Nhìn ra thế giới

Thái Lan thúc đẩy phục hồi

Cập nhật: 05/05/2022 11:16:08
Số lần đọc: 707
Ngành du lịch Thái Lan được ưu ái với nhiều địa điểm thu hút du khách như các ngôi chùa Wat Phra Kaew, Wat Pho cổ kính, hay các hòn đảo Phuket, Koh Samui với các bãi biển tuyệt đep… Nhằm nỗ lực phục hồi "ngành công nghiệp không khói", vốn đóng góp hàng chục tỷ USD cho nền kinh tế trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Thái Lan đưa ra các biện pháp mới nhằm đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế.
Du khách tham quan vịnh Maya, Thái Lan. (Ảnh REUTERS)

Kể từ khi mở cửa với khách du lịch nước ngoài, Thái Lan nỗ lực điều chỉnh quy định nhập cảnh phù hợp và tung ra các gói tài chính nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch. Từ đầu tháng 4, du khách nước ngoài và người Thái Lan về nước không cần phải xét nghiệm RT-PCR trước khi lên đường, song vẫn phải xét nghiệm sau khi nhập cảnh, kể cả người đã tiêm đủ mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Các công ty du lịch, khách sạn tại Thái Lan nhiều lần kêu gọi chính phủ bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR vì gánh nặng chi phí tăng và tốn thời gian khiến du khách tìm đến các quốc gia có quy định dễ dàng hơn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về quy định đối với người nhập cảnh, Thái Lan quyết định tập trung vào xác nhận chứng nhận tiêm chủng của du khách. Theo đó, từ tháng 5 này, Thái Lan bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR sau khi nhập cảnh đối với du khách đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn được khuyến cáo tự xét nghiệm kháng nguyên thường xuyên. Khi nhập cảnh vào Thái Lan, du khách sẽ phải đăng ký trên hệ thống nhập cảnh trực tuyến "Thailand Pass" để nộp giấy chứng nhận tiêm chủng và chứng nhận bảo hiểm.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn (Y.Xu-pa-xôn) nhận định, việc tạo điều kiện nhập cảnh thuận lợi sẽ là yếu tố quyết định trong việc thuyết phục du khách chọn Thái Lan so với các điểm đến khác. Bên cạnh việc dỡ bỏ hạn chế đi lại, TAT cũng khuyến khích khối doanh nghiệp tổ chức các hoạt động du lịch thể thao nhằm bắt kịp các xu hướng toàn cầu. TAT đang thúc đẩy các hoạt động du lịch thể thao trong năm 2022, như nghỉ dưỡng chơi golf, các môn thể thao mạo hiểm, lễ hội lướt sóng, các cuộc thi chạy trong thành phố…

Các chính sách kích cầu du lịch của Chính phủ Thái Lan nhận được sự hoan nghênh của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Hiệp hội khách sạn Thái Lan cho rằng, những hạn chế nhập cảnh còn lại nên được loại bỏ vào tháng 6 tới, nhất là hệ thống thẻ thông hành "Thailand Pass". Hiệp hội đề xuất rằng, Chính phủ Thái Lan nên trao đổi với các hãng hàng không về việc kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng và chứng nhận bảo hiểm trước khi hành khách lên máy bay như một giải pháp thay thế.

Sau khi áp dụng những thay đổi lớn trong các quy định nhập cảnh, Thái Lan đặt mục tiêu doanh thu của ngành du lịch trong năm 2022 là 1,5 nghìn tỷ baht. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan mong muốn thu hút được ít nhất khoảng 7 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay. Bên cạnh thu hút du khách nước ngoài, Thái Lan nỗ lực thúc đẩy thị trường du lịch nội địa. Với việc nới lỏng các quy định phòng, chống dịch và tỷ lệ tiêm chủng ở mức cao, ông Y.Supasorn cho biết, số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch nội địa của Thái Lan tăng mạnh trong ba tháng đầu năm 2022.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của "ngành công nghiệp không khói" với nền kinh tế, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (Pray-út Chan-ô-cha) khẳng định, ngành du lịch nước này đang phục hồi với việc nỗ lực mở cửa hoàn toàn đối với du khách nước ngoài. Trong bối cảnh nhiều nước đang nới lỏng các hạn chế về đi lại, việc bỏ quy định xét nghiệm RT-PCR đối với du khách đã tiêm đủ mũi vắc-xin sẽ giúp Thái Lan dần lấy lại khả năng cạnh tranh trong ngành du lịch, đồng thời vẫn bảo đảm được các nỗ lực ứng phó dịch bệnh. Giới chức Thái Lan nhận định, nước này đang trên đà giành lại vị trí là một trong những điểm du lịch hàng đầu khu vực.

Như ngọc
Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 4/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT