Non nước Việt Nam

Phát huy giá trị di tích đền Cửa Ông

Cập nhật: 30/10/2020 08:05:37
Số lần đọc: 969
Đền Cửa Ông đã được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt. Những năm qua, TP Cẩm Phả đã dành kinh phí tôn tạo đền và cảnh quan xung quanh, tăng cường công tác quản lý, thực hiện tổ chức hiệu quả lễ hội, qua đó, góp phần phát huy giá trị di tích.


Không gian đền Cửa Ông luôn khoáng đạt.

Thời gian qua, TP Cẩm Phả đầu tư nâng cấp, nâng tầm giá trị của khu di tích đền Cửa Ông. Dự án mở rộng di tích đền Cửa Ông đã được triển khai trên quy mô 180.000m2, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng và xã hội hóa xây dựng.

Việc tu bổ tôn tạo khu vực đền Hạ, đền Trung và đền Thượng đã được hoàn thiện năm 2017. Bên cạnh đó, thành phố đã di dời, xây dựng tượng đài Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, nhà bia ghi tên các liệt sĩ phường Cửa Ông và các hạng mục phụ trợ thuộc khu di tích đền Cửa Ông với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã triển khai dự án công viên ven biển khu vực dưới chân đền, qua đó, không gian khu di tích khang trang, khoáng đạt, sạch đẹp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đền cũng lắp đặt 14 hòm chứa thiết bị phòng cháy chữa cháy ở tất cả các khu vực thiết yếu của đền. Hiện, con đường 900m, rộng 7,5m từ khu dân cư lên tượng đài Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng đang được thi công.

Trong thời gian không xa, đền sẽ có tuyến xe điện đưa du khách đến tận chân tượng Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng trên đồi cao. Con đường này góp phần phục vụ khách tham quan di tích, nhất là đối tượng trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật. Đồng thời, tạo điều kiện cho du khách được ngắm đền và vịnh Bái Tử Long từ trên cao. Điều này không chỉ nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy những giá trị lịch sử, mà còn phục vụ nghiên cứu, giáo dục và quảng bá văn hoá. Đây cũng là điểm đến thú vị cho du khách tham quan, tìm hiểu ý nghĩa, giá trị của khu di tích.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT