Hoạt động của ngành

Nông nghiệp ở Hoành Bồ gắn với du lịch

Cập nhật: 02/12/2019 16:27:10
Số lần đọc: 1739
Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn là chủ trương chung của Trung ương. Riêng ở Hoành Bồ, việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch mặc dù chưa nhiều, chủ yếu là tự phát, nhưng thời gian qua đã có những khởi sắc nhất định.


Thiên đường hoa Quảng La thu hút nhiều du khách.

Quảng Ninh hiện có nhiều địa điểm du lịch gắn với nông nghiệp đã được tỉnh công nhận là điểm du lịch, trong đó, Hoành Bồ có những điểm được nhiều du khách biết tới như: Thiên đường hoa Quảng La; các điểm phụ trợ trang trại hoa lan Đồng Ho; khu trồng cây ăn quả chất lượng cao xã Dân Chủ; cánh đồng rau - hoa chất lượng cao xã Lê Lợi...

Trong số đó, điểm du lịch gắn với nông nghiệp thành công, thu hút du khách nhiều nhất thời gian qua là khu du lịch sinh thái Thiên đường hoa Quảng La. Vào những ngày này, tại đây có rất nhiều du khách đến tham quan. Theo quản lý của Thiên đường hoa Quảng La, dịp cuối tuần nơi đây đón trên 500 khách, cao điểm lên tới 3.000-4.000 khách. Khu du lịch thuộc dự án Vườn cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái tại thôn 6, xã Quảng La, hoạt động từ tháng 1/2016, có tổng diện tích 25ha với số vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Tại đây, du khách được ngắm hoa, tham gia vào các hoạt động nông nghiệp như thu hoạch hoa, quả tại vườn; trải nghiệm, sản xuất dược liệu; làm nông dân tham gia đóng bầu, ươm cây, thu hoạch hoa, quả; tham gia trò chơi dân gian…

Nhiều mô hình trồng cây ăn quả cũng đang được người dân Hoành Bồ kết hợp gắn với du lịch. Điển hình như hộ ông Ân Văn Kim ở thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương. Ông Kim chia sẻ, dự định của ông là phát triển, mở rộng du lịch miệt vườn. Hiện gia đình ông đã đầu tư 2ha trồng cây ăn quả (ổi, bưởi, cam); ao cá; dựng chòi, nuôi thả gà.

Đến với mô hình sinh thái của ông Kim, du khách được trực tiếp hái quả, trải nghiệm một ngày làm nông dân, ăn uống, câu cá, nướng gà... Thời gian tới, ông sẽ dựng thêm các chòi câu cá, trồng thêm hoa để du khách ngắm cảnh, chụp ảnh. Đặc biệt, ông Kim đang cùng với các hộ dân trong thôn thành lập hợp tác xã để mở rộng và phát triển tốt hơn trong phát triển sản xuất kinh doanh cũng như làm du lịch sinh thái.

Với vai trò Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Đồng Đặng, ông Kim cũng đang vận động, hướng dẫn bà con nơi đây phát triển mô hình trồng ổi. Trong tổng số 42ha trồng ổi cả thôn, đã có 32ha cho thu nhập; 10ha đang phát triển tốt. Từ khi có thu nhập từ vườn ổi, các hộ dân phấn khởi, đoàn kết và tích cực làm ăn. Tính riêng vườn ổi gia đình ông Kim, mỗi năm thu lợi 300-400 triệu đồng. Đáng chú ý, ổi bán được nhiều hơn từ khi thực hiện mô hình du lịch sinh thái.

Có thể thấy, dù chưa nhiều, song các mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch của người dân Hoành Bồ đã mang lại kết quả rõ rệt. Song hiện nay, việc phát triển mô hình này vẫn mang tính tự phát, chưa bài bản, nên sức lan tỏa chưa cao. Trong khi đó, tiềm năng, lợi thế của Hoành Bồ trong phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái là rất lớn.

Được biết, để xây dựng những điểm du lịch từ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, huyện đã triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung. Năm 2018, Hoành Bồ đã mở rộng diện tích trồng hoa toàn huyện lên 80ha. Đồng thời, xây dựng Đề án tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với đô thị hóa và phát triển công nghiệp dịch vụ huyện Hoành Bồ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; tiến hành khảo sát, quảng bá du lịch địa phương…

Tuy nhiên, để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, thiết nghĩ trước tiên, Hoành Bồ cần đáp ứng tốt hạ tầng cơ sở, giao thông các điểm du lịch nông thôn; đào tạo kỹ năng nghề cho nông dân để phục vụ du khách một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn nữa. Tin rằng, với những định hướng, chủ trương phát triển đúng đắn, khi sáp nhập vào TP Hạ Long, đây sẽ là điểm du lịch sinh thái lý tưởng phát huy tối đa hiệu quả, tiềm năng và các giá trị vốn có của địa phương./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục