Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự Hội nghị Ngành Du lịch thế giới 2023 về thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch

Cập nhật: 06/05/2023 14:18:50
Số lần đọc: 562
(TITC) – Ngày 4/5, “Hội nghị Ngành Du lịch thế giới - WTIC 2023” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc). Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã tham dự và phát biểu tại sự kiện.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 2 năm 2023​​​​​​​

Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 2 năm 2023 có chủ đề “Phục hồi du lịch thông qua thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng quy mô đổi mới”. Tại phiên khai mạc, ông Harry Hwang - Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNWTO đã cập nhật những thông tin và xu hướng du lịch mới. Đồng thời đưa ra một số khuyến nghị để khôi phục du lịch bền vững như nhanh chóng thích ứng với những thay đổi về hành vi và nhu cầu của du khách; tăng cường hỗ trợ điểm đến, cộng đồng và doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ các bên cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp chuyển đổi số và thu hút đầu tư.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương (PATA) Peter Simone đã nêu các vấn đề cần quan tâm trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19 của du lịch khu vực và thế giới gồm: cần đánh giá đầy đủ đóng góp cũng như giảm thiểu những tác động không mong muốn của hoạt động du lịch đối với môi trường; chú ý tới chuỗi cung ứng, đảm bảo mang lại hiệu quả cho cộng đồng người dân; chú ý tới tạo việc làm có chất lượng; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; chú trọng nhu cầu của khách song hành với nâng cao nhận thức để khách tôn trọng văn hoá, người dân bản địa; ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong du lịch…

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 2 năm 2023​

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết sau hơn 2 năm bị ngừng trệ do tác động của đại dịch Covid-19, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam đã mở lại hoàn toàn các hoạt động du lịch. Du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển, dần từng bước tiến tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2022, Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng: thu hút được 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ trên 101 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 21 tỷ USD. Trong quý I năm 2023, Việt Nam đã đón được gần 2,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 27,5 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 6 tỷ USD. Chính phủ đang nỗ lực cải thiện các quy định nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, hướng tới mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2023.

Thời gian qua, Việt Nam đã được Tổ chức Giải thưởng Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực di sản và điểm đến golf, cũng như về phát triển bền vững.

Nhận định đại dịch Covid-19 đã hình thành các xu hướng mới cho du lịch Việt Nam cũng như du lịch thế giới, trong đó bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh và quản lý du lịch... Tổng cục trưởng cho biết trong giai đoạn dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thích ứng linh hoạt và duy trì hoạt động. Nhiều sản phẩm du lịch thông minh đã ra đời, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Các chương trình quảng bá trực tuyến đã được triển khai, góp phần duy trì hình ảnh du lịch Việt Nam đến với bè bạn và du khách quốc tế, tạo thêm cảm hứng và động lực cho khách đến Việt Nam sau đại dịch.

Tổng cục trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến chuyển đổi số, thể hiện qua việc ban hành nhiều văn bản, chính sách, định hướng cũng như đầu tư nguồn lực. Đối với ngành du lịch, chuyển đổi số được coi là giải pháp đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phục hồi và phát triển du lịch theo hướng linh hoạt và bền vững hơn. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đặt ra nhiệm vụ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng đến hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách. Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia, các nền tảng số kết nối liên thông hệ thống thông tin du lịch với các địa phương, các ngành liên quan.

Về định hướng hoạt động chuyển đổi số trong du lịch, Tổng cục trưởng cho biết, Việt Nam đã và đang tập trung triển khai các giải pháp mang tính nền tảng hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch, bao gồm: (1) Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, cũng như kết nối dữ liệu giữa các địa phương và với các bộ, ngành liên quan khác. (2) Hoàn thiện hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ trung ương đến các địa phương. (3) Phát triển hệ thống dashboard thông tin điều hành du lịch. (4) Phát triển nền tảng số hỗ trợ du khách với các dịch vụ đa tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản hồi tới cơ quan quản lý. (5) Đưa vào sử dụng Thẻ du lịch thông minh với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt. (6) Áp dụng hệ thống vé điện tử, đổi mới công tác quản lý vé tại các khu, điểm du lịch, nâng cao trải nghiệm cho du khách và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch đã xây dựng bộ tài liệu “Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch” nhằm giới thiệu các giải pháp tổng thể và bước đi cụ thể để hướng dẫn các cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp có thể áp dụng tại đơn vị, đồng thời kết nối tích hợp vào các nền tảng số của Tổng cục Du lịch. Đây là khung hướng dẫn để triển khai chuyển đổi số một cách thống nhất, đồng bộ trong ngành du lịch, hỗ trợ các địa phương, giúp tối ưu hóa, tiết kiệm nguồn lực và tăng cường tính liên kết trong toàn ngành.

Hiện nay,  công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến của Tổng cục Du lịch đang được tập trung đẩy mạnh, bao gồm: website vietnamtourism.gov.vn hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, truyền thông chính sách; website vietnam.travel quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế; cùng với các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram...

Đặc biệt là website vietnam.travel đã tăng hạng mạnh trên thế giới, hiện nay xếp hạng #128 nghìn trên toàn cầu, ở Đông Nam Á chỉ xếp sau website du lịch Singapore (hạng #79 nghìn) và tương đương website du lịch Thái Lan (hạng #126 nghìn). So với thời điểm cuối năm 2021 website https://vietnam.travel/ đã tăng hạng đột phá (tăng 447 nghìn bậc).

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cắt băng khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Seoul

Với chủ đề “Phục hồi du lịch thông qua thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng quy mô đổi mới”, hội nghị là diễn đàn để các quốc gia kết nối hợp tác, cùng chia sẻ kinh nghiệm phục hồi và phát triển du lịch bền vững. Năm nay chuyển đổi số trong du lịch được chọn làm chủ đề để thảo luận tại hội nghị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tham dự Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Seoul

Hội nghị Ngành Du lịch Thế giới 2023 được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Seoul (SITF) lần thứ 38. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã dự cắt băng khai mạc Hội chợ vào sáng ngày 4/5/2023. SITF (tên gọi cũ là KOTFA) là một trong những hội chợ du lịch thường niên lớn nhất Hàn Quốc, là diễn đàn kết nối các điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, hàng không với các đối tác và khách hàng. Năm nay, Hội chợ có khoảng 400 gian hàng với sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ đến từ 40 quốc gia, chính quyền các thành phố của Hàn Quốc, Đại sứ quán các nước tại Hàn Quốc.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đi thăm gian hàng Hội chợ Du lịch Quốc tế Seoul

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Thị trường du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 05/5/2023

Cùng chuyên mục