Hành trang lữ khách

Thái Nguyên - Điểm đến ý nghĩa đầu Xuân

Cập nhật: 14/02/2019 16:24:05
Số lần đọc: 1212
Trong những ngày đầu xuân mới, các địa danh tiêu biểu cho vùng văn hóa Việt Bắc luôn là một trong những điểm đến ý nghĩa.

Một điều đặc biệt nữa là khi đến với vùng đất này, bên cạnh khám phá văn hóa truyền thống và không khí lễ hội, du khách còn được tri ân các bậc tiền nhân khi tìm về những di tích, nơi ghi dấu lịch sử hào hùng của dân tộc trên quê hương cách mạng.

Trong tiết xuân ấm áp, dòng người về Nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915, Phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên thành kính thắp nén nhang thơm, tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái khi đang làm nhiệm vụ vào đêm Noel màu lửa 47 năm về trước. Không chỉ có người dân Thái Nguyên, ngày càng đông du khách thập phương đến với điểm di tích này trong dịp năm mới.

Vãn cảnh, du xuân ở một không gian linh thiêng trên quêhương cách mạng đã trở thành nét mới, nghĩa cử đẹp thể hiện sự tri ân đối với cha anh, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc trong dịp đầu năm mới.

Ngược dòng thời gian trở về với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của các bậc tiền nhân, Lễ hội đền Đuổm dưới chân núi Đuổm ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm cũng là điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội là nơi tôn vinh sức mạnh đoàn kết dân tộc, tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh - vị thủ lĩnh người Tày có công lớn trong sự nghiệp an dân, phát triển văn hóa - kinh tế, bảo vệ vững chắc cả một vùng biên cương phía Bắc của đất nước ở thời Lý thế kỷ XII với nhiều nghi lễ cổ được lưu truyền như lễ rước đất, rước nước, dựng cây Nêu, rước lễ vật vào đền, Đại Tế... cầu mong Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mùa màng bội thu, nhân dân no ấm.

Mùa xuân này, đến với Thái Nguyên, trải nghiệm những không gian đậm đà bản sắc văn hóa Việt Bắc, tham gia vào các lễ hội mùa xuân để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân, cầu chúc những điều an lành trong năm mới để cảm nhận niềm hạnh phúc và hướng tâm đến những điều tốt đẹp, bởi uống nước nhớ nguồn mãi mãi là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta tự bao đời./.

 

Nguồn: vtv.vn
Từ khóa: Thái Nguyên

Cùng chuyên mục