Tin tức - Sự kiện

Triển lãm chuyên đề Côn Đảo - Đà Lạt điểm kết nối văn hóa và du lịch

Cập nhật: 26/04/2022 14:23:58
Số lần đọc: 758
Ngày 25/4, tại Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt (9A Hồ Xuân Hương, Phường 9) đã diễn ra khai mạc triển lãm chuyên đề “Côn Đảo - Đà Lạt điểm kết nối văn hóa và du lịch”.
Cắt băng khai mạc triển lãm
 
Tham dự lễ có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng, Sở Văn hóa Thể thao Bà Rịa Vũng Tàu, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Lâm Đồng, các anh hùng lực lượng vũ trang từng bị giam giữ và chiến đấu ở Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt và Côn Đảo, các thầy cô giáo, đoàn viên thanh niên, học sinh đến từ các trường học.
 
Phát biểu khai mạc, ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng khẳng định giá trị lịch sử của Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, “đây là nơi đã diễn ra những cuộc đấu tranh chống đàn áp, những cuộc vượt ngục thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm và khát vọng cuộc sống tự do, hòa bình của nhân dân ta. Nơi đây cũng là một minh chứng hùng hồn về quá trình đấu tranh chống lại chế độ cai trị hà khắc trong các nhà tù của Mỹ - ngụy được xây dựng trên khắp miền Nam. Qua phong trào đấu tranh của các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi bị bắt ở đây cho thấy dù ở nhà lao nào, dù bị chia cắt giam giữ riêng biệt, các chiến sĩ cách mạng vẫn trung kiên, son sắt, không nao núng, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
 
Trong không gian lịch sử đáng tự hào đó, triển lãm giới thiệu hơn 300 tư liệu và hình ảnh từ khi Côn Đảo được nhà Nguyễn xác lập chủ quyền cho đến nay, trưng bày về vùng đất anh hùng với những giá trị lịch sử văn hóa đặc biệt, cùng vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như tiềm năng, phát triển Côn Đảo ngày nay với 4 nội dung: Côn Đảo dưới thời nhà Nguyễn, Nhà tù Côn Đảo lịch sử 113 năm (1962 - 1975), Di tích Côn Đảo trong lòng người dân và quốc tế, Côn Đảo - danh thắng và thành tựu phát triển.
 
Ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh: Nhắc đến Côn Đảo ai cũng nghĩ ngay đến khu di tích lịch sử cách mạng là một trong những nhà tù lớn và lâu đời ở Việt Nam trong suốt 113 năm nổi tiếng là “địa ngục trần gian”. Dưới 2 thời kỳ chống Pháp và Mỹ đã biến nơi đây thành nơi giam giữ và đọa đày các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam. Bất chấp chế độ lao tù các chiến sĩ cộng sản và người tù yêu nước đã biến ngục tù Côn Đảo thành trường học đấu tranh cách mạng, nhiều đồng chí đã trở thành lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta. 
Đại biểu tham quan triển lãm
 
Với những giá trị lịch sử to lớn, năm 2012, Chính phủ đã công nhận di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo. Côn Đảo được xem là điểm nhấn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với du lịch văn hóa, tâm linh đang phát triển mạnh, đến nay vẫn mang vẻ đẹp trong lành, hoang sơ và kỳ bí. Côn Đảo đã đi vào tình cảm và sự ngưỡng mộ của cả nước và bạn bè quốc tế như một vùng đất thép mang biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. 
Từ thế kỷ XVII, cùng với quá trình Nam tiến, nhà Nguyễn đã cho người ra Côn Đảo khai hoang và xác định chủ quyền. Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và Mỹ, địch đã lợi dụng vị trí cách xa đất liền để xây dựng trên hòn đảo xinh đẹp này một trong những nhà tù lớn nhất Đông Dương với chế độ đày ải giam cầm tinh vi và khét tiếng tàn bạo. 
 
Thế nhưng, vượt lên tất cả sự khắt nghiệt của chế độ ngục tù ngày ấy, các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước vẫn giữ vững khí tiết, niềm tin, bền gan chiến đấu cùng với nhân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 
 
Triển lãm đưa Côn Đảo đến gần với thành phố ngàn hoa xinh đẹp, có dịp hiểu thêm về vùng đất anh hùng với những giá trị lịch sử văn hóa đặc biệt, cùng vẻ đẹp thiên nhiên, cùng tiềm năng phát triển Côn Đảo. 
 
Bên cạnh tham quan không gian triển lãm, công chúng được giao lưu với cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, nghe các cựu tù kể chuyện chuyên đề: “Những câu chuyện đằng sau hiện vật” và xem 4 bộ phim kinh điển của Việt Nam về chiến tranh cách mạng: Mùi cỏ cháy, Những người viết huyền thoại, Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng.  
 
Triển lãm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước cho thể hệ trẻ, sống xứng đáng với công lao của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập và tự do của dân tộc. 
 Quỳnh Uyển
 
Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Ngày đăng 26/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT