Non nước Việt Nam

Chùa Sro Lôn- Ngôi chùa “bọc” gốm sứ ở Sóc Trăng

Cập nhật: 29/10/2020 10:58:47
Số lần đọc: 1178
Chùa Sro Lôn còn gọi là chùa Chén Kiểu, một trong những ngôi cổ tự có nét kiến trúc đẹp tọa lạc tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ngôi chùa được ốp hoàn toàn bằng những mảnh gốm sứ vỡ rất thẩm mỹ và độc đáo bậc nhất ở Việt Nam.


Ngôi chánh điện - điểm nhấn trong quần thể chùa.

Ngôi chùa xây dựng từ năm 1815 bằng cây lá như nhiều ngôi chùa khác và từng được trùng tu nhiều lần. Trong thời gian chiến tranh, dưới sức tàn phá của bom đạn, chùa bị hư hại nặng. Đến năm 1969, chùa được xây dựng lại theo kiến trúc như ngày nay, gồm: Chánh điện, bảo tháp, nơi để kinh sách và nhiều tượng Phật, vườn tháp, khu sân cột cờ, nhà bếp, chòi thiền... trong quần thể rộng 2,1 héc ta.


Cây sala quanh năm đơm hoa kết trái, cũng là nơi các phật tử vãng cảnh.

Do thiếu kinh phí xây dựng, nên nhà chùa đã nảy ra sáng kiến là quyên góp chén, đĩa từ bà con trong phum, sóc để ốp lên tường. Ý tưởng này rất hợp lý, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa tạo nên những họa tiết trang trí vô cùng ấn tượng, cũng từ đó, chùa còn được nhân dân biết đến với tên gọi thứ hai là “chùa Chén Kiểu”. Nhiều năm qua, ngôi chùa là địa điểm hành hương tâm linh an lành, thanh tịnh không thể thiếu đối với đời sống của nhân dân nói chung và đồng bào Khmer miền Tây Nam Bộ nói riêng.


Các công trình khác trong chùa cũng có nét kiến trúc độc đáo và tính nghệ thuật cao.

Nguồn: qdnd.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT