Hành trang lữ khách

Quảng Nam: Việt An sơn thủy hữu tình

Cập nhật: 11/10/2021 05:09:51
Số lần đọc: 902
Hồ Việt An là công trình thủy lợi lớn thuộc thôn Việt An, xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam), cách Đà Nẵng 50 km về phía Nam và quốc lộ 1A 30 km về phía Tây. Không chỉ phục vụ thủy lợi, hồ còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng, với phong cảnh hữu tình, lãng mạn đã khiến bao du khách ngỡ ngàng với mây nước Việt An…  


Vẻ đẹp yên bình và lãng mạn

Từ xa phong cảnh trên hồ như một bức tranh thủy mặc đậm chất thi ca, lãng mạn với rừng trồng đan xen rừng nguyên sinh tỏa bóng cây xanh tốt, cùng mây trời bồng bềnh soi bóng trên mặt nước hồ xanh. Nhờ không khí trong lành, yên bình của khu vực hồ nên hằng năm, nơi đây thu hút rất nhiều đàn cò bay về trú ngụ.

Hồ Việt An có con đập chính để xả nước mùa mưa lũ. Từ độ cao khoảng 20m, dòng nước đổ xuống tạo thành dòng thác chảy trắng xóa, tuyệt đẹp và lung linh sắc cầu vồng mỗi khi có ánh mặt trời phản chiếu.

Nếu đến hồ buổi ban mai, du khách có thể dậy thật sớm để dạo quanh hồ hít thở bầu không khí trong lành, tươi mới. Khi mặt trời lên cao, dưới những vạt nắng vàng là mặt hồ trong vắt, phản chiếu hình ảnh rừng cây xanh hay bầu trời quang đãng, lác đác những chùm mây trắng trôi bềnh bồng. Nơi đây gió mát hiền hòa, cây cỏ nở hoa đung đưa trong gió theo dọc bờ hồ.

Khi hoàng hôn buông xuống, không khí càng thêm mát mẻ và nên thơ. Vào những ngày rằm, du khách có thể lên thuyền hóng mát và khám phá vẻ đẹp trên hồ trong ánh trăng vằng vặc, huyền ảo và lung linh. Chuyến đi của du khách sẽ càng thêm thú vị, khi ngồi trên những con thuyền lướt nhẹ mặt hồ để thăm thú các dòng suối tuyệt đẹp ở chân núi Gai, núi Ngang, núi Liệt Kiểm, hay những nơi quanh năm nước biếc trong xanh như sông Khâng, sông Trầu, Vũng Nổ…

Bờ đập Việt An đang xả nước, tạo nên dòng thác nước trắng xóa tuyệt đẹp

Đặc sản ẩm thực hấp dẫn

Trong hồ Việt An có cá bống tượng nuôi thịt trắng, thơm ngon có tiếng. Đây được xem là đặc sản của vùng này, rất được người dân trong vùng và du khách ưa thích. Cá bống tượng chiên xù cuốn bánh tráng và các loại rau sống, chấm nước mắm chanh tỏi ớt ăn rất ngon. Cá bống tượng hấp, cá bống tượng nướng muối ớt, cá bống tượng kho tiêu, cháo cá bống tượng… là những món ẩm thực được chế biến rất ngon miệng, để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên. Đến nơi đây, du khách còn có dịp được thưởng thức dứa (thơm) lúc chín vàng ngọt lịm như mật ong và thơm ngát hương rừng nguyên sinh; thưởng thức các món ăn dân dã như ốc hút, cá nướng, cá hấp, bánh tráng, kẹo đậu phộng..., uống bát nước chè xanh để nhớ về hồ Việt An khi đã rời xa./.

Nguyễn Hồng

Nguồn: Báo Đắk Nông

Cùng chuyên mục