Tin tức - Sự kiện

Tăng cường kết nối các tour, tuyến, điểm đến, tạo thuận lợi gia tăng trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Hồng Kông

Cập nhật: 13/06/2024 11:27:16
Số lần đọc: 652
(TITC) - Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi Hội đàm với Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) Dương Nhuận Hùng về kế hoạch hợp tác, thúc đẩy văn hóa, thể thao và du lịch hai bên.

Cùng dự có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam và Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông hội đàm với Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) Dương Nhuận Hùng (Ảnh: TITC)

Vui mừng chào đón đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác thân thiết, Việt Nam luôn coi trọng các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông. Thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân, quán triệt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Trong đó, năm 1992, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định hợp tác văn hóa. Trên cơ sở Hiệp định hợp tác văn hóa giữa hai nước, Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc định kỳ, căn cứ theo nhu cầu hợp tác cụ thể tiến hành ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch theo từng giai đoạn. Hai bên cùng ký nhiều thỏa thuận, điều ước quốc tế nhân chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao như Hiệp định xây dựng trung tâm văn hóa nước này tại nước kia, Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Trung Quốc… Đặc biệt, Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi Hội đàm (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng cho biết thêm, sau đại dịch, Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động quốc tế do Hồng Kông tổ chức, chủ động cử các đoàn công tác đi Hồng Kông làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác song phương và giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới người dân Hồng Kông. Trong năm 2024, Bộ VHTTDL sẽ cử một số học sinh ưu tú trong ngành nghệ thuật sang Hồng Kông học tập, nâng cao trình độ.

Về lĩnh vực du lịch, Trung Quốc là một trong những thị trưởng gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ năm 1994; Hiệp định về hợp tác bảo vệ, khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) năm 2015. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với Ma Cao, tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Sơn Đông…

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại buổi Hội đàm (Ảnh: TITC)

Về lĩnh vực thể thao, ngoài ký kết các văn bản hợp tác, năm 2023, Bộ VHTTDL đã cử đội tuyển bóng đá đi thi đấu, đón đội tuyển bóng đá Hồng Kông sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam.

Về hướng hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị phía Hồng Kông tiếp tục ủng hộ các tổ chức văn hóa, đoàn nghệ thuật, trường đào tạo văn hóa - nghệ thuật của hai bên triển khai giao lưu, hợp tác; tăng cường tham gia các sự kiện văn hoá, nghệ thuật của nhau. Việt Nam hy vọng mở rộng hợp tác phát triển công nghệ văn hóa, công nghiệp sáng tạo với Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông thông qua việc nghiên cứu, ký kết thêm các văn kiện hợp tác. Hai bên cũng cần thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch hợp tác và triển khai nhiều hoạt động để cụ thể hoá các kế hoạch đã đặt ra.

Toàn cảnh buổi Hội đàm (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng mong muốn phía Hồng Kông tạo điều kiện hơn nữa cho du khách Việt Nam khi nhập cảnh du lịch; phối hợp, trao đổi chính sách du lịch giữa hai bên, nới lỏng chính sách visa. Cùng với đó, các đơn vị liên quan của Việt Nam và Hồng Kông cần phối hợp khai thác các tuyến du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.

Cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã dành thời gian đón tiếp đoàn, ông Dương Nhuận Hùng cho biết nhiều điểm đến của Việt Nam đang được người dân tại Hồng Kông rất ưa thích và lựa chọn làm điểm đến trong hành trình du lịch của mình như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,... Ông hy vọng hai bên có thể nghiên cứu, triển khai thêm các tour du lịch du thuyền nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần tăng lượng khách trao đổi giữa hai bên.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm Trưởng Cơ quan quản lý Văn hóa và Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) Dương Nhuận Hùng (Ảnh: TITC)

Lãnh đạo và đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Ông Dương Nhuận Hùng cũng khẳng định các ý kiến đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông đều là những sáng kiến quý giá nhằm vun đắp quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên. Ông bày tỏ hy vọng sau buổi Hội đàm lần này, hai bên sẽ có cơ hội tổ chức nhiều hơn các hoạt động quảng bá văn hóa tại Hồng Kông và Việt Nam, tạo thuận lợi cho người dân hiểu thêm về nền văn hóa đặc sắc của nhau.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/6/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT