Nhìn ra thế giới

Ngành du lịch, hàng không Mỹ kêu gọi bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với du khách

Cập nhật: 06/05/2022 13:57:35
Số lần đọc: 615
Ngày 5/5, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và một số công ty lớn của Mỹ, đã kêu gọi Nhà Trắng dỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với du khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ.
Du khách đợi xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Reuters
 
Mới đây, Hãng hàng không American Airlines, Công ty du lịch Carnival Corp, Tập đoàn khách sạn Marriott International, Công viên Disney, Phòng Thương Mại, Hiệp hội Lữ hành Mỹ cùng một số đơn vị khác đã nộp đơn xin dỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm đối với các hàng khách đã được tiêm chủng nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh và du lịch quốc tế. Lá đơn này được đệ trình lên chính phủ Mỹ trong bối cảnh các chỉ số sức khỏe cộng đồng của nước này được cải thiện rõ rệt. 
 
Giám đốc điều hành các hãng hàng không cho biết nhiều người Mỹ hiện nay có tâm lý không muốn đi du lịch quốc tế vì lo ngại có thể sẽ bị mắc Covid-19 và bị mắc kẹt ở nước ngoài.
 
Là người tiếp nhận lá đơn đệ trình của các doanh nghiệp và đơn vị, tiến sĩ Ashish Jha - điều phối viên phụ trách ứng phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đánh giá việc duy trì yêu cầu xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã tác động đáng kể đến doanh thu của nền kinh tế. Theo số liệu thống kê, doanh thu ngành du lịch của Mỹ hiện nay đã giảm 78% so với năm 2019.
 
Đơn đệ trình cũng đề cập đến các nước có tỷ lệ các ca lây nhiễm và nhập viện, tỷ lệ tiêm chủng tương tự như Mỹ, bao gồm Vương quốc Anh, Đức và Canada. Điểm chung giữa các quốc gia này là đều đã “dỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành đối với các hành khách đã được tiêm chủng".
 
Lá đơn còn đặt câu hỏi về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden chỉ yêu cầu xét nghiệm nghiêm ngặt đối với các hành khách đi máy bay, mà không áp dụng điều này đối với những người nhập cảnh tại các cảng biên giới giữa Mỹ - Mexico và Mỹ - Canada. Trước thắc mắc này, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.
 
Ngày 18/4 vừa qua, thẩm phán liên bang Mỹ nêu quan điểm rằng, việc Mỹ ra quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng đối với người từ 14 tháng tuổi là bất hợp pháp. Nhà Trắng cũng đã xem xét kháng nghị này và nhanh chóng ngừng thực thi quy định trên đối với hành khách đi máy bay và ở các trung tâm trung chuyển tập trung đông người như sân bay.
 
Trước đó, vào tháng 12/2021, chính quyền ông Biden đã áp đặt các biện pháp phòng dịch cứng rắn hơn khi yêu cầu du khách quốc tế đến Mỹ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 1 ngày kể từ ngày khởi hành thay vì 3 ngày như quy định trước đó./.
 
CTV Khánh Linh/VOV.VN (biên dịch)
Nguồn: ChannelNewsAsia

 

 
Nguồn: Báo điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 06/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT