Non nước Việt Nam

Bánh tét chùm ngây - Tài hoa của người Cồn Sơn

Cập nhật: 16/06/2020 09:45:55
Số lần đọc: 736
Bánh tét chùm ngây là món ăn lạ miệng đang chinh phục rất nhiều thực khách khi tham quan Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Những khoanh bánh tét ngon, bổ, chất chứa tài hoa của người dân xứ cồn.


Bánh tét chùm ngây.

Nghĩ ra cách làm bánh kết hợp với thảo dược chùm ngây là chị Lê Thị Bé Bảy, một nghệ nhân bánh dân gian tuổi đời còn khá trẻ. Trước đó, chị đã thành công với bánh tét nhân vị sâm, được thị trường đón nhận.

Cồn Sơn vốn có rất nhiều cây chùm ngây, thân to bằng ôm tay người lớn. Bà con thỉnh thoảng hái vào nấu canh hoặc xay nước tạo màu cho thực phẩm. Chị Bé Bảy nhìn thấy tài nguyên này và nghĩ đến việc dùng gói bánh tét, vừa tận dụng “cây nhà lá vườn”, vừa gia tăng giá trị cho đòn bánh tét truyền thống.

Để làm bánh tét chùm ngây phải mất nhiều công đoạn, thời gian. Bột chùm ngây dùng gói bánh do một cơ sở cung cấp cho bà con Cồn Sơn, đã được tách nhẫn nên không còn vị đăng đắng đặc trưng. Nếp sau khi được rút sẽ được trộn với bột chùm ngây tỷ lệ phù hợp để có màu xanh đẹp mắt. Nếu như gói bánh tét thông thường, nếp chỉ cần rút sạch rồi trộn với nước cốt hoặc xào nếp chín một phần nhưng bánh tét chùm ngây thì đòi hỏi người làm phải hấp chín phần nếp. “Bánh tét chùm ngây phải hấp chứ không nấu. Cách làm này để giữ hương vị và dưỡng chất của chùm ngây”, chị Lê Thị Bé Bảy cho biết.

Nếp trộn bột chùm ngây sau khi hấp chín thì sẽ được nêm nếm lần nữa, bổ sung thêm nước cốt dừa là đã có thể gói bánh. Bánh sau khi gói thì được hấp tiếp khoảng 3 giờ thì đã có thể thưởng thức được. Chị Bé Bảy lý giải, do bột chùm ngây chứa dinh dưỡng cao nên tốt nhất là làm nhưn ngọt, nghĩa là nhưn chuối hoặc nhưn đậu xanh. Bánh tét chùm ngây vì vậy rất phù hợp cho người ăn chay và những ai cần bồi bổ cơ thể.

Khi nấu chín, bánh tét chùm ngây có màu xanh bắt mắt và mùi thơm đặc trưng. Bánh ăn không thấy đăng đắng như thường ăn canh chùm ngây mà lại ngọt, thơm. Bánh tét chùm ngây được du khách rất yêu thích, ăn tại chỗ và mua về làm quà rất nhiều. Với giá mỗi đòn bánh khoảng 100.000 đồng, bánh tét chùm ngây dễ dàng đến với tay du khách.

Chị Lê Thị Bé Bảy chia sẻ thêm, khi làm bánh tét từ chùm ngây, điều chị tâm huyết là mong muốn tôn vinh sản vật địa phương và phát huy sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn quận Bình Thủy. Từ đó, tất cả tạo thành một khối liên kết, cùng nhau giới thiệu với du khách đặc sản quê hương. Đó cũng là mong muốn của người Cồn Sơn, thu hút du khách bằng tài hoa và sự dân dã.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT