Non nước Việt Nam

Quảng Trị vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước

Cập nhật: 15/02/2023 09:49:58
Số lần đọc: 425
Ngày 14/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực Văn học nghệ thuật và trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam trao 1 Giải thưởng Hồ Chí Minh và 2 Giải thưởng Nhà nước cho các tác giả và đại diện gia đình tác giả.

Theo đó, tác giả Nguyễn Xuân Đức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với loạt tác phẩm: kịch bản sân khấu Ám ảnh; Những mặt người thấp thoáng; Nhiệm vụ hoàn thành và tuyển tập kịch Chứng chỉ thời gian. Tác giả Hồ Sỹ Sô được tặng Giải thưởng Nhà nước với cụm tác phẩm gồm bộ ảnh: Fidel Castro-Quảng Trị một ngày lịch sử 1973; Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (1960-1975). Tác giả Trịnh Hoàng Tân được tặng Giải thưởng Nhà nước với cụm tác phẩm tranh Lòng mẹ sinh tồn; Mẹ và người lính…

Như vậy, dịp này tỉnh Quảng Trị trao 1 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 2 Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho 14 nghệ nhân.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, ghi nhận, dành tặng những phần thưởng cao quý cho các văn nghệ sĩ đã tận tâm lao động để có những tác phẩm văn học nghệ thuật đặc biệt xuất sắc; là phần thưởng xứng đáng tặng cho những nghệ nhân tâm huyết với nghề, cống hiến to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đó là vinh dự tự hào không chỉ của mỗi cá nhân văn nghệ sĩ, nghệ nhân và gia đình mà còn là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Hoàng Nam, trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, vai trò của đội ngũ nghệ nhân hết sức quan trọng. Bởi họ chính là những người tiếp lửa cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương; hiểu và chuyển tải được tâm tư, ước vọng, truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình vào các tác phẩm. Tỉnh sẽ quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các văn nghệ sĩ, nghệ nhân có những đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.

Quang Huy

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT