Non nước Việt Nam

Mỳ Quảng – Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc xứ Quảng

Cập nhật: 03/11/2022 08:06:23
Số lần đọc: 542
Ngày 2/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo với chủ đề "Mỳ Quảng - Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc xứ Quảng". Đây là hội thảo đầu tiên về món Mỳ Quảng, qua đó tạo tiền đề để tiếp tục thực hiện điền dã, nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện hồ sơ công nhận văn hóa phi vật thể đối với Mỳ Quảng.  


Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài tỉnh đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý văn hóa và báo chí trình bày các tham luận, đóng góp ý kiến đề cập đến nguồn gốc, lịch sử hình thành, phát triển, tên gọi, chất liệu, quy trình và hình thức chế biến của món ăn Mỳ Quảng.

Một số tham luận đưa ra giả thuyết về quá trình giao thoa, tiếp biến với các nền văn hoá mà cư dân bản địa đã sáng tạo nên món ăn Mỳ Quảng mang bản sắc riêng với cách ăn, cách nấu dân dã, chân chất và giá trị đặc trưng riêng của vùng đất xứ Quảng. Các nhà khoa học, quản lý đều cho rằng, Mỳ Quảng mang đặc tính ẩm thực xứ Quảng, dân dã, dân chủ, tổng hợp, biện chứng, thích ứng, linh hoạt, linh niệm,…

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh, nguyên Trưởng Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cho rằng, Quảng Nam là vùng đất có vị thế trong lịch sử dân tộc, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị, được cả nước và thế giới tôn vinh. Trong tổng thể các giá trị văn hóa đó, Mỳ Quảng là một dấu ấn đặc trưng của vùng đất, con người xứ Quảng. Nó không chỉ là món ngon đơn thuần, mà ở đó còn hội tụ đặc điểm thiên nhiên, tính cách, tâm lý con người Quảng Nam.

Mỳ Quảng, món ăn dân dã, đặc sắc xứ Quảng

“Thông qua hội thảo này, Quảng Nam sẽ tìm được những giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của mỳ Quảng, xác lập cơ sở dữ liệu, xây dựng hồ sơ đề nghị đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; xây dựng sản phẩm văn hóa ẩm thực đặc trưng trong hành trình khám phá, thưởng thức của du khách khi đến với Quảng Nam”, PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh kỳ vọng.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, hội thảo lần này nhằm khẳng định những nét độc đáo của món ăn mỳ Quảng; góp phần lưu giữ, phát huy những tri thức dân gian trong nghệ thuật chế biến, thể hiện bản sắc văn hóa riêng có của người Quảng Nam. Từ những giá trị văn hóa đặc sắc của món ăn mỳ Quảng góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, lịch sử của vùng đất, tiềm năng thế mạnh của ẩm thực xứ Quảng.

Qua hội thảo lần này, với sự phân tích, đánh giá, nhận diện chân xác của các nhà khoa học, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa-lịch sử, ngành văn hóa sẽ có thêm cơ sở để bảo tồn và phát huy món ăn mỳ Quảng. Qua đó, hội thảo hướng tới việc nâng cao vị thế của ẩm thực, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn tỉnh…

Mỳ Quảng đã có mặt trong các bữa tiệc sang trọng của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2006, năm 2018; trong tiệc chiêu đãi các đại biểu Quốc hội năm 2016; Mỳ Quảng còn hiện diện trong Tuần Văn hóa Du lịch Quảng Nam tại Hà Nội năm 2009, trong các kỳ Festival Di sản Quảng Nam, Lễ hội văn hóa giao lưu Việt – Nhật, Lễ hội ẩm thực đường phố ở Hội An…


Tấn Nguyên

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 02/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT