Hành trang lữ khách

Xóm Ngòi - điểm đến hấp dẫn trên Khu du lịch hồ Hòa Bình

Cập nhật: 28/09/2021 08:03:11
Số lần đọc: 1484
Từ thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đi bến cảng du lịch Ngòi Hoa, di chuyển khoảng 5 phút bằng tàu hoặc thuyền máy, du khách sẽ đến với xóm Ngòi. Xóm nằm bên vịnh Ngòi Hoa thơ mộng thuộc xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, rừng núi bạt ngàn, hang động tự nhiên kỳ thú và khí hậu trong lành.


Poster giới thiệu xóm Ngòi. Ảnh: HB

Xóm Ngòi nhìn ra mặt hồ, tựa lưng vào rừng nguyên sinh hùng vỹ. Nơi đây có những dòng suối nhỏ chảy không ngừng nghỉ, núi đá tiếp nối núi đá điệp trùng (bên trong núi đá là các hang động kỳ bí), rừng xanh thăm thẳm, hoang sơ với hệ động thực vật phong phú. Vịnh Ngòi Hoa rộng mênh mông và phẳng lặng. Năm 2016, UBND tỉnh Hòa Bình đã công nhận xóm Ngòi là Điểm du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Mường.

Cư dân của xóm 100% là đồng bào dân tộc Mường, hoạt động sinh kế chủ yếu là làm nương, nuôi trồng đánh bắt thủy sản trên lòng hồ Hòa Bình. Do vị trí địa lý cũng như ý thức giữ gìn của người dân, nơi đây vẫn bảo tồn gần như nguyên vẹn những bản sắc văn hóa, kiến trúc và phong tục tập quán truyền thống. Và giờ, nhắc đến du lịch hồ Hòa Bình nhiều du khách đã biết đến xóm Ngòi bình yên, dung dị với những nếp nhà sàn thoáng mát và phong tục, tập quán độc đáo. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào tiếng chiêng trầm hùng, ngân vang cùng những điệu múa dân tộc Mường uyển chuyển, lời ca ngọt ngào, tha thiết... Đặc biệt, đến với xóm Ngòi, du khách còn được tham gia vào các trò chơi, các môn thể thao dưới nước, chèo thuyền tôm, câu cá, đánh bắt thủy sản tại lòng hồ Hòa Bình…

Người dân xóm Ngòi biểu diễn cồng chiêng chào đón du khách. Ảnh: HB

Xóm Ngòi được ví như thiếu nữ đẹp thuần khiết đang mơ màng trong giấc ngủ. Bức tranh cuộc sống dung dị, mộc mạc ở nơi đây cùng đời sống văn hóa của người Mường trong những nếp nhà sàn thấp thoáng ven hồ hay xen lẫn trong những khu vườn cây trái xum xuê; những hoạt động thường nhật của người dân bản xứ như chèo thuyền, đánh cá, nuôi ong, dệt vải, làm nương, trẻ em chơi đùa… trong không gian còn nguyên bản sắc sẽ đem lại sự thích thú và ấn tượng khó quên cho những người lần đầu thăm bản. Thêm nữa, tới xóm Ngòi du khách còn có thể thưởng thức các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc như thịt cá nướng, gà đồi, măng rừng, xôi nếp nương, rượu cần…, hoặc xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân tộc và ngủ đêm trong những ngôi nhà sàn rộng rãi với chăn đệm đầy đủ, sạch sẽ cùng phong cách phục vụ chu đáo, thân thiện của những người dân bản địa.

Du khách cũng có thể tham gia trải nghiệm chính các hoạt động đời sống ấy cùng người dân, có thể chèo thuyền, câu cá, đánh bắt đánh thủy sản trên hồ Hòa Bình và đi bộ, leo núi, thám hiểm thắng cảnh quốc gia động Hoa Tiên để chiêm ngưỡng các khối nhũ đá lung linh huyền ảo muôn hình vạn trạng, nổi bật là khối nhũ khổng lồ “mọc” từ dưới lên như Phật tọa tòa sen cùng những nhóm tượng Phật nhỏ nhấp nhô bên cạnh. Động Hoa Tiên còn có các khối nhũ đá muôn hình như vân vũ, hình ông Bụt, ông Tiên ngự trên các đám mây bồng bềnh, rực rỡ. Nền động gồ ghề, uốn lượn tựa ruộng bậc thang nối tiếp nhau hết sức ấn tượng. Ði sâu vào trong động là hồ nước nhỏ trong xanh, mát lạnh…

Đoàn du khách khám phá xóm Ngòi. Ảnh: HB

Du lịch khu vực vịnh Ngòi Hoa đang có những bước chuyển tích cực, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, thu hút ngày càng nhiều du khách thập phương. Nơi đây đang trở thành điểm đến trong hành trình kết nối tuyến điểm du lịch trên lòng hồ Hòa Bình với các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu. Từ xóm Ngòi, du khách có thể sử dụng các phương tiện xe đạp, xe máy để khám phá phong cảnh hùng vỹ ven hồ, trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt truyền thống của người dân địa phương; di chuyển bằng tàu thăm đền Bờ, đền Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ, thác Gò Lào; thăm các điểm du lịch cộng đồng như xóm Ké, Đá Bia, Mó Hém cùng một số khu nghỉ dưỡng hấp dẫn tại Mai Châu hoặc tiếp tục hành trình lên Sơn La để khám phá hồ thủy điện mênh mông.

Những cơ hội mới đang mở ra cho xã Suối Hoa khi được quy hoạch là khu vực trọng điểm của Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Đến xóm Ngòi, du khách sẽ được khám phá những nét văn hóa đặc sắc, làm quen với những con người mến khách và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng, thiên nhiên trên Khu du lịch hồ Hòa Bình tươi đẹp./.

Đặng Tuấn Hùng

Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 8/2021

Cùng chuyên mục