Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Hạ tầng, công nghệ, kết nối giao thông và chất lượng nhân lực có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch MICE ở Phan Thiết

Cập nhật: 18/03/2021 10:37:52
Số lần đọc: 851
(TITC) – Ngày 17/3/2021, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc họp bàn tròn “Sáng kiến Liên hợp quốc 2045: Mô hình thành phố ứng dụng trí tuệ nhân tạo”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự và phát biểu tại cuộc họp.

Cuộc họp bàn tròn diễn ra với hình thức trực tuyến

Tham dự sự kiện có ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; giáo sư một số trường đại học nổi tiếng thế giới, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trên thế giới, mô hình thành phố thông minh AIWS City, mô hình kinh tế dữ liệu, giải pháp phát triển Novaworld Phan Thiết trở thành thành phố thông minh, tiềm năng phát triển du lịch MICE ở Phan Thiết, Bình Thuận.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định thu hút đầu tư, phát triển du lịch MICE là một trong những định hướng quan trọng cần được quan tâm ở Việt Nam. Nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới cũng đã và đang quan tâm phát triển du lịch MICE, thừa nhận đây là loại hình, sản phẩm du lịch mang lại hiệu quả cao và bền vững. Du lịch MICE là loại hình du lịch cao cấp với nhiều đặc trưng riêng biệt, yêu cầu cao về mức độ chuyên nghiệp và hoàn thiện của hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật, giao thông và nhân lực phục vụ.

Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển dài được lọt vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương do Skyscanner bình chọn, nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa bản địa đặc sắc, thích hợp với nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của khách du lịch MICE. Bên cạnh đó, khí hậu ôn hòa và ổn định đảm bảo Phan Thiết có thể đón khách quanh năm, không lo ngại yếu tố thời tiết mùa vụ.

Trong đó, thành phố Phan Thiết cũng sở hữu vị trí kinh tế - xã hội thuận lợi: là cửa ngõ khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là một đỉnh của tứ giác vàng du lịch “TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Phan Thiết - Nha Trang”. Thời gian qua, làn sóng đầu tư các khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước mang đến cho Phan Thiết bộ mặt mới, Mũi Né được du khách nước ngoài yêu thích và mệnh danh là “thủ đô resort” của Việt Nam.

Tổng cục trưởng cho rằng Phan Thiết có đầy đủ những yếu tố cơ bản để phát triển du lịch MICE. Tuy nhiên, du lịch MICE là một loại hình du lịch cao cấp với nhiều yếu tố đặc thù, yêu cầu cao về mức độ chuyên nghiệp. Do vậy, với định hướng đưa Phan Thiết trở thành trung tâm du lịch MICE lớn, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị địa phương quan tâm một số giải pháp:

Một là, cần nhanh chóng đầu tư hoàn thiện các cơ sở, địa điểm có sức chứa lớn, trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu tổ chức các sự kiện, hội nghị chuyên nghiệp, quy mô lớn. Bên cạnh đó cũng cần đầu tư hạ tầng có chất lượng, nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo AIWS City.

Hai là, cần nâng cao khả năng kết nối giao thông với các trung tâm, thị trường nguồn. Việc chưa có cảng hàng không quốc tế là hạn chế lớn của Phan Thiết nếu muốn phát triển du lịch MICE. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch, đẩy nhanh đầu tư, hình thành mạng lưới đường cao tốc kết nối Bình Thuận với TP. Hồ Chí Minh cũng như với các địa phương lân cận khác.

Ba là, nâng cao chất lượng và số lượng cơ sở lưu trú, đặc biệt tại khu vực có thể kết nối thuận lợi với các trung tâm tổ chức sự kiện; đầu tư xây dựng các khu phức hợp hội nghị, khách sạn, vui chơi, giải trí, mua sắm… Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch bổ sung, đặc biệt là các hoạt động giải trí ban đêm, giúp kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Liên kết hình thành chuỗi sản phẩm và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá tới các thị trường nguồn ở trong và ngoài nước.

Bốn là, cần có kế hoạch nâng cao chất lượng lao động du lịch, đặc biệt là lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp.

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục