Hành trang lữ khách

Thêm điểm "Check in" độc đáo cho giới trẻ Ninh Bình

Cập nhật: 10/11/2020 07:56:49
Số lần đọc: 851
Một sáng cuối tuần, trong cái nắng hoang hoải đầu đông, nhiều du khách phương xa chọn Đầm Cút (xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn) là nơi tận hưởng giây phút thảnh thơi, yên bình. Thả bước trên triển đê, ngắm nhìn đàn cừu hiền lành nhởn nhơ trên những thảm cỏ xanh mướt mát, ngắm những hàng thông nghiêng mình soi bóng… một khung cảnh quá đỗi yên bình giữa cuộc sống tập nập, bộn bề…

Lan Chinh là một trong 10 bạn trẻ đến từ Hà Nội. Để có một buổi chụp hình với đàn cừu ở Gia Hưng, Lan Chinh và những người bạn đã lên kế hoạch từ tuần trước và cẩn thận đặt lịch với chủ trang trại.

9 giờ sáng, ánh nắng còn trong trẻo, đây là thời điểm chụp hình đẹp nhất. Lan Chinh và các bạn vừa tới nơi. Nghỉ ngơi đôi phút, cả đoàn hào hứng chuẩn bị các "đạo cụ" cần thiết để bắt đầu buổi chụp hình cùng với đàn cừu. 

"Em đã được nghe các bạn kể nhiều về điểm check in độc đáo này, nhưng khi đặt chân tới đây, em thực sự ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của cảnh sắc nơi này. Thật tuyệt vời. Một vẻ đẹp yên bình giữa bộn bề cuộc sống. Chúng em rất hào hứng và tin rằng sẽ lưu lại được nhiều khoảnh khắc đẹp, độc đáo với những chú cừu đáng yêu. Đặc biệt, chúng em sẽ có những trải nghiệm mới về mảnh đất và con người nơi đây. Chắc chắn, sẽ còn nhiều dịp chúng em sẽ quay trở lại nơi này"- Lan Chinh chia sẻ.

Không chỉ có những bạn trẻ, nhiều đôi uyên ương cũng chọn khu vực đầm Cút là nơi lưu giữ khoảnh khắc thiêng liêng trong màu áo cưới. Duy Nam và vợ sắp cưới là một trong những đôi như thế. Anh Nam cho biết, ở Ninh Bình có rất nhiều cảnh đẹp để các đôi uyên ương chụp ảnh cưới. Bởi thế, anh Nam và vợ sắp cưới đã khá kỳ công để khám phá ra một nơi chụp ảnh cưới độc đáo này. "Không chỉ là khung cảnh tuyệt đẹp, chúng tôi còn có đàn cừu hiền lành làm … bạn diễn. Cả ê kip chụp hình sẽ tận dụng vẻ đẹp nơi đây để  lưu lại khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong cuộc đời chúng tôi"- anh Nam nói.

Nhẹ nhàng lùa đàn cừu từ triền đê xuống thảm cỏ xanh mướt để chuẩn bị phục vụ cho các vị khách đến chụp ảnh là nhiệm vụ chính của bác nông dân Nguyễn Văn Cần (xóm 1, xã Gia Hưng). Bác Cần chỉ là người chăn cừu thuê. Công việc chính của bác Cần là chăm sóc đàn cừu và hỗ trợ các đoàn khách tới đây để chụp ảnh với cừu. Bác Cần gắn bó với công việc này hơn một năm nay, quãng thời gian đủ để làm nảy nở tình thương đối với loại con vật nuôi mới này.

Bác Cần bảo, con cừu rất hiền và dạn dĩ nên việc trở thành "bạn diễn" với khách trong các buổi chụp hình cũng không có gì khó khăn cả. Ngày nào bác Cần cũng đón khách đến thăm quan, chụp ảnh, nhưng đông nhất vẫn là vào dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, tết. Vào dịp này, những khách phương xa thường gọi điện để đặt lịch từ trước. Mức phí để chụp hình chỉ 50 nghìn đồng/ người, còn nếu những đôi chụp ảnh cưới phải trả phí chụp với đàn cừu là 200 nghìn đồng/bộ ảnh. Hầu hết các khách tới đây chụp ảnh đều tỏ ra rất hài lòng với cảnh đẹp nơi đây.

Không chỉ là nơi sở hữu vẻ đẹp hữu tình, mảnh đất Gia Hưng còn là nơi có bề dày lịch sử, là nơi gắn với thuở hàn vi của bậc quân vương Đinh Tiên Hoàng Đế. "đầm nước xanh ngắt, hiền hòa này còn dẫn lối vào đền Thung Lau, Thung Lá- nơi thờ tự của vua Đinh Tiên Hoàng. Trước kia, thung nước này gọi là Đầm Cút. Nhưng nghe các cụ cao niên trong làng kể lại thì xưa kia đây là một vùng đất rộng, quanh năm xanh cỏ, lau và cây sậy. Tương truyền rằng, thuở còn niên thiếu, Đinh Bộ Lĩnh đi chăn trâu cắt cỏ cho chú là Đinh Thúc Dự ở cánh đồng này… Khách tới đây thăm quan, ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên thì còn dày công tìm hiểu về lịch sử của mảnh đất Gia Hưng anh hùng"- ông Cần tự hào nói.

Chúng tôi tìm đến trang trại của ông chủ đàn cừu Nguyễn Văn Ngân. Ông Ngân là người đã gắn bó với khu vực triền đê này ngót 6 năm qua với công việc chính là chăn nuôi dê. 

"Ở triển đê này có đồng cỏ xanh ngắt, có cảnh quan rất đẹp. Vì vậy, tôi nghĩ địa điểm này vừa có thể phát triển kinh tế vừa có thể gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thêm nhiều du khách trong và ngoài tỉnh về thưởng lãm. Tôi mạnh dạn vào tận tỉnh Ninh Thuận để tìm hiểu về con nuôi mới, đó là cừu với mong muốn sẽ đưa cừu về nuôi ở đất Ninh Bình."- ông Cần chia sẻ.

Ở khu vực miền Bắc rất hiếm người nuôi cừu thành công. Bởi vậy, mong muốn đưa bằng được giống con nuôi này ra Bắc của ông Ngân cũng không hề dễ dàng. Ông Ngân dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, vào tận nơi thăm quan và nhận thấy, cừu không quá phụ thuộc vào thời tiết. Chỉ cần chăm sóc tốt, cho uống thuốc dự phòng phù hợp thì cừu sẽ sinh trưởng và phát triển được. 

Ông Ngân mạnh dạn mua 70 con cừu với giá từ 4-5 triệu đồng/con. Nhờ chế độ chăm sóc khoa học, chỉ hơn 1 năm nuôi dưỡng, đến nay đàn cừu của ông Ngân đã sinh sản thành 90 con. Không làm xuể việc, ông Ngần phải thuê người chăm sóc cừu với mức lương 6 triệu đồng/ tháng.

Quá chiều, hoàng hôn nhuộm tím cả bến nước, tím cả những vách núi đá xa xa. Các đoàn khách đến thăm quan, chụp ảnh cũng lần lượt lên xe để trở về nhà mang theo nhiều trải nghiệm thú vị. Bác Cần lại thong thả lùa đàn cừu về chuồng, trả lại bầu không khí tĩnh mịch vốn có cho đầm nước thanh bình./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục