Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du lịch Ninh Thuận cần định vị thương hiệu riêng, tăng cường kết nối với các trung tâm du lịch

Cập nhật: 03/10/2022 07:23:22
Số lần đọc: 950
(TITC) - Chiều ngày 30/9, tại Hà Nội, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đại sứ quán các nước, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Ninh Thuận phát triển 4 sản phẩm đặc thù, 4 sản phẩm mới lạ và 4 sản phẩm bổ trợ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm ít chịu ảnh hưởng của bão mà các nhà địa lý học ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”. Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng.

Để hiện thực hóa các mục tiêu và định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Ninh Thuận sẽ xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng, trong đó ưu tiên phát triển 4 sản phẩm đặc thù (du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hóa di sản Chăm; du lịch nông nghiệp công nghệ cao; du lịch sinh thái gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa); 4 sản phẩm mới lạ (du lịch khám phá và vui chơi giải trí Cát - Muối; du lịch săn bắn bán hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe); và 4 sản phẩm bổ trợ (du lịch cộng đồng; du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực; du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo; thương mại du lịch.).

Đồng thời, tỉnh Ninh Thuận ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư ở vùng trọng điểm phát triển du lịch phía Bắc, phía Nam và trung tâm thành phố Phan Rang-Tháp Chàm để hình thành hệ thống khách sạn tại khu vực bãi biển Bình Sơn, trung tâm thương mại, các khu giải trí phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú…

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam phát biểu khai mạc (Ảnh: TITC)

Trong những năm qua, nhằm cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận; quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục được phát triển; đến nay toàn tỉnh có 203 cơ sở lưu trú du lịch với trên 4.400 phòng, trong đó số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 50%.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, trong thời gian đến tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động kinh doanh du lịch và bất động sản du lịch phát triển, xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và khác biệt với nhiều trải nghiệm thú vị, phấn đấu trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp cao.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền (Ảnh: TITC)

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị 2 địa phương Ninh Thuận và Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, bảo đảm duy trì môi trường du lịch lành mạnh, các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn; tăng cường hợp tác tuyên truyền, đặc biệt là thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá do 2 địa phương tổ chức nhằm tạo sự liên kết, hợp tác hiệu quả hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển du lịch chung 2 địa phương.

“TP. Hà Nội đề nghị các hiệp hội, các câu lạc bộ du lịch, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội tiếp tục đồng hành, hưởng ứng tích cực các hoạt động phát triển du lịch hai địa phương triển khai. Hai địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư; phối hợp tổ chức khảo sát kết nối tuyến Hà Nội - Ninh Thuận cùng các địa phương lân cận và ngược lại” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Du lịch Ninh Thuận còn nhiều dư địa phát triển, cần khai thác các sản phẩm đặc thù, riêng có của tỉnh để thu hút khách

Đánh giá cao Ninh Thuận đã chủ động kết nối, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của địa phương tới doanh nghiệp, khách du lịch Thủ đô Hà Nội - trung tâm phân phối khách hàng đầu của cả nước, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, hội nghị là minh chứng cho nỗ lực và quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp du lịch tỉnh Ninh Thuận sớm đưa du lịch phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dự hội nghị (Ảnh: TITC)

Tổng cục trưởng cho biết, sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, bước vào giai đoạn bình thường mới, mở cửa hoàn toàn, ngành du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể hóa chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo cơ hội cho ngành phục hồi nhanh, bền vững. Đồng thời, ghi nhận những tín hiệu tích cực, khởi sắc về số lượng khách du lịch nội địa ở các địa phương và khách quốc tế đến Việt Nam.

Tổng cục trưởng đánh giá Ninh Thuận là tỉnh có vị trí địa lý quan trọng, là điểm trung chuyển, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong chuỗi liên kết các tỉnh Duyên hải miền Trung. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và người dân Ninh Thuận đã rất nỗ lực và đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, dư địa vẫn còn nhiều để Ninh Thuận có thể phát triển du lịch mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa, ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Vì vậy, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, trong thời gian tới, ngành du lịch Ninh Thuận cần tập trung vào các nội dung:

(1) Dựa trên thế mạnh của du lịch tỉnh, nên ưu tiên xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội, độc đáo, có lợi thế cạnh tranh để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách như: Du lịch nghỉ dưỡng biển gắn với các khu resort cao cấp; Du lịch văn hóa gắn với di sản Chăm; Du lịch nông nghiệp công nghệ cao...

(2) Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá sản phẩm, chương trình du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch. Coi xúc tiến du lịch là một trong những kênh đầu tư quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh;

(3) Xây dựng và triển khai chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động. Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch;

(4) Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong khu vực và với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các trung tâm du lịch lớn theo cơ chế linh hoạt, thực chất, hiệu quả, có sự tham gia của cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư để phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch; sự tham gia của đơn vị truyền thông để hợp tác giới thiệu quảng bá du lịch, tiếp cận thị trường quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch.

(5) Tăng cường quản lý điểm đến, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn tại các khu, điểm du lịch, nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch địa phương.

“Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội hôm nay là cơ hội tốt để giới thiệu thế mạnh du lịch của tỉnh và cùng bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch Ninh Thuận nói riêng và tạo kết nối du lịch liên vùng, giữa Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận và Khánh Hòa với thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các vùng trọng điểm du lịch khác trên cả nước. Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương, điểm đến và doanh nghiệp, trong đó có tỉnh Ninh Thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch các địa phương và du lịch Việt Nam sớm phục hồi và phát triển bền vững" - Tổng cục trưởng khẳng định.

Lễ ký kết hợp tác (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Ninh Thuận đã chia sẻ thông tin về thế mạnh và sản phẩm với mong muốn kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung. Hội nghị cũng đã chứng kiến các doanh nghiệp, các hiệp hội du lịch ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Tối cùng ngày, tỉnh Ninh Thuận cũng đã tổ chức lễ khai mạc Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022 với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục