Non nước Việt Nam

Dân dã chuối rừng

Cập nhật: 18/06/2020 09:08:47
Số lần đọc: 916
Những cây chuối rừng mọc hoang dại ven suối chính là thức quà quý mà đại ngàn ban tặng cho người miền núi xứ Quảng. Bởi từ loài cây ấy, người dân nơi rẻo cao đã chế biến thành nhiều món ăn dân dã, bình dị, nhưng không kém phần hấp dẫn, lạ miệng.

Theo kinh nghiệm của người dân miền ngược, món ăn chế biến từ chuối rừng thơm ngon, phải chọn cây không quá non cũng không quá già. Phần thân chuối cũng chỉ chọn đoạn từ gốc đến ngang thân mới ngọt và mềm, chứ không lấy thêm phần ngọn vì lõi chuối sẽ chát. 

Sau khi chặt thân chuối từ rừng về, người miền ngược tước bỏ phần bẹ ngoài, chỉ lấy phần lõi bên trong rồi ngâm vào nước muối pha với chanh cho trắng. Nếu muốn chế biến thành món rau sống để ăn cùng cơm, thì xắt thật mỏng lõi chuối rồi vớt ra để ráo, sau đó trộn với ít rau má, rau răm, lá tía tô... Vị ngọt, giòn của thân chuối, kết hợp với vị đắng của rau má, vị thơm của rau răm, tía tô... tạo nên món rau lạ miệng vô cùng. Bưng bát cơm nóng trên tay, ngó những lát thân chuối trăng tinh cùng chén mắm ớt tỏi cay bên cạnh, thì chắc chẳng mấy ai có thể chờ thêm được nữa rồi.

Còn nếu muốn chế biến lõi chuối thành các món như nấu canh, xào, thì chỉ nên cắt lõi chuối thành từng khúc tròn, dài khoảng hai đốt ngón tay. Những đoạn lõi chuối trắng nõn ấy, thường được mọi người  mang đi xào với thịt heo, hoặc xào với ít mỡ heo và lá hành. Vị ngọt thơm của thịt heo, mỡ heo sẽ từ từ ngấm vào lõi chuối, tạo nên một món xào có hương vị ngọt, thơm rất đặc trưng. 

Từ thân chuối rừng, đồng bào Hrê ở huyện miền núi Minh Long còn chế biến nên món canh chuối rừng thơm ngon đặc biệt. Rồi cũng từ thân cây chuối rừng, người miền ngược còn chế biến nên món chuối nướng. Cách chế biến món ăn lạ lẫm này tương tự như món cà lùi tro của người miền xuôi. Chỉ là, thay vì lùi cà vào tro, người miền ngược cho hẳn một đoạn thân chuối non to bằng cỡ bắp tay người lớn lên bếp.

Chờ cho thân chuối vừa chín tới, thì bóc, bỏ đi phần vỏ bên ngoài, chỉ lấy phần lõi non bên trong. Sau đó, bẻ lõi chuối thành từng miếng vừa ăn, rồi chấm cùng muối ớt. Nghe thì mộc mạc, đơn sơ; nhưng ăn đến đâu, lại thấy ngon ngọt, lạ miệng đến đó. Cầm miếng lõi chuối nướng hãy còn nghi ngút khói, chấm vào chén muối ớt cay nồng, tôi tưởng như bao nhiêu hương vị của núi rừng, dồn cả vào món ăn dung dị này.../.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT