Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Sơn La cần phát huy du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng, tăng cường kết nối với trung tâm du lịch Hà Nội

Cập nhật: 24/10/2022 15:00:05
Số lần đọc: 851
(TITC) - Trong khuôn khổ các hoạt động sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, ngày 23/10, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La- điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại hội nghị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân, trong những năm qua, lượng du khách đến Sơn La không ngừng tăng lên; 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,2 triệu lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng. Thị trường du lịch ngày càng mở rộng, sản phẩm du lịch đang dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm đầu tư; công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Sơn La được đẩy mạnh; liên kết khai thác phát triển các tour, tuyến du lịch được quan tâm...

Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hình thành trục liên thông kết nối các vùng, tạo thêm sự lựa chọn di chuyển với tốc độ cao từ trung tâm huyện Mộc Châu đến địa phận tỉnh Hòa Bình và Hà Nội. Tiềm năng về phát triển du lịch, kết nối tour du lịch giữa Sơn La và Hà Nội là rất khả thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân phát biểu khai mạc hội nghị

Phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, có sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch bền vững và hội nhập quốc tế; phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; định hướng xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch quốc gia. 

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết Sơn La được thiên nhiên ban tặng rất nhiều ưu đãi về khí hậu, cùng với lợi thế cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng; có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và đặc biệt là nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc anh em, đó chính là những tiền đề quan trọng để phát triển các sản phẩm du lịch.

Tổng cục trưởng đánh giá cao hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới Hà Nội – Sơn La được tổ chức tại Hà Nội – trung tâm gửi khách lớn nhất cả nước, thể hiện sự quyết tâm của Lãnh đạo tỉnh Sơn La đối với phát triển du lịch.

Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La.

Hội nghị tạo cơ hội và điều kiện cho doanh nghiệp du lịch giữa Sơn La – Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận ký kết hợp tác trao đổi sản phẩm hiện có, tìm hiểu nhu cầu của đối tác, du khách để từ đó xây dựng những sản phẩm đặc sắc, phù hợp với thế mạnh của tỉnh và mong muốn của khách hàng.

Nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn mới, trong đó có việc kết nối du lịch Sơn La – Hà Nội, Tổng cục trưởng đề nghị địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến kết nối tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm hiện có, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, cùng các sản phẩm bổ trợ, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf…

Với Sơn La, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng; kết nối với Hà Nội với thế mạnh là sản phẩm du lịch thành phố, lịch sử, ẩm thực. Việc liên kết sẽ tạo được sản phẩm đa dạng, bổ trợ lẫn nhau,góp phần trao đổi khách cũng như thu hút khách quốc tế đến Hà Nội và Sơn La. Đặc biệt Hà Nội là thị trường nguồn khách nội địa, là cửa ngõ đón và phân phối khách quốc tế.

Doanh nghiệp, công ty lữ hành của tỉnh Sơn La tham dự Hội nghị. Ảnh Báo Hà nội mới

Về xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường, Tổng cục trưởng đề nghị Sơn La tiếp tục chủ động cùng các địa phương, trong đó có Hà Nội, có thêm những chương trình gặp gỡ doanh nghiệp, giới thiệu điểm đến. Các điểm đến của Sơn La sẽ là điểm nhấn trong các chương trình giới thiệu đến khách du lịch Hà Nội và ngược lại.

Tổng cục trưởng cũng đề nghị các địa phương chuẩn bị và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của nhau, tham gia các chương trình của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tham gia quảng bá du lịch trên các nền tảng số của Tổng cục Du lịch (e-marketing) đểgiới thiệu các sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và Sơn La.

Bên cạnh đó cần tiếp tục phát huy hiệu quả liên kết phát triển du lịch giữa Sơn La với các địa phương kháctrong nhóm hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng mà Sơn La đã và đang là thành viên tích cực và năng động.

Tổng cục trưởng tin tưởng rằng phát huy tinh thần đó du lịch Sơn La sẽ khai thác được tối đa những lợi thế mang lại từ các hoạt động liên kết hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vớiHà Nội và các địa phương, trung tâm du lịch khác trong cả nước; mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giúp Sơn La mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách không chỉ nội địa mà cả quốc tế.

Tại hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La và Sở Du lịch thành phố Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã ký cam kết liên kết phát triển du lịch giữa hai tỉnh, thành phố.

Cầu kính Bạch Long

Tỉnh Sơn La được biết đến với các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch thể thao...

Nhiều khu, điểm du lịch dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long, điểm du lịch Pha Đin Top, sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa… Đặc biệt, năm 2022, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu Châu Á”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục