặc mắt cá ngừ nhưng hôm nay cùng một lúc biết được nhiều món. Hấp dẫn cả về mùi lẫn vị là các món chế biến có liên quan đến đá.”

Chị Lê Hồng Phượng, du khách đến từ Cần Thơ thích thú cho biết: “Dù từng xem nhiều thông tin giới thiệu qua internet nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Phú Yên và thưởng thức những món ăn thú vị như vậy. Cá ngừ ở đây chế biến rất ngon, đậm, béo và thơm, thớ thịt mềm… Có cả món ăn được kết hợp với bánh tráng thanh long mới được làm gần đây.”

Ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Phú Yên cho biết việc giới thiệu các món ăn đặc trưng, hấp dẫn chế biến từ cá ngừ đại dương là cơ hội quảng bá ẩm thực Phú Yên đến đông đảo du khách.

Sắp tới, Hiệp hội du lịch Phú Yên sẽ phối hợp với các doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình Chợ ẩm thực. Tại đây, khách du lịch không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon mà còn được trải nghiệm cách làm các món ăn truyền thống của người dẫn Phú Yên.

Mục đích của các hoạt động này là tôn vinh các đầu bếp giỏi, gắn kết cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng-khách sạn lại gần nhau hơn; chia sẻ kinh nghiệm phục vụ du khách tốt hơn./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT