Hoạt động của ngành

Tổng cục Du lịch phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Du lịch xanh - Go Green”

Cập nhật: 16/08/2019 12:47:54
Số lần đọc: 1515
(TITC) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa trong cả nước, sáng ngày 16/8, trong khuôn khổ của Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ phát động triển khai Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Go Green – Du lịch Xanh” để cùng cam kết, chung tay bảo vệ môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên, sự sống của con người cũng như hoạt động du lịch.

Sự phát triển của ngành du lịch trong những năm gần đây đã đem lại hiệu quả, đóng góp ngày càng nhiều vào phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, hoạt động du lịch cũng gây nên những tác động nhất định đến môi trường, đặc biệt là tình trạng xả rác bừa bãi và ô nhiễm rác thải nhựa đã làm giảm sự hấp dẫn của các điểm đến du lịch Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá, tiêu chí bảo vệ môi trường của Việt Nam đang là điểm yếu, xếp hạng 129/136 quốc gia xét về tính bền vững của môi trường. Để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, ngành Du lịch đã triển khai nhiều chương trình, hành động thiết thực, cụ thể như: Xây dựng Bộ tiêu chí nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh áp dụng đối với các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam; Tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, điều hành doanh nghiệp, lái xe và hướng dẫn viên; Thường xuyên phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường du lịch, tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về bảo vệ môi trường du lịch… Đây là những nỗ lực của ngành Du lịch nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên và từng bước cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh về môi trường.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Lễ phát động

Tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, mục tiêu lâu dài của chương trình hành động này là: nâng cao tính tự giác, ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường cho tất cả các doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch, đảm bảo tiêu chí xanh, sạch ở tất cả các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch của Việt Nam. Trước mắt, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xả rác, làm ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch trên toàn quốc, hạn chế ở mức thấp nhất rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa sử dụng một lần và có biện pháp thu gom, xử lý rác thải nhựa triệt để. 

Tổng cục Du lịch kêu gọi sự cam kết của các địa phương, doanh nghiệp hãy chung tay cùng “Hành động nhỏ cho những thay đổi lớn” bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực như: Hạn chế sử dụng các loại đồ nhựa dùng một lần trong các cơ sở kinh doanh du lịch tại các điểm đến du lịch; Khuyến khích khách du lịch sử dụng và mang túi chất liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong khi đi du lịch; Xả rác, phân loại rác đúng nơi quy định.

Các đồng chí lãnh đạo cùng chung tay cam kết bảo vệ môi trường du lịch

Sau tuyên bố chính thức phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Du lịch Xanh - Go Green” trong toàn ngành Du lịch của Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, UBND thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các địa phương, Công ty Du lịch Vietravel cùng nắm tay thể hiện cam kết và quyết tâm thực hiện và đồng hành cùng chiến dịch “Du lịch xanh - Go Green”. Hành động này sẽ là tiền đề để triển khai thông điệp “Du lịch xanh - Go Green” đến với cộng đồng.

Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Du lịch xanh - Go Green” sẽ được triển khai thực hiện ngay trong buổi chiều cùng ngày bằng những hoạt động diễu hành và dọn rác dọc bãi biển tại thành phố Đà Nẵng.

Khánh Luân

Cùng chuyên mục