Hoạt động của ngành

Việt Nam - Iran tăng cường hợp tác du lịch song phương

Cập nhật: 02/07/2024 09:20:47
Số lần đọc: 256
(TITC) - Chiều ngày 01/7, tại Hà Nội, Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Cộng hòa Hồi giáo Iran phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam tổ chức Chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á - Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam”.

Tham dự chương trình về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam có Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương; Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy; đại diện Cục Hợp tác quốc tế.

sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam cho biết, Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam được tổ chức sau khi Iran và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023). Hơn 50 năm qua, quan hệ hai nước được hình thành và củng cố dựa trên 3 trụ cột là tôn trọng, tình hữu nghị và sự thúc đẩy phát triển quan hệ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Ngài Đại sứ chia sẻ, với bề dày lịch sử và nền văn hóa phong phú, Iran có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đó là các di tích lịch sử cổ đại, những di sản thế giới được UNESCO công nhận, cho đến phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp… Iran là điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế, đặc biệt là du khách Việt Nam. Và cũng giống như người dân Việt Nam đôn hậu, người dân Iran luôn chào đón khách du lịch bằng cả trái tim và những cái ôm nồng ấm. Tinh thần hiếu khách là một trong những đặc điểm nổi bật trong văn hóa của Iran.

Ngài Đại sứ khẳng định, Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam ngày hôm nay được coi là bước giới thiệu sâu hơn về đất nước và các khía cạnh văn hóa của Iran đến với người dân Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân, được kỳ vọng là động lực giúp thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi. Ảnh: TITC

Trân trọng cảm ơn lòng hiếu khách và sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Asghar Shalbafian Hosseinabadi nhận định, du lịch là ngành kinh tế quan trọng của Iran và Việt Nam, có thể trở thành cầu nối liên kết giữa hai quốc gia. Việt Nam có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, nền ẩm thực nổi tiếng khắp thế giới, đã thu hút sự quan tâm của người dân Iran những năm gần đây. Về phía Iran, đây là quốc gia có địa hình đa dạng với các bãi biển trên vịnh Ba Tư yên bình, sở hữu đồng bằng nguyên sơ, sa mạc mênh mông và các cánh rừng xanh mướt. Iran có nền văn hóa - lịch sử lâu đời, phong tục tập quán đậm đà bản sắc dân tộc; có 27 di sản vật thể, xếp hạng 10 thế giới và 24 di sản phi vật thể xếp hạng 5 thế giới. Tất cả những điều này giúp Iran trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Việt Nam.

Thứ trưởng Ali Asghar Shalbafian bày tỏ, mặc dù việc trao đổi du lịch giữa hai nước vẫn chưa diễn ra mạnh mẽ, song việc tổ chức Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam là nỗ lực cho mục tiêu tăng cường trao đổi, tương tác du lịch giữa hai nước. Đáng chú ý, Chính phủ Iran đơn phương miễn thị thực cho công dân Việt Nam đã tạo điều kiện cho khách du lịch Việt Nam đến Iran. Việc phát triển du lịch không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn là cầu nối văn hóa - xã hội giữa hai quốc gia. “Thông qua hợp tác chặt chẽ và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa hai bên, chúng tôi sẵn sàng đưa du lịch hai nước lên tầm cao mới”, Thứ trưởng Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương: Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam năm 2024 là diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương về du lịch. Ảnh: TITC

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, Việt Nam và Iran có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được xây dựng trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp qua các thời kỳ. 

Thời gian gần đây, nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương giữa Việt Nam - Iran đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Đặc biệt, tháng 8/2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Iran, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức chuỗi các hoạt động, sự kiện giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, du lịch văn hóa Việt Nam tại Iran, qua đó kết nối người dân, đưa hai đất nước thêm xích lại gần nhau, hiểu biết nhau và yêu mến nhau nhiều hơn.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy tham dự Hội thảo. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran đang nghiên cứu khả năng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong thời gian tới nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác du lịch tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và nguyện vọng của hai bên. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch Halal, thu hút du khách từ thị trường Trung Đông nói chung và Iran nói riêng. 

Hội thảo Du lịch Iran - Việt Nam năm 2024 là sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch đầu tiên do Bộ Di sản văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ Iran phối hợp Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch Việt Nam và Iran gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác song phương về du lịch; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Iran chia sẻ thông tin, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam - Iran. 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TITC

“Chương trình cũng là cơ hội để người dân Việt Nam nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung hiểu biết hơn và yêu mến hơn đất nước, con người Iran - một trong những điểm đến tiềm năng hàng đầu trên thế giới, đặc biệt hấp dẫn khách du lịch với nền văn hóa Ba Tư lâu đời, những câu chuyện cổ tích ly kỳ, cuốn hút, những phiên chợ Ba Tư đậm đà bản sắc, những Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và đặc biệt là những câu chuyện, những ấn tượng tốt đẹp về lòng mến khách, sự hào phóng và tấm lòng nhân hậu của người dân Iran”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ.

Tại Hội thảo, các lãnh đạo, đại biểu, khách mời, doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam đã được nghe giới thiệu về văn hóa, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, tiềm năng phát triển du lịch của Iran. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam và Iran đã gặp gỡ, giao lưu, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, hướng tới hợp tác thúc đẩy giao lưu du lịch…

Lãnh đạo, đại biểu, khách mời tại Hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 01/7/2024

Cùng chuyên mục