Hành trang lữ khách

Trải nghiệm “du lịch bụi” và những điều cần lưu ý

Cập nhật: 01/08/2022 05:42:26
Số lần đọc: 709
Sau dịch Covid-19, xu hướng “du lịch bụi” được nhiều người lựa chọn vì những trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ, gần gũi thiên nhiên, đồng thời cho du khách cảm giác phiêu phiêu. Tuy nhiên, để chuyến du lịch bụi thành công, du khách rất cần có sự chuẩn bị chu đáo và rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết.  


Nhiều người chọn đi du lịch bụi để trải nghiệm cuộc sống.

Phiêu lưu với du lịch bụi

Du lịch bụi được gọi với những cái tên phổ biến hơn như phượt hay du lịch ba lô (backpacking tourism), để chỉ một chuyến du lịch do bạn tự lên lịch trình và chuẩn bị mọi thứ.

Trái ngược hoàn toàn so với một lịch trình được sắp xếp chặt chẽ từ trước, kế hoạch du lịch bụi có thể thay đổi linh hoạt tùy hoàn cảnh và sở thích cá nhân. Du lịch bụi luôn hấp dẫn bởi tạo cho du khách cơ hội để trải nghiệm văn hóa khi hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa, hơn hẳn so với đi tour. Đây cũng được xem như là một hình thức du lịch tự túc, tiết kiệm, du khách sử dụng các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, xe đạp…

Anh Nguyễn Hoàng Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vào cuối tuần, anh thường đưa gia đình đi du lịch bụi, cắm trại ở một số vùng ven Hà Nội. “Lợi ích của du lịch bụi có thể kể đến là giúp bạn trở nên tự lập hơn. Hành trình đi phượt cũng mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn, được gần gũi thiên nhiên, tiếp xúc với người dân bản địa nhiều hơn. Những chuyến đi phượt cũng cho bạn góc nhìn tươi mới về cuộc sống”, anh Hà chia sẻ.

Còn theo chị Hoàng Thu Hiền (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sở dĩ hình thức du lịch này luôn mang đến trải nghiệm hấp dẫn vì giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng xã hội khi phải tự mình xử lý những tình huống phát sinh trong chuyến đi, như trục trặc xe cộ, xin ở nhà dân hay gặp phải nguy hiểm trên đường.

Hiện nay, các vùng ven đô Hà Nội có nhiều địa điểm còn thiên nhiên hoang sơ, được nhiều người Hà Nội tìm đến trải nghiệm du lịch bụi như: Ba Vì, Thanh Trì, Hoài Đức, Mỹ Đức… Đây là những nơi thuận tiện cho du khách có kỳ nghỉ ngắn, thực hiện cắm trại, tự túc ăn uống ngoài trời. Hoặc nếu muốn chu du xa hơn, cách Hà Nội khoảng 100km, du khách có thể tìm đến những địa điểm có non nước tươi đẹp ở Hòa Bình, Ninh Bình… Những người có nhiều thời gian, thích những chuyến đi phiêu lưu, mạo hiểm hơn có thể đi xuyên Việt.

Đi phượt đòi hỏi du khách có các kỹ năng như cắm trại, nấu ăn ngoài trời...

Những điều lưu ý

Theo những phượt thủ, mặc dù đi phượt mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng du khách cũng cần có sự chuẩn bị rất chu đáo cả về tinh thần, sức khỏe lẫn những kỹ năng cơ bản khi đi xa.

Nguyễn Hoàng Bảo, một phượt thủ nổi tiếng chia sẻ, trên hành trình du lịch, du khách có thể gặp những rủi ro như: Hỏng xe, gặp thời tiết bất thường, không tìm được chỗ ngủ… Vì thế, những người đi du lịch bụi cần chuẩn bị nhiều kỹ năng như sửa xe, cắm trại, nấu ăn ngoài trời… “Đặc biệt khi chỉ đi phượt một mình, bạn cần phải trang bị thật tốt các kỹ năng”, Hoàng Bảo chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của những phượt thủ, để chuyến đi du lịch bụi thành công thì việc chọn địa điểm và lịch trình cho chuyến đi là bước cơ bản. Nếu là người lần đầu tiên đi du lịch bụi, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin địa điểm, kinh nghiệm được chia sẻ từ những nhóm du lịch để lên kế hoạch chuyến đi một cách phù hợp nhất.

Ngoài ra, du khách cần theo dõi kỹ tình hình thời tiết, thu thập trước thông tin về các trận mưa lớn, bão lớn vào mùa hè hay đợt rét, tuyết rơi vào mùa đông và chọn ngày có thời tiết tốt để đi du lịch bụi.

Bên cạnh đó, những vật dụng mang theo cần được tính toán hợp lý, tránh ôm đồm. Theo kinh nghiệm, du khách nên mang những đồ cần thiết như: Quần áo nhẹ, nhiều lớp, gồm cả quần áo dài chống nắng (mùa hè) và áo rét (mùa đông); mang các thiết bị chiếu sáng như đèn pin, giày thể thao, điện thoại, pin dự phòng, một ít đồ ăn vặt… Những đồ đạc này nên được sắp xếp theo trình tự hợp lý, dễ tìm. Bạn cũng cần chuẩn bị cả bạt, lều cắm trại, đồ nấu ngoài trời.

Một trong những việc cần chú ý thực hiện là rèn luyện thể lực cho chuyến đi. Trước chuyến đi, bạn nên kiểm tra tình trạng thể lực và rèn sức khỏe bằng cách tập thể thao thường xuyên.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 31/7/2022

Cùng chuyên mục