Tin tức - Sự kiện

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh làm việc với Trung tâm Thông tin du lịch về triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch

Cập nhật: 10/02/2023 11:13:01
Số lần đọc: 503
(TITC) - Ngày 08/2, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã có buổi tiếp và làm việc với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch triển khai hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch của tỉnh.  

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Ninh có ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch, ông Phan Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cùng các cán bộ thuộc Trung tâm.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, chuyển đổi số được xác định là một nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch tỉnh để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Nhấn mạnh chuyển đổi số cần được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện để mang lại hiệu quả tối ưu, ông Thủy bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) là đơn vị đầu mối về chuyển đổi số trong ngành du lịch, nhiều kinh nghiệm đã triển khai hướng dẫn ở các địa phương.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa (giữa) trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cho biết, chuyển đổi số là định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước, được coi là một giải pháp đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển du lịch theo hướng linh hoạt và bền vững hơn trong thời kỳ mới.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch đã triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, với mục tiêu hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh thống nhất và đồng bộ trên toàn quốc.

Các nền tảng số cốt lõi của ngành du lịch đã được hình thành nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch. Trong đó có Hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; Hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở; hệ thống dashboard thông tin điều hành du lịch. Nền tảng “Quản trị và Kinh doanh du lịch” là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia. Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” hỗ trợ du khách với các dịch vụ tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan quản lý. Thẻ Việt - Thẻ Du lịch thông minh với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch - một xu hướng phổ biến hiện nay.

Ông Hoàng Quốc Hòa thông tin thêm, thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch đã hỗ trợ triển khai hệ thống vé điện tử tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội gồm có: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Đền Quán Thánh. Qua thực tế hoạt động, hệ thống vé điện tử đã phát huy hiệu quả rất tốt. Đặc biệt là dịp Tết nguyên đán vừa qua khi lượng khách tham quan tăng đột biến, hệ thống vé điện tử đã giúp bảo đảm công tác quản lý vé, nguồn thu, tạo thuận tiện tối đa cho du khách tham quan, giảm ùn tắc, hạn chế được xả rác, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh các sản phẩm công nghệ số trong hệ sinh thái du lịch thông minh, Trung tâm Thông tin du lịch cũng đẩy mạnh phát triển các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch như website https://vietnamtourism.gov.vn/ phục vụ công tác quản lý nhà nước; website https://vietnam.travel/ quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài; các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: TITC

Đánh giá cao hệ sinh thái chuyển đổi số của Trung tâm Thông tin du lịch, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho rằng các giải pháp chuyển đổi số này rất phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại các điểm tham quan, công tác báo cáo thống kê từ cơ sở, hỗ trợ khách du lịch, tiếp nhận và xử lý phản hồi của du khách, truyền thông quảng bá du lịch và đặc biệt là thúc đẩy hoạt động giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy đề nghị trong thời gian tới, hai bên cùng phối hợp xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai chuyển đổi số hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, qua đó góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kinh doanh du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 09/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT