Hoạt động của ngành

Nâng cấp sản phẩm du lịch để thu hút du khách tới Lai Châu

Cập nhật: 22/12/2020 08:15:47
Số lần đọc: 699
Du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa bản địa sẽ là sản phẩm trọng tâm trên cung đường du lịch kết nối Hà Nội, Lai Châu và các tỉnh Tây Bắc.


Vẻ đẹp của ruộng bậc thang ngày mùa và các bản làng thanh bình ở Tả Lèng, Lai Châu. Nguồn: Khắc Kiên

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng, phát triển du lịch là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của Lai Châu, xây dựng chương trình bảo tổn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc gắn với phát triển du lịch. Lai Châu đặt mục tiêu phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; là điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập.

Tuy nhiên, du lịch Lai Châu hiện nay chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách ở Lai Châu còn thấp. Giữa Lai Châu với Hà Nội và các tỉnh chưa xây dựng được giải pháp kết nối tour du lịch.

"Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu tính đặc trưng, chất lượng dịch vụ như vui chơi giải trí, ẩm thực, văn hóa nghệ thuật… thiếu hấp dẫn, sức cạnh tranh còn yếu so với khu vực và cả nước. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch chưa hiệu quả, hình ảnh du lịch Lai Châu chưa đến được với các thị trường trong nước và quốc tế" – ông Trần Tiến Dũng nhận định. 

Để nâng cấp sản phẩm du lịch, thu hút nhiều hơn du khách tới Lai Châu, hội nghị "Liên kết phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội" được tổ chức để các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp hai bên thống nhất cơ chế hợp tác, phát huy tiềm năng du lịch giữa Hà Nội và Lai Châu.

“Hợp tác phát triển du lịch Lai Châu - Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng, đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung giữa 2 địa phương và cả nước. Mỗi địa phương đều có thế mạnh, tiềm năng riêng, vì vậy cần kết nối các chuỗi giá trị để tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn theo từng nhóm loại hình để cung cấp cho du khách” - ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Qua quá trình khảo sát, các doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội thống nhất rằng du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên sẽ là thế mạnh mà du lịch Lai Châu cần tập trung khai thác.

“Lai Châu sẽ thu hút được du khách đến những nơi còn hoang sơ, nguyên bản để trải nghiệm văn hóa, phong tục đặc sắc của người Dao Tiền, La Hủ. Du lịch cộng đồng sẽ là điểm nhấn, kết hợp cùng cung đường Tây Bắc, tuy nhiên cần làm mới lại sản phẩm, tăng thêm hoạt động, cảnh điểm, trải nghiệm để kéo dài thời gian lưu trú của khách” - ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Golden Tour nhận định.

Ông Phạm Minh Khuê – Giám đốc Công ty Rubicon Tours cho biết, đơn vị này đang kết hợp các điểm đến tại Sapa để kéo du khách sang Lai Châu, với điểm nhấn là hang Pu Sam Cáp, bản Sin Suối Hồ - những điểm đến mới đang được du khách rất quan tâm. Bên cạnh đó, với xu hướng chinh phục các đỉnh, các cực hiện nay thì các tour leo núi tại Lai Châu như Bạch Mộc Lương Tử, Pu Ta Leng, Tả Liên Sơn… chắc chắn sẽ thu hút đông du khách trong thời gian tới. 

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Vietsense Travel, sản phẩm du lịch tại Lai Châu đã có những cần được nâng cấp, tạo lợi thế cạnh tranh để tránh trùng lặp với các địa phương khác ở Tây Bắc vốn đã đi trước về loại hình du lịch cộng đồng. “Du lịch Lai Châu còn sơ khai thì nên làm chuẩn ngay từ đầu, nếu sai sau này rất khó sửa. Hạ tầng du lịch cần được đầu tư thêm, các con đường phải được nâng cấp, mở rộng vì nếu bây giờ khách lên đông thì sẽ quá tải về sức chứa” – ông Nguyễn Văn Tài đề xuất.

Để cụ thể hóa các cam kết và triển khai nội dung hợp tác một cách thực chất, hiệu quả; trong khuôn khổ hội nghị, nhiều bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch đã được ký kết giữa Sở VHTT&DL Lai Châu với Sở Du lịch Hà Nội; Hiệp hội Du lịch Lai Châu với Hiệp hội Du lịch Hà Nội; Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội và các doanh nghiệp du lịch tại Lai Châu./.

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục