Non nước Việt Nam

Phố Hội mùa hoa giấy

Cập nhật: 12/04/2022 10:37:44
Số lần đọc: 799
Những ngày cuối xuân đầu hạ, thành phố Hội An (Quảng Nam) như “khoác” lên tấm áo mới rực rỡ, tươi vui với muôn sắc mầu hoa giấy. Dạo bước bên bờ sông Hoài, ghé thăm các hội quán, lang thang trên mọi nẻo đường phố cổ, kể cả trong những con hẻm nhỏ quanh co, du khách đều có thể chớp được những khung hình tuyệt đẹp với bao giàn hoa tươi thắm.


Hoa giấy rất hợp khí hậu, thổ nhưỡng miền trung và được trồng ở nhiều nơi. Chỉ cần gieo một nhánh nhỏ, cây vẫn sinh sôi, lan rộng trong hoàn cảnh đất khô, mưa ít. Hoa giấy Hội An đã từ lâu nay được xem như “đặc sản” bởi vẻ đẹp nổi bật mà vẫn hài hòa với nếp xưa nhà cổ, mái ngói rêu phong. Tuy không có hương thơm, hoa được người dân địa phương ưa chuộng và trồng nhiều để tạo bóng mát, làm dịu đi nắng gió oi nồng. Hoặc ở nhiều quán cà-phê, nhà hàng, cửa hàng quà tặng, hoa giấy được tạo hình, ghép nhiều mầu với nhau thu hút ánh nhìn du khách.

Hoa giấy nở quanh năm, song rộ nhất là khoảng tháng 3, tháng 4. Nắng hè mới chớm mà đã khiến sắc hoa như bừng sáng lên, xua tan mùa đông ảm đạm. Có khi hoa chỉ là một giàn vươn cao nơi góc phố, lại có khi nối tiếp nhau như bức tường hoa khổng lồ sặc sỡ. Hoa giấy có nhiều mầu như đỏ, hồng, cam, trắng… nhưng nhiều nhất có lẽ là hoa giấy hồng, mầu sắc vô cùng bắt mắt dưới bầu trời xanh. Đến Hội An mùa này, ngoài du khách thông thường còn có một lượng khách khá đặc biệt là các đôi uyên ương đi chụp ảnh cưới. Mùa hoa giấy lung linh cùng thời tiết thuận lợi khiến nhiều bạn trẻ chọn nơi đây để kết hợp đi chơi thăm thú với việc ghi lại bộ ảnh dấu ấn cuộc đời.

Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, thời điểm lý tưởng để chụp hình với hoa giấy là sáng sớm hoặc cuối chiều, khi nắng xiên qua những cánh hoa tạo hiệu ứng ánh sáng trong trẻo, ngọt ngào. Và khi đó, không khí cũng dịu mát và dễ chịu hơn. Tham quan, chụp ảnh hoa giấy hoàn toàn miễn phí, hoa có mặt ở khắp các tuyến đường như Trần Phú, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học… Người dân Hội An thân thiện, hiếu khách cũng hiếm khi phàn nàn nếu có khách chụp ảnh dưới tán hoa nhà họ, miễn là giữ trật tự và vệ sinh. Cùng với đèn lồng, xích-lô hay những thềm nhà cổ kính, hoa giấy góp phần làm nên một phố Hội duyên dáng và cuốn hút, nơi người ta đã đến rồi vẫn cứ muốn quay trở lại.

Bài và ảnh: Hải Lâm

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT