Hành trang lữ khách

Thừa Thiên Huế: Ai ra Hòn Chảo thì ra…

Cập nhật: 13/10/2021 05:12:04
Số lần đọc: 737
Một vỉa núi của dãy Hải Vân sừng sững vươn một nhánh như cánh tay chặn ngang vịnh Đà Nẵng giữa biển cả mênh mông.  


Do biến động lâu đời về địa chất, một đoạn núi đá đã bị biến mất theo thời gian, tạo ra một lạch nước như dòng sông cắt ngang giữa dãy núi lớn với phần đảo nhỏ. Đây là vùng trời biển giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lần theo những trang sử thì từ thuở xa xưa, các vương triều của Đại Việt và Chiêm Thành đã lấy hòn đảo nhỏ nhoi này làm phận giới của nhau trên biển.

Đến thời nhà Trần, đảo mới chính thức được đặt tên Huyền Trân. Sở dĩ có cái tên này bởi vì công chúa Huyền Trân là người có công lao mang về cho Đại Việt hai châu Thuận - Hóa.

Sau khi dẹp xong chúa Nguyễn, trong một lần đứng trên đỉnh Hải Vân quan ngắm nhìn trời mây, non nước, thấy đảo Huyền Trân quá tuyệt vời nên vua Quang Trung sửa lại tên đảo Ngọc.

Đến khi Nguyễn Ánh lên ngôi, vương hiệu Gia Long quyết định đổi lại tên cù lao Hàn, bởi hòn đảo này đứng ở vùng biển cách cửa Hàn, Đà Nẵng chừng hơn 5 hải lý. Rồi vua Minh Mạng đặt lại Ngự Hải đài, có nghĩa đảo giống một đài canh phòng trên biển.

Sau khi đặt chân lên đất Đà Nẵng, người Pháp đặt tên mới là Hòn Sơn Trà. Bây giờ để khỏi trùng tên với bán đảo Sơn Trà, các văn bản hành chính thường dùng Hòn Chảo, cái tên dân gian vì đảo giống cái chảo úp trên mặt biển.

Một góc Hòn Chảo.

Đảo Hòn Chảo đứng chơi vơi giữa dãy Hải Vân đệ nhất hùng quan với núi rừng Sơn Trà xanh ngắt. Tuy được hình thành chủ yếu từ đá song Hòn Chảo cao 235 m với diện tích 1,6 km2 phủ đầy cây cối tốt tươi, rậm rạp, khí hậu quanh năm mát mẻ.

Màu xanh của đảo là nơi sinh sống của các loài động vật, như: sơn dương, chim muông và nhiều nhất là diều hâu. Vùng biển Hòn Chảo là các bãi rạn với hệ sinh vật biển vô cùng phong phú. Dưới đáy nước có 144 loài san hô, 135 loài rong, 162 loài cá.

Đặc biệt quanh Hòn Chảo có những bãi cát vàng mịn sạch bóng từ chân các vách đá đen tới mép nước. Những đợt sóng xô đập vào chân núi tung bọt lấp lánh dưới ánh nắng chiều càng làm đảo nên thơ.

Những năm gần đây, ngành du lịch các địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đã mở các tour ra chiêm ngưỡng, khám phá Hòn Chảo. Nếu thuyền máy chở du khách rời bến du thuyền Sông Hàn, Đà Nẵng ra tới Hòn Chảo chừng 40 phút thì từ bãi tắm Xuân Thiều, Nam Ô, Liên Chiểu chỉ có 10 phút.

Đa số khách tham quan Hòn Chảo là để ngắm nhìn ở cự ly gần vẻ đẹp hoang sơ của đảo, sau đó buông cần câu cá, mực. Những du khách có kinh nghiệm câu thường rủ nhau đi sớm vì buổi sáng có nhiều loại cá cắn câu, nhất là cá ngân, cá nục, cá phèn, cá sa mi, sọ dừa.

Du khách câu cá gần Hòn Chảo.

Lúc mặt trời lên cao, thuyền chạy vào các ghềnh đá lô nhô sát chân Hòn Chảo để câu cá mú đỏ, một loài cá thân nhỏ, thịt hơi dai, có thể chế biến nhiều món ngon. Cũng giống như cá, vùng nước quanh Hòn Chảo có nhiều mực cơm, mực ống song du khách muốn câu mực phải đi tour đêm kéo dài 12 giờ.

Khi mặt trời khuất đỉnh Hải Vân, bóng đêm ùa về trên mặt biển, thuyền thả neo bên chân đảo rồi bật đèn sáng trưng cả vùng nước. Thấy ánh đèn, lũ mực lần lượt kéo tới tìm mồi. Những con mực mắt xanh tươi rói được chế biến ngay trên thuyền; sau đó ghé vào trải chiếu trên bờ cát của đảo để thưởng thức hương vị mặn mà của biển khơi dưới ánh trăng vằng vặc là thú vui không gì sánh nổi. 

Đêm ở Hòn Chảo thật đẹp bởi trên trời, dưới nước đều đầy sao. Phía xa xa là đỉnh Hải Vân, đỉnh Sơn Trà, là cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn lung linh, nhấp nháy muôn vàn ánh đèn màu rực rỡ. Chiếc thuyền câu mực cứ nhấp nhô theo từng đợt sóng, gió liu riu như bản hòa tấu không lời từ biển cả mênh mông…               

Thái Mỹ

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục